Melbourne - Vào lúc 19 giờ 30 chiều Ngày 5 Tháng 4 Năm 2012. Thời tiết thật đẹp, chiều đã tắt nắng và trăng rằm đã vằng vặc lên cao. Tại Nhà thờ nhỏ Saint Bernadettes vùng North Sunshine, Melbourne Victoria. Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Phê Rô đã cử hành các nghi thức trong Thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh, tưởng niệm Tam nhật Thánh nhân Muà Lễ Phục sinh năm 2012.

Xem hình ảnh

Mở đầu Tam nhật Thánh là nghi thức tưởng niệm Chúa Lập phép Thánh Thể, qua bưã tiệc ly với nghi thức rửa chân cho các môn đệ và lễ vượt qua. Do Linh mục Peter Hoàng chủ tế. Mở đầu Thánh lễ, Linh mục chủ tế ôm con chiên tượng trưng cho lễ vượt qua đặt trước bàn thờ, như trong bài đọc một của Lễ tưởng niệm Bưã tiệc ly, và Chúa lập phép Thánh Thể để cứu rỗi dân ngài.

Qua bài Phúc Âm, trong bữa tiệc ly, Chúa đã hạ mình rửa chân cho các môn đệ, một bài học về đức khiêm nhường mà Thiên Chúa muốn gửi đến con cái Ngài là hãy theo gương Chúa mà làm những việc đó với anh em đồng loại. Linh mục đã chia sẻ với cộng đoàn về ý nghiã các việc làm những ngày sau hết khi Ngài hoàn tất công cuộc cứu chuộc nhân loại tội lỗi u mê ở thế gian này. Dù đã được sạch, nhưng chưa sạch hoàn toàn, nên cần phải năng xem xét lại bản thân, Chúa muốn nhắn nhủ chúng ta vì những vấp phạm trong đời sống, Như Giu Đa đã đang tâm bán rẻ Chúa.

Sau phần chia sẻ lời Chúa, linh mục chủ tế đã noi gương Chúa Giê Su đi rửa chân cho các đầy tớ.

Như các năm trước, cộng đoàn đã chọn ra mười hai em trong các gia đình giáo dân trong cộng đoàn để đại diện mười hai đầy tớ của Chúa khi xưa đón nhận nghi thức rửa chân. Mười hai em trong bộ áo trắng, quần đen cổ mang cà vạt đã trịnh trọng đại diện cho cộng đoàn để linh mục chủ tế rửa chân theo nghi thức của ngày thứ Năm tuần Thánh. Sau khi rửa chân, Linh mục chủ tế cũng lấy bánh không men để phát cho những đại diện là các em vừa được rửa chân.

Sau khi thánh lễ kết thúc, một giờ chầu Mình Thánh Chúa. Mọi người sốt sắng quỳ gối trước Mình Thánh Chúa để chầu Thánh Thể rất long trọng, với phần Thánh ca của ca đoàn, Linh mục chủ tế hướng dẫn suy niệm những giây phút cuối Chúa cầu nguyện trong vườn Cây dầu, để mọi người cùng hướng lòng về Chúa Giê Su, đấng cứu chuộc nhân loại đã phải chịu đựng những cực hình đau đớn vì tội lỗi loài người chúng ta đã xúc phạm.

Buổi lễ Thứ Năm Tuần Thánh và Chầu Thánh Thể Chúa đã kết thúc trong su thinh lặng ra về vào lúc 8 giờ 30 tối. Theo chương trình cộng đoàn sẽ tổ chức Đi Đàng Thánh Giá vào chiều Thứ Sáu Tuần Thánh cũng tại Nhà thờ Saint Bernadettes.

Tại Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, Bữa Tiệc Ly cũng được tổ chức rất long trọng vào lúc 20 giờ tại lễ đài ngoài trời trong một ngày với tiết trời thật đẹp.

Sau nghi thức rửa chân Thánh Thể Chúa được long trọng cung nghinh lên nguyện đường chính để các hội đoàn, đoàn thể trong cộng đoàn có các phiên chầu Mình Thánh Chúa cho đến 12 giờ đêm.