HÀ NỘI – Tại Nhà thờ Chính tòa, vào lúc 9 giờ sáng thứ Năm Tuần Thánh, ngày 5.4.2012 , thánh Lễ làm phép Dầu của Tổng Giáo phận Hà Nội do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế. Trong thánh lễ đồng tế có sự hiện diện của Đức cha Laurenxô Chu Văn Minh – Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Hà Nội và Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên giám mục Phát Diệm, phó chủ tịch Ủy Ban Bác ái Xã hội thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cùng 96 linh mục, 10 Phó tế (khóa X niên học 2004 – 2011 của Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội), và khoảng 1000 giáo dân từ khắp nơi trong Tổng giáo phận cùng về tham dự Thánh Lễ Làm Phép Dầu.

Xem hình ảnh

Sau khi Đức cha Phêrô giảng lễ xong, ngài trở về chỗ ngồi để quý cha đồng tế đứng lên tuyên hứa với các Đức Giám mục của mình trước toàn thể cộng đoàn. Lời tuyên hứa nhắc lại việc lãnh nhận chức thánh, vì yêu mến Chúa Kitô và để phục vụ Hội Thánh của Người, là vui lòng chấp nhận trách nhiệm phục vụ cộng đoàn được giao phó cho linh mục, cũng như điều mong muốn của Đức Giám mục đối với linh mục của mình, là các ngài ngày càng gắn bó hơn với Chúa Giê su và cố gắng noi gương Người mà từ bỏ bản thân, luôn trung thành giữ những lời mà các ngài đã cam kết, và thi hành chức vụ linh mục của mình một cách nhiệt thành và vô vị lợi.

Tiếp đó, Đức cha Phêrô hướng về giáo dân và nói: “Xin anh chị em cầu nguyện cho các linh mục của anh chị em. Xin Thiên Chúa ban cho các ngài đầy tràn ân sủng, để các ngài trở nên những tôi tớ trung thành của Đức Kitô Thượng Tế, và nhờ đó mà dẫn đưa anh chị em đến với Người là nguồn mạch duy nhất của ơn cứu độ”.

Nghi thức làm phép Dầu được bắt đầu khi ba bình dầu (OS; OI; SC) được rước ra trước bàn thờ, để Đức cha chủ tế cử hành truyền phép Dầu trong và sau phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ Truyền Dầu diễn tả rõ ràng sự hiệp thông của chức vụ Linh mục và Hy tế của Chúa Kitô trong Hội Thánh. Đó là ý nghĩa về Thánh lễ Truyền Dầu mà Giáo Hội muốn quy tụ hàng giáo sĩ và giáo dân về bên Giám mục giáo phận cử hành Thánh lễ Truyền Dầu.

Theo chương trình Tam Nhật Thánh tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội thì trong thánh lễ Vọng Phục Sinh đêm thứ Bảy ngày 7.4.2012, sẽ có nghi thức Rửa tội cho các anh chị em Tân tòng tại Nhà thờ Chính tòa vào lúc 20 giờ. Thánh lễ Tiệc Ly cùng ngày được bắt đầu lúc 18 giờ. Trong thánh lễ Tiệc Ly có nghi thức rửa chân, như khi xưa Chúa Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ của mình (x. Ga 13, 1-20). Ngày thứ Sáu Tuần Thánh (6.4.2012), trước nghi thức Kính Chúa Giêsu chịu chết chuộc tội thiên hạ được bắt đầu lúc 18 giờ 30 phút là Ngắm Đường Thánh Giá trọng thể sẽ diễn ra trong thời gian khoảng một tiếng rưỡi, và sau nghi thức Kính Chúa Giêsu chịu chết chuộc tội thiên hạ có ngắm 15 sự Thương Khó Chúa Giêsu. Và ngày đại lễ Chúa Phục Sinh, quý Đức cha sẽ cùng các linh mục trong giáo hạt Chính tòa đống tế vào lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật Phục Sinh, ngày 8.4.2012.