ROME, Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012 (Le Monde vu de Rome) – Giáo Hội Công Giáo Ái Nhĩ Lan bị tổn thương vì những tố cáo về lạm dụng tính dục trẻ em bởi các linh mục hay tu sĩ, vẫn còn biểu hiệu một sức sống mạnh mẽ, theo một bài phúc trình. Giáo Hội này đang ở trong giai đoạn canh tân.

Các kết luận của cuộc viếng thăm tông đồ được thực hiện tại Ái Nhĩ Lan bởi các phái viên Tòa Thánh đã được Toà Thánh công bố ngày hôm qua, 20 tháng 3, 2012.

Đức Thánh Cha Benedict XVI đã muốn có cuộc viếng thăm tông đồ này trong Thư Mục Vụ cho người Công Giáo Ái Nhĩ Lan ngày 19 tháng 3, 2010. Vào tháng 3 năm 2011, Tòa Thánh cho hay đã "hài lòng" về cuộc viếng thăm, nhưng vẫn còn chờ đợi để xem xét các phúc trình của Thánh Bộ Hồng Y và Thánh Bộ Giáo Lý.

Các phái viên Tòa Thánh đã làm việc với sự hợp tác của các giáo phận liên hệ. Họ đã tiếp xúc với các nạn nhân của các vụ lạm dụng tính dục bởi các giáo sĩ và các đại biểu của Uỷ Ban Quốc Gia bảo Vệ Trẻ Em trong Giáo Hội Công Giáo (Bureau national de l’Eglise catholique irlandaise pour la protection des enfants.) Họ cũng đã đến các chủng viện và dòng tu và gặp gỡ tất cả nhưng người họ yêu cầu.

Một trong những kết luận đầu tiên của họ là "sự dấn thân của Giáo Hội" Ái Nhĩ Lan trong việc ngăn chặn sự tái phát các tội phạm này.

Họ cũng công nhận là "sự nghiêm trọng của những thiếu sót xẩy ra là vì đã có sự kém hiểu biết và thiếu phản ứng của các giám mục và các bề trên các dòng tu trước những hiện tượng kinh khủng về lạm dụng trẻ em."

Cuộc điều tra cũng cho phép nhận định rằng: những bước tiến quyết định đã được thực hiện ngay từ thập niên 90."

Về các huấn thị của tài liệu "bảo vệ trẻ em" năm 2008, các phái viên đã nhận thấy là đây là "một dụng cụ hữu hiệu" để điều hành những vụ tố cáo một mặt, và mặt kia để xoa dịu cộng đồng Kitô hữu."

Tài liệu này cũng đề nghị "một sự hợp tác chặt chẽ với các chính quyền dân sự trong việc báo hiệu tức thì những vụ tố cáo và sự hợp tác thường trực với Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin."

Tài liệu này đã được cập nhật hóa theo Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin ngày 3 tháng 3, năm 2011.

Một điểm tích cực khác: là việc làm của Uỷ Ban Quốc Gia Bảo Vệ Trẻ Em (National Board for Safeguarding Children).

Cuối cùng, "hướng dẫn tạm thời" của tài liệu được biết là hữu ích cho trường hợp của các linh mục và tu sĩ bị tố cáo nhưng chưa bị pháp luật kết tội, hay đối với những người bị cáo oan.

Về vấn đề cải tiến phẩm chất của việc đào tạo chủng sinh, các phái viên đề nghị "tăng cường trách nhiệm của các giám mục trong việc điều hành các chủng viện," là ban hành "các tiêu chuẩn thâu nhận rõ rệt hơn," là đảm bảo cho có những chỗ ở dành riêng cho các chủng sinh, và một sự đào tạo vững mạnh về "các đề tài liên quan đến việc bảo vệ các trẻ em."

Mặc dầu bị tổn thương về những tai tiếng này, Cộng đồng Công Giáo cũng đã bầy tỏ "một sức sống thường trực của đức tin của người dân Ái Nhĩ Lan."

Phúc trình cũng cho hay có những đường lối để có sự hiểu biết tốt đẹp hơn về đức tin, về sự gia tăng giá trị của sự tham gia của giáo dân, về sự đóng góp của các phong trào và các hiệp hội, và sự trung thành với giáo huấn của hội thánh.

Cuối cùng, cùng với giáo hội Ái Nhĩ Lan, Tòa Thánh đã bắt đầu suy nghĩ về sự cải tổ cấu trúc của các giáo phận, sao cho phù hợp với việc đáp ứng sứ mệnh của Giáo Hội tại Ái Nhĩ Lan.

Một giai đoạn của việc canh tân Giáo Hội Ái Nhĩ Lan phải là Đại Hội Thánh Thể Thế Giới, sẽ được tổ chức tại Dublin vào tháng sáu sắp tới này.