Kitô giáo Hàn Quốc kêu gọi thả giáo sĩ bị bắt ở Jeju

Seoul (AsiaNews) - Giáo Hội Công Giáo Hàn Quốc lên tiếng kêu gọi chính phủ phóng thích một linh mục Công giáo và một mục sư Tin Lành đã bị bắt giữ vì phản đối vụ nổ mìn tại Bãi biển Gurumbi, trên đảo Jeju, nơi chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân mặc dù có sự phản đối của địa phương.

Yêu cầu đã được đưa ra trong một Thánh Lễ lớn được tổ chức bởi Hội đồng các Bề Trên Thượng Cấp các Dòng Tu Nam và Các Tu hội Đời sống Tông Đồ. Nghi thức được tổ chức tại Trung tâm Tông Đồ của các tu sĩ Dòng Tên tại Seoul, với sự đồng tế của 60 linh mục và khoảng 500 tu sĩ cùng giáo dân.

Các tham dự viên kêu gọi chính phủ phóng thích hai giáo sĩ, Cha Kim Jeong-uk và Mục sư Yi Jeong-hun, tuyên bố rằng vụ bắt giữ của họ vi phạm nguyên tắc tự do tôn giáo như được hiến pháp thừa nhận.

Đối với các Kitô hữu, hai giáo sĩ đã hành động theo lương tâm tôn giáo và xác tín Tin Mừng của họ. Một phái đoàn đã đệ trình thỉnh nguyện thư lên Ủy viên Công tố yêu cầu phóng thích họ.

Vào năm 2008, sau khi gặp phải những lời chỉ trích mạnh mẽ từ các nhóm xã hội dân sự và Giáo Hội, chính phủ đã hoãn kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân trên đảo. Tuy nhiên, với sự phản đối của địa phương bị bỏ qua, công trình xây dựng bắt đầu vào ngày 8 tháng Ba năm nay, bằng việc nổ mìn trên bãi biển.

Nổi tiếng với bản chất nguyên sơ và cảnh quan đẹp, Đảo Jeju nằm phía nam bán đảo Hàn Quốc ở eo biển Hàn Quốc và được quản lý như là một tỉnh tự trị.

Những người phản đối căn cứ hải quân muốn bảo vệ môi trường địa phương và ngành du lịch. Chính phủ nói rằng căn cứ 970 triệu Mỹ kim là cần thiết cho an ninh quốc gia.