Sân Chơi Dân Ngoại và Văn hóa hợp pháp

Vatican City (VIS) – Sáng ngày 20 tháng Ba, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã tổ chức cuộc họp báo để giới thiệu cuộc ra mắt "Sân Chơi Dân Ngoại (Courtyard of the Gentiles)" ở Palermo, một sáng kiến của Hội đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa nhằm mục đích thúc đẩy đối thoại giữa các tín hữu và người ngoại về những vấn đề trọng đại phải đối mặt trong thế giới hiện đại. Sự kiện này sẽ diễn ra tại Palermo, Italy, vào ngày 29 và 30 tháng Ba với chủ đề "Văn hóa Hợp Pháp và Xã hội Đa Tôn Giáo".

Tham gia trong cuộc họp báo có Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa, Đức Giám Mục Antonino Raspanti của Acireale, Đức Giám Mục Carmelo Cuttitta, Giám Mục Phụ Tá và là Tổng Đại Diện của Palermo, Ông Giusto Sciacchitano, Công tố viên chống Mafia, và Cha Jean-Marie Laurent Mazas FSJ, Giám Đốc Điều Hành của Sân Chơi Dân Ngoại.

Sau Bologna, Paris, Bucharest, Florence, Rome và Tirana, Sân Chơi Dân Ngoại được chuyển đến Sicily, nơi mà theo một thông báo của Văn phòng Báo chí Tòa Thánh các tín hữu và người ngoại phải đối mặt với "một thách đố quan trọng: hưởng ứng một nền văn hóa đối thoại và hợp pháp, bắt nguồn từ truyền thống đa tôn giáo và đa văn hóa tuyệt vời của Sicily, đối lại tình trạng vô văn hóa của tội phạm có tổ chức, và mở ra những chiếc cầu đối thoại bằng việc thức tỉnh vốn đang khuấy động xã hội Ả Rập trên bờ biển Đông Nam Địa Trung Hải. Palermo là nơi lý tưởng để làm điều này, vì bản chất kép của nó như là điểm gặp gỡ lịch sử của các nền văn hóa và tôn giáo, và là cái nôi ban đầu của Mafia, đồng thời là biểu tượng của cuộc đấu tranh chống lại Mafia (nơi đó Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đã được ký kết vào năm 2000).

Sự kiện này sẽ bắt đầu ở Nhà thờ chính tòa Monreale vào ngày 29 tháng Ba với buổi nói chuyện của Đức Hồng Y Ravasi về "Văn hóa, Xã hội và Đức tin". Đức Hồng Y Ravasi tuyên bố: "Sự hiện diện của ‘Sân Chơi’ ở Sicily là một diễn đạt mong muốn chính thức khởi động lại sự dấn thân của Giáo Hội chống lại sự bất hợp pháp và bất kỳ sự suy đồi nào của pháp luật". Ngày 30 tháng Ba "Sân chơi" sẽ đến Đại Học Palermo, nơi mà các triết gia, tu sĩ, luật gia, nhà sử học và trí thức sẽ thảo luận về "luật thiêng liêng và công lý của con người", "tôn giáo và nhân quyền", "đa nguyên và phổ quát", "tôn giáo và không gian công cộng". Các diễn giả bao gồm Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, triết gia Remi Brague và nhà sử học Mafia Salvatore Lupo. Buổi tối hôm đó, tại Nhà thờ Chính tòa Palermo, Đức Hồng Y Ravasi, Công tố viên chống Mafia Piero Grasso, giới trẻ của Hiệp hội chống Mafia "Addiopizzo" và Đức Hồng y Paolo Romeo, Tổng Giám Mục của Palermo sẽ tham dự cuộc gặp mở với các công dân Sicily để tái khẳng định sự phổ biến và đặc tính hàng ngày của các dấn thân đối thoại và hợp pháp.

Các khía cạnh khác của sáng kiến này bao gồm "Sân Chơi Kể Chuyện" cho sinh viên đại học, sẽ được tổ chức vào ngày 29 tháng Ba tại chi nhánh Palermo của Đại học LUMSA, và "Sân chơi trẻ em" dành cho cậu trai và cô gái địa phương, được tổ chức ở tiền sảnh Nhà thờ Chính tòa Palermo vào tối 30 tháng Ba.

Lã Thụ Nhân