Lời Đức Thánh Cha Benedict XVI trong kinh Truyền Tin
ROME, Chúa Nhật 11 tháng 3, 2012 (Le Monde vu de Rome) – Đức Thánh Cha Benedict XVI tuyên bố: “Bạo lực không phục vụ gì cho nhân loại; ngược lại làm mất phẩm giá con người, trong khi Chúa Kitô lại khai sáng “việc phụng thờ đức ái” (le culte de l’amour.)
Thực vậy, Đức Thánh Cha đã chủ tọa Kinh Truyền Tin buổi trưa, từ cửa sổ văn phòng làm việc của ngài trông ra quảng trường thánh Phêrô, trước hàng vạn người tham dự trực tiếp hay qua máy radio và Tivi. Đức Thánh Cha đã bình luận về câu chuyện của việc thanh tẩy đền thờ, trong Phúc Âm thánh Gioan.
Đức Thánh Cha đã đề cập đến cách diễn giải “cách mạng chính trị” (politico-révolutionnaire) của đoạn Phúc Âm này: và đặt Chúa Giêsu “vào “hàng ngũ phong trào của những người nhiệt thành (zélotes), thực vậy “nhiệt thành đối với lề luật của Thiên Chúa,” nhưng “sẵn sàng dùng bạo lực để bắt phải vâng theo lề luật.”
Đức Thánh Cha Benedict XVI bình giải: “Vào thời Chúa Giêsu, người ta mong đợi một đấng Thiên Sai sẽ giải phóng Ít-raen khỏi ách thống trị của người La Mã. Nhưng Chúa Giêsu làm cho họ nản lòng mong đợi, cho đến độ một vài môn đệ đã bỏ rơi Người và Giuđa Iscariot đã phản bội Người.”
Đức Thánh Cha chống lại cách diễn giải này: “Trên thực tế, không thể giải thích thái độ của Chúa Giêsu như của một người bạo hành; bạo lực trái nghịch với triều đại của Thiên Chúa; là công cụ của bọn chống Chúa Kitô (l’instrument de l’antéchrist). Bạo lực không bao giờ phục vụ cho nhân loại; ngược lại bạo hành làm mất phẩm giá con người.”
Ngược lại, Đức Thánh Cha mời gọi chiêm ngắm thái độ của Chúa Kitô trong cuộc khổ nạn: “Sự nhiệt thành của Người đối với Chúa Cha và ngôi nhà của Thiên Chúa đã dẫn đưa Người tới thập giá: đây là sự nhiệt thành của tình yêu phải trả giá bằng chính mình, chứ không phải là sự nhiệt thành của một người muốn phục vụ Thiên Chúa bằng bạo lực.”
Đức Thánh Cha giải thích “Sự phục sinh của Chúa Giêsu giới thiệu một hình thức phụng thờ mới, phụng thờ đức ái, và một đền thờ mới là chính Chúa Giêsu, Đức Kitô phục sinh, và qua Người tất cả các tín hữu có thể phụng thờ Chúa Cha “trong tinh thần và trong thực tế.”
Và để kết luận: “Chúa Thánh Thần đã bắt đầu xây dựng đền thờ mới ngay trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria. Qua sự cầu bầu của ngài, chúng ta hãy cầu nguyện để tất cả mọi Kitô hữu trở nên những viên đá sống động của đền thờ thiêng liêng này.”
ROME, Chúa Nhật 11 tháng 3, 2012 (Le Monde vu de Rome) – Đức Thánh Cha Benedict XVI tuyên bố: “Bạo lực không phục vụ gì cho nhân loại; ngược lại làm mất phẩm giá con người, trong khi Chúa Kitô lại khai sáng “việc phụng thờ đức ái” (le culte de l’amour.)
Thực vậy, Đức Thánh Cha đã chủ tọa Kinh Truyền Tin buổi trưa, từ cửa sổ văn phòng làm việc của ngài trông ra quảng trường thánh Phêrô, trước hàng vạn người tham dự trực tiếp hay qua máy radio và Tivi. Đức Thánh Cha đã bình luận về câu chuyện của việc thanh tẩy đền thờ, trong Phúc Âm thánh Gioan.
Đức Thánh Cha đã đề cập đến cách diễn giải “cách mạng chính trị” (politico-révolutionnaire) của đoạn Phúc Âm này: và đặt Chúa Giêsu “vào “hàng ngũ phong trào của những người nhiệt thành (zélotes), thực vậy “nhiệt thành đối với lề luật của Thiên Chúa,” nhưng “sẵn sàng dùng bạo lực để bắt phải vâng theo lề luật.”
Đức Thánh Cha Benedict XVI bình giải: “Vào thời Chúa Giêsu, người ta mong đợi một đấng Thiên Sai sẽ giải phóng Ít-raen khỏi ách thống trị của người La Mã. Nhưng Chúa Giêsu làm cho họ nản lòng mong đợi, cho đến độ một vài môn đệ đã bỏ rơi Người và Giuđa Iscariot đã phản bội Người.”
Đức Thánh Cha chống lại cách diễn giải này: “Trên thực tế, không thể giải thích thái độ của Chúa Giêsu như của một người bạo hành; bạo lực trái nghịch với triều đại của Thiên Chúa; là công cụ của bọn chống Chúa Kitô (l’instrument de l’antéchrist). Bạo lực không bao giờ phục vụ cho nhân loại; ngược lại bạo hành làm mất phẩm giá con người.”
Ngược lại, Đức Thánh Cha mời gọi chiêm ngắm thái độ của Chúa Kitô trong cuộc khổ nạn: “Sự nhiệt thành của Người đối với Chúa Cha và ngôi nhà của Thiên Chúa đã dẫn đưa Người tới thập giá: đây là sự nhiệt thành của tình yêu phải trả giá bằng chính mình, chứ không phải là sự nhiệt thành của một người muốn phục vụ Thiên Chúa bằng bạo lực.”
Đức Thánh Cha giải thích “Sự phục sinh của Chúa Giêsu giới thiệu một hình thức phụng thờ mới, phụng thờ đức ái, và một đền thờ mới là chính Chúa Giêsu, Đức Kitô phục sinh, và qua Người tất cả các tín hữu có thể phụng thờ Chúa Cha “trong tinh thần và trong thực tế.”
Và để kết luận: “Chúa Thánh Thần đã bắt đầu xây dựng đền thờ mới ngay trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria. Qua sự cầu bầu của ngài, chúng ta hãy cầu nguyện để tất cả mọi Kitô hữu trở nên những viên đá sống động của đền thờ thiêng liêng này.”