MELBOURNE - Hằng năm, cứ vào trung tuần tháng Ba, khi ngày giỗ lần thứ 66 cha Phanxicô Trương Bửu Diệp đến. Mọi giáo dân Việt Nam trong Tổng Giáo Phân Melbourne lại được ban tổ chức lễ giỗ mời dự thánh lễ giỗ.

Vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bảy Ngày 17 Tháng 3 Năm 2012. Một Thánh Lễ đồng tế do Linh mục Philip Lê Văn Sơn phụ trách các cộng đoàn khu vực Miền Tây TGP Melbourne chủ tế và Linh mục Xưa đồng tế. Đã được cử hành một cách trọng thể tại nhà thờ Giáo xứ Our Lady, Melbourne.

Trời Melbourne thời tiết trong tuần có nhiều cơn mưa, bưã nay trời trở nên tốt đẹp hơn, trời quang, mây tạnh nhiệt độ vào khoảng 22 độ C cho tiết trời đầu Thu thật ấm áp, nhẹ nhàng và dễ chịu.

Cũng nhờ vào thời tiết ấm áp, lý tưởng này mà số người khắp nơi ở Melbourne cùng dễ dàng hội tụ về đây tham dự lễ giỗ Cha Phanxicô. Phần Thánh ca phụng vụ Thánh lễ, được Ca đoàn Nữ Vương Giáo xứ Our Lady phụ trách, với lời ca tiếng hát trầm bổng, đã nâng buổi lễ thêm phần sốt sắng và long trọng.

Để tỏ lòng kính trọng cha Phanxicô Trương Bửu Diệp, trên khu vực gần gian cung Thánh, trước tòa rao giảng tin mừng, một bàn thờ nhỏ với hoa đèn kết chung quanh, với di ảnh Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp. Bên trên là hàng chữ: Mừng lễ giỗ Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp, hai bên có hai hàng chữ thẳng đứng mang nội dung như sau: Tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa và bên đối diện là: Hy sinh kiếp sống giúp con người. Hai câu trên đã diễn tả cuộc đời linh mục của Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp. Đã sống hết mình phục vụ Thiên Chúa và bảo vệ đàn chiên do người chăn dắt và chịu hy sinh tử đạo.

Trước khi Thánh lễ giỗ, Linh mục Lê Văn Sơn đã dẫn giải và nhắc nhở mọi người về vị linh mục khả kính Phanxicô Trương Bửu Diệp. Dù qua lời cầu bầu của ngài lên Thiên chúa ngài có ban phát nhiều ân lạ cho rất nhiều người, nhưng ngài cũng vẫn chỉ là một linh mục. Và hiện nay Giáo phận Cần Thơ đang tiến hành một hội đồng xin giáo hội tuyên Thánh cho cha. Trong đó có một thỉnh nguyện viên của hội đồng là Linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên hiện đang làm việc tại Canada cùng với một số vị linh mục khác.

Linh mục Philip Sơn cũng kêu gọi mọi người hiện diện, nếu những ai đã được ơn gì qua lời cầu khấn Cha Trương Bửu Diệp để ngài khẩn cầu cùng Chúa ban ơn cho, thì hãy vui lòng viết ra để gửi cho hội đồng ghi nhận và làm chứng từ chuẩn xét cho tiến trình xin tuyên Thánh.

Trong phần chia sẻ lời Chúa theo Thánh Marco nói về Người Pharisieu và người thu thuế. Linh mục Xưa đã xoay quanh chủ để của Phúc âm nói tới và kết luận về những ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống và ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên. Linh mục cũng nói về cách cầu nguyện trong Phúc âm của người thu thuế và người Pharisieu trong muà Chay. Cầu nguyện đối với các tín hữu Công giáo như cá với nước, như khí trời và cầu nguyện là hơi thở trong đời sống giáo dân. Cầu nguyện với Thiên Chúa như con cái cầu xin cha mẹ, như bằng hữu tâm tình. Qua gương sống của Cha Phanxicô qua tiểu sử của ngài khi còn coi sóc Họ Đạo Tắc Sậy cũng chính vì biết cầu nguyện mà nhờ Chúa ngài đã để lại lời nói của ngài là: “Tôi sống cho đàn chiên và có chết cũng chết cho đàn chiên.” Được lưu truyền cho mãi đến ngày nay, mỗi dịp lễ giỗ hằng năm của ngài. Đây là lễ giỗ lần Thứ 11 của Giáo dân Melbourne tổ chức hằng năm để cảm tạ Thiên Chúa và cầu nguyện cho Cha Phanxicô.

Sau Thánh lễ, bà Đỗ Thị Nhơn đã thay mặt ban tổ chức lên cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cùng mọi người đã đáp lại lời mời đến dự Thánh lễ giố và dâng lời cầu nguyện, để nếu đẹp lòng Chúa xin cho tiến trình tuyên Thánh cho cha được nhiều thuận lợi.

Trước khi ra về, từng đoàn người đã lên viếng ảnh Cha Phaxicô Trương Bửu Diệp, đọc kinh cầu nguyện và xin khấn. Riêng ban tổ chức năm nay nhân lễ giỗ, có tổ chức bưã tiệc, cùng bán xổ số để gây quỹ làm việc từ thiện giúp đỡ các trẻ em bị cha mẹ bỏ rơi từ lúc mới chào đời. Giúp các trẻ em mồ côi, khuyết tật ở Việt Nam. Được mọi người nhiệt liệt tham gia hưởng ứng.