Suốt 40 ngày Chay Thánh của năm nay 2012, chúng ta có nên suy nghĩ hay cần phải sửa đổi điều gì, để giúp chúng ta trở nên thánh thiện hơn, và gần Chúa hơn hay không?. Tôi thiết nghĩ cũng nên lắm vì cuộc đời của chúng ta ngày lại ngày, nếu không tìm thời giờ dành cho Chúa, thì không bao giờ chúng ta có được thời giờ để thở và để nhớ đến Người trong thờ phượng và trong sự biết ơn. Vì Người mà chúng ta hiện có tất cả!. Vì Người mà chúng ta biết sống làm sao để xứng đáng với danh xưng là những Kitô hữu có Chúa trong quả tim của mình.

Trong cuộc sống hiện tại của chúng ta thì ai mà không bận rộn? Không có những lo toan?. Không có những phiền toái, nhất là không phải lo từng miếng ăn, và nơi chốn để đặt lưng mà ngủ nghỉ?. Và còn nhiều thứ cần phải có lắm!. Nhưng có phải Thiên Chúa, nếu Người chỉ cho chúng ta sống từng ngày một, thì chúng ta nghĩ cuộc sống của mình phải như thế nào đây?. Có phải lòng tham của con người là không có đáy?. Nếu Chúa ban cho chúng ta một ngày nhiều hơn 24 tiếng, mà chỉ có ban ngày chứ không có ban đêm, chắc hẳn chẳng ai trong chúng ta còn sống sót, bởi chẳng ai muốn tìm giấc ngủ về đêm mà không tham lam ôm đồm, để kiếm thêm thật nhiều tiền.

Thời giờ phải công nhận nếu chúng ta không biết cách sống, sống một cách có ý nghĩa, sống một cách tiết độ, thì đời của chúng ta thời giờ nó trở thành những uẩn khúc chán nản vô cùng tận. Đã dài lê thê vô cùng tận thì nó lại càng đưa chúng ta đi sâu vào con đường của tội lỗi và của tuyệt vọng. Chúng ta không mấy chốc trở thành những con người vô dụng và là cặn bã của xã hội. Chúng ta đương nhiên trở thành những con người ăn bám vào gia đình, bất trị của xã hội, và là con người bất xứng trước nhan Thánh Chúa.

Nếu chúng ta biết sống từng ngày một và không biết khi nào Chúa gọi chúng ta ra khỏi cuộc đời này, quả tự nhiên chúng ta sẽ biết sống ra sao cho một ngày trở thành có ý nghĩa, và chia giờ đồng đều cho tất cả mọi người, mà nhất là cho chính bản thân của chúng ta. Sống trong cuộc đời trần thế này ai cũng phải hiểu tiền là quan trọng và là thiết yếu nhất, nhưng ai cũng đồng ý rằng Nó bạc nhất. Kế đến là sức khỏe của chúng ta, dù có tiền nhưng thiếu sức khỏe thì đồng tiền sẽ đương nhiên trở thành mất giá trị.

Rồi thì hạnh phúc từ nơi gia đình của chúng ta nữa!. Có phải làm gì thì làm rồi cuối ngày chúng ta cũng phải trở về với mái ấm của gia đình?. Cả ngày chúng ta đã quá mệt mỏi trong công việc, phải tranh dành nhau, phải né tránh nhau, và quỵ lụy nhau, chỉ vì không muốn mất việc?. Đầu óc và tay chân của chúng ta phải như cái máy và rất nhiều khi, công việc và con người đã đem lại cho chúng ta sự căng thẳng không thể tránh được?.

Có nhiều gia đình của anh chị em mà chúng ta thường thấy, chẳng có một chút gì gọi là gia đình cả, mà toàn là những hải đảo con con, rất xa cách nhau. Phải đồng ý rằng những gia đình này họ rất có tiền vì họ mua nhà mỗi người đều có phòng riêng, chưa kể nhà có mấy tầng lầu lận!. Nên gia đình lại chẳng có gì gọi là ấm cúng cả!. Giầu quá thì mỗi người là một tầng lầu. Ai về cũng chẳng biết?. Ai cảm bệnh cũng chẳng biết mà thăm hỏi hay có sự chăm sóc cho nhau?. Ai không có nhà cũng mặc?. Buồn quá phải không thưa anh chị em?. Đối với những anh chị em này thì quả tiền bạc là trên hết.

Cuộc sống cứ thế kéo dài, dài cho đến chừng nào mà tiền nó cạn, thì mới thay đổi, mà thay đổi theo chiều hướng nào thì ai mà biết?. Cuộc sống của con người ở mọi thời đại thì hầu hết không có sự thay đổi. Cho nên Thiên Chúa làm gì có mặt trong cuộc đời của họ!?. Con người của chúng ta thường rất làm biếng, làm biếng trong mọi mặt, chỉ trừ cách kiếm tiền cho thật nhiều mà thôi!. Nhưng thật lạ cho những ai càng kiếm nhiều tiền thì họ càng sống xa Thiên Chúa. Cũng rất dễ hiểu vì tiền họ kiếm được là do những mánh mung và lừa đảo, cho nên chỉ có quỷ ma mới làm cho họ quên và xa lánh Chúa của họ.

Quả thật linh hồn của chúng ta thật khó mà giữ cho khỏi sa hỏa ngục đời đời kiếp kiếp!. Làm ăn đàng hoàng chân chính thì chỉ đủ ăn và đủ xài, không dư để mà sống cho bằng chị bằng em. Như chúng ta thử nhìn chung quanh chúng ta mà xem!. Bao nhiêu kiểu buôn kiểu bán trong xã hội của ngày hôm nay?. Bao nhiêu hình thức để che mắt thiên hạ và che mắt Thánh?. Ngày nay có biết bao nhiêu bộ óc thật cao siêu, có thể làm tê liệt cả một quốc gia chỉ qua cách làm ăn mánh lới trên computer. Làm việc cho chính phủ thì ăn gian ăn chận theo kiểu làm việc cho chính phủ. Lừa lọc tiền thuế đóng của dân để được hưởng đủ mọi thứ. Quả thật đủ mọi thành phần!. Vâng, trong số những con người ấy có tôi!.

Lậy Thiên Chúa rất dấu ái của chúng con! Chúng con sẽ bắt đầu từ đâu để sửa đổi lại con người tội lỗi xưa cũ của chúng con đây?. Trở về cùng Chúa là điều rất khó để làm!. Sao chúng con có thể dũ bỏ những gì chúng con đang có và sẽ có?. Sao chúng con có thể trở thành thánh thiện khi mà đường lối ma quỷ chỉ lối dẫn đường, chúng con không chịu bỏ?. Bỏ là mất đi rất nhiều những hoa lợi, quyền lực, danh lợi, và thanh thế. Ai cũng công nhận rằng đời thì còn rất dài, sao có thể chết một cách bất đắc kỳ tử cho đặng?. Chẳng phải chúng con không hiểu đâu thưa Chúa, nhưng hình như chúng con thật bất lực vì lòng tham vô đáy của chúng con.

Chỉ vì chúng con nghĩ rằng chúng con sẽ được sống đời, chẳng những đời con mình còn ăn chưa hết, thì lo chi việc trở về cùng Chúa?. Xin Thiên Chúa giúp chúng con trong mùa Chay Thánh này bỏ được từ từ những tánh hư tật xấu, chúng con cố gắng để từ bỏ. Có thể là từ bỏ những đồ vật còn tốt mà chúng con chứa trong nhà, đem chia sẻ cho những con người cùng khốn. Xin Lễ cho các linh hồn nơi Luyện Ngục. Giúp đỡ cho Ơn Thiên Triệu nơi giáo xứ của mình. Rộng rãi giúp cho những nơi cần bát cơm tình thương. Giúp người homeless không nhà cửa. Bỏ giờ đi thăm người già đơn chiếc nơi viện dưỡng lão và kẻ tù rạc.

Nhưng không gì bằng vẫn là sự cố gắng để dành cho Chúa thêm giờ kinh nguyện hằng ngày, để chúng con có thể nghe được tiếng Chúa. Tập đọc kinh Mân Côi, không cần cả chuỗi cho một ngày, nhưng đó là sự cố gắng và hy vọng có Mẹ Maria sẽ tiếp sức cho chúng con, và không bao lâu chúng con sẽ bỏ được dần những tánh hư tật xấu, tưởng chừng chúng con không thể bỏ được. Xin Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúc lành cho tất cả chúng con một Mùa Chay an lành cả hồn lẫn xác. Amen.