Chúa nhật 7 quanh năm (Is 43, 18-19. 21-22. 24b-25; 2 Cor 1, 18-22; Mc 2,1-12).
Lucifer, Satan hay ma quỉ thuộc quyền lực của tối tăm, tội lỗi và sự dữ. Các Thần dữ trở thành phe đối nghịch với sự thánh thiện, sự sáng và sự chân thật. Thần dữ luôn tìm cách cám dỗ con người đi vào đường lầm. Tổ tiên loài người đã muốn biết mọi sự và muốn nên bằng Thiên Chúa, cho nên đã bị phạt và bị tước mất quyền làm con. Dòng dõi của tổ tiên, con người cũng luôn hướng chiều về đàng dữ. Cuộc sống con người bị rơi vào dấu vết tội xưa, nên phải lần mò trong đêm tối để tìm về với cội nguồn. Sự dữ đã len lỏi vào mọi suy tư, phán đoán và cuộc sống của con người. Con người ngạo mạn tìm thấu hiểu mọi sự với khả năng riêng mình. Có nhiều người muốn tỏ ra có uy quyền biến đổi, chữa lành và ban phát ơn lộc qua chính khả năng của mình. Chúng ta biết rằng không ai được lãnh nhận ân sủng mà không phải từ trên ban cho.
Bài Phúc âm diễn tả một khung cảnh rất ồn ào náo nhiệt và có rất đông người đến nghe Chúa Giêsu giảng dậy. Chúng ta biết Chúa Giêsu có thể giảng dậy ở mọi nơi và mọi lúc như trong nhà, ngoài ngõ, nơi cánh đồng, bên sườn núi, dọc bãi biển hay trong Hội Đường. Câu truyện bốn người khiêng kẻ liệt đã rỡ mái nhà và thòng thả người bất toại xuống trước mặt Chúa rất ấn tượng. Thấy lòng tin của họ, Chúa nói: Hỡi con, tội lỗi con được tha. Quá ngạc nhiên về lời quyền năng này. Người bất toại bị rằng buộc bởi tội lỗi. Vậy tội lỗi liên quan cả bệnh hoạn thể xác và tâm hồn. Chúa Giêsu có uy quyền trên cả bệnh tật, sự dữ và tội lỗi. Chúa có uy quyền chữa lành, tha tội và biến đổi tâm hồn con người.
Thơ gởi cho tín hữu thành Côrintô, thánh Phaolô Tông đồ xác tín rằng Thiên Chúa là Đấng Hiện Hữu chỉ là ‘có’ mà thôi. Thiên Chúa không phải là vừa ‘có’ lại vừa ‘không’. Thiên Chúa sáng tạo mọi loài hiện hữu trong vũ trụ. Ngài ban sự sống và sự phát triển cho mọi loài. Mọi sự được tạo dựng qua Ngôi Lời. Ngôi Lời Thiên Chúa là lời sự thật, sự tốt lành và hoàn thiện. Tất cả sự gian ác và tội lỗi đều đối nghịch với Ngài. Tiên tri Isaia dậy rằng: Hỡi nhà Israel, ngươi đã làm khổ Ta vì tội lỗi của ngươi và ngươi đã đã cực Ta vì sự gian ác của ngươi. Vì tình yêu thương, Thiên Chúa đã xóa bỏ sự gian ác và tẩy trừ hết mọi tội lỗi của họ.
Chúa Giêsu xuất hiện giữa cuộc sống nhân loại như vị cứu tinh. Ngài đã thực hiện mọi lời các tiên tri đã loan báo về Ngài. Tiên tri Isaia đã loan báo: Thần khí của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa (Is 61,1). Chúa Giêsu là Đấng được Xức Dầu, Tự Ngài có uy quyền trên vũ trụ vạn vật và chỉ có Ngài là Đấng có quyền tha tội. Các luật sĩ nghĩ thầm trong lòng Chúa Giêsu nói phạm thượng. Họ lý luận: Ai có quyền tha tội, nếu không phải là một mình Thiên Chúa. Họ suy nghĩ rất chính xác. Chỉ có Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Như vậy họ vẫn chưa nhận ra Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa.
Cho dù có các dấu chỉ soi dẫn, con người phàm tục không dễ chấp nhận một mầu nhiệm cao siêu về Thiên Chúa Nhập Thể. Dựa vào Kinh Thánh chúng ta nhận ra những dấu chỉ rất rõ ràng. Khi Chúa Giêsu đi ngang qua, Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu với các môn đệ: Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian (Ga 1,29). Sau khi lãnh phép rửa bởi Gioan, Chúa Giêsu bước lên và tầng trời mở ra: Và có tiếng từ trời phán: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người."(Mt 3,17). Chúa Giêsu và ba môn đệ Phêrô, Gioan và Giacôbê lên núi cao và Chúa đã biến hình trước mặt các ông: Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người (Mc 9,7). Và chính Chúa Giêsu là chứng nhân đích thực qua các phép lạ Ngài đã thực hiện. Chúa Giêsu chính là Con Thiên Chúa giáng trần.
Xưa cũng như nay, khi nghe báo nơi đâu có các biến cố liên quan đến việc chữa lành là người ta kéo nhau tới. Nhiều người không ngại đường xá xa xôi và gian nan vất vả. Họ có thể tới với lòng tin chân thật và họ cũng có thể tới vì tò mò tìm lợi. Chữa lành bệnh tật cách mau lẹ và miễn phí, ai mà chẳng mong muốn. Nhu cầu của con người thì vô vàn. Sư sống của con người bao gồm các nhu cầu cả tinh thần lẫn thể xác. Cho nên ai cũng muốn xin được ơn chữa lành cách nhưng không. Nhận lãnh ơn huệ thì chẳng bao giờ cho đủ. Nơi đâu hay người nào có thể đáp ứng được nhu cầu khao khát của thân phận yếu đuối và mỏng dòn của con người là nơi đó dễ lôi cuốn mọi người. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Chúa có uy quyền trên tất cả. Các phép lạ Ngài thực hiện vốn là dấu chỉ để giúp cho mọi người nhận biết và tin vào Nước Chúa đã đến. Chúa không đến chỉ để chữa lành bệnh hoạn tật nguyền và xua trừ ma quỷ, mà đến để loan báo tin mừng cứu độ. Chúng ta biết rằng bệnh hoạn tật nguyền nơi thân xác con người do tự bản chất vẫn tiếp tục xảy ra hết đời này đến đời kia. Thân xác con người chung một số kiếp là vật chất hư nát, hao mòn và bị tiêu diệt.
Ngày nay không thiếu những người muốn đóng vai trò như Thiên Chúa. Họ loan báo chính xác ngày giờ Chúa đến để phán xét và sự cùng tận của thế giới. Họ tạo điều kiện thi ân chữa lành các bệnh tật như thật. Thay vì khẩn cầu ơn Chúa Thánh Thần, có linh mục đã đặt tay và thổi hơi như ban Thánh Thần, giống Chúa Giêsu đã thổi hơi trên các tông đồ. Họ muốn trở nên một Thiên Chúa cụ thể có thể sờ mó đụng chạm. Điều mà tổ tiên loài người ngày xưa đã ước muốn được hiểu biết như Thiên Chúa. Thiên thần Micae là sức mạnh đã đánh thắng thần dữ Lucifer và tuyên xưng: Ai bằng Thiên Chúa. Adong và Evà muốn biết mọi sự cũng đã trở nên trần trụi và phải trốn lánh Thiên Chúa. Con người là loài thụ tạo bất toàn, gian ác và tội lỗi không thể làm sự gì lạ vượt ngoài tự nhiên, trừ khi được Thiên Chúa ban ơn cách riêng. Thiên Chúa ban ơn là để sinh ích cho thân thể mầu nhiệm của Chúa Giêsu Kitô. Các vị sống thánh thiện giúp mọi người nhận ra sự hiện diện và thánh ý của Thiên Chúa.
Trong cuộc lữ hành trần thế, chúng ta bị bao bọc bởi nhiều ảnh hưởng thế lực. Như lửa thử vàng, gian nan thử đức. Sống đạo không phải chỉ sống theo mùa, theo sở thích hay theo những tổ chức hình thức bên ngoài mau qua chóng hết, nhưng là một đời miệt mài, kiên nhẫn, thanh luyện và phấn đấu. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta: Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được (Lc 14,27). Bước theo Chúa đã đi ngược dòng và từ bỏ. Từ bỏ ý riêng, từ bỏ những bận vướng và có khi phải từ bỏ cả bản thân. Nắm chặt bàn tay Chúa, chúng ta cố gắng vươn lên mỗi ngày để xích lại gần Chúa. Chúng ta không thể ngừng nghỉ khi chưa đạt tới đích. Một nguy cơ dễ dẫn vào đường lầm là khi chúng ta cứ tưởng mình đã đang sống thánh thiện, kết hợp, ngụp lặn và hòa hợp trong Chúa. Đây chính là lúc mà tâm hồn chúng ta có thể đang dần xa tình Chúa thật.
Thánh Phaolô dậy rằng Thiên Chúa không phải là ‘có’ lại vừa ‘không’. Thiên Chúa là tình yêu, là sự sáng, sự thật và sự ‘có’ hiện hữu. Nơi Thiên Chúa không có lừa đảo hay dối trá. Nơi Thiên Chúa chỉ là ‘có’ mà thôi. Ai không đi trong sự thật là không bước theo đường lối của Chúa. Lạy Chúa, chúng con còn đắm chìm trong biển cả tội lỗi và sự gian ác. Xin Chúa tẩy rửa và xóa bỏ tội lỗi và lòng gian tà của chúng con, để chúng con luôn được bước đi trong ánh sáng của Chúa.
Lucifer, Satan hay ma quỉ thuộc quyền lực của tối tăm, tội lỗi và sự dữ. Các Thần dữ trở thành phe đối nghịch với sự thánh thiện, sự sáng và sự chân thật. Thần dữ luôn tìm cách cám dỗ con người đi vào đường lầm. Tổ tiên loài người đã muốn biết mọi sự và muốn nên bằng Thiên Chúa, cho nên đã bị phạt và bị tước mất quyền làm con. Dòng dõi của tổ tiên, con người cũng luôn hướng chiều về đàng dữ. Cuộc sống con người bị rơi vào dấu vết tội xưa, nên phải lần mò trong đêm tối để tìm về với cội nguồn. Sự dữ đã len lỏi vào mọi suy tư, phán đoán và cuộc sống của con người. Con người ngạo mạn tìm thấu hiểu mọi sự với khả năng riêng mình. Có nhiều người muốn tỏ ra có uy quyền biến đổi, chữa lành và ban phát ơn lộc qua chính khả năng của mình. Chúng ta biết rằng không ai được lãnh nhận ân sủng mà không phải từ trên ban cho.
Bài Phúc âm diễn tả một khung cảnh rất ồn ào náo nhiệt và có rất đông người đến nghe Chúa Giêsu giảng dậy. Chúng ta biết Chúa Giêsu có thể giảng dậy ở mọi nơi và mọi lúc như trong nhà, ngoài ngõ, nơi cánh đồng, bên sườn núi, dọc bãi biển hay trong Hội Đường. Câu truyện bốn người khiêng kẻ liệt đã rỡ mái nhà và thòng thả người bất toại xuống trước mặt Chúa rất ấn tượng. Thấy lòng tin của họ, Chúa nói: Hỡi con, tội lỗi con được tha. Quá ngạc nhiên về lời quyền năng này. Người bất toại bị rằng buộc bởi tội lỗi. Vậy tội lỗi liên quan cả bệnh hoạn thể xác và tâm hồn. Chúa Giêsu có uy quyền trên cả bệnh tật, sự dữ và tội lỗi. Chúa có uy quyền chữa lành, tha tội và biến đổi tâm hồn con người.
Thơ gởi cho tín hữu thành Côrintô, thánh Phaolô Tông đồ xác tín rằng Thiên Chúa là Đấng Hiện Hữu chỉ là ‘có’ mà thôi. Thiên Chúa không phải là vừa ‘có’ lại vừa ‘không’. Thiên Chúa sáng tạo mọi loài hiện hữu trong vũ trụ. Ngài ban sự sống và sự phát triển cho mọi loài. Mọi sự được tạo dựng qua Ngôi Lời. Ngôi Lời Thiên Chúa là lời sự thật, sự tốt lành và hoàn thiện. Tất cả sự gian ác và tội lỗi đều đối nghịch với Ngài. Tiên tri Isaia dậy rằng: Hỡi nhà Israel, ngươi đã làm khổ Ta vì tội lỗi của ngươi và ngươi đã đã cực Ta vì sự gian ác của ngươi. Vì tình yêu thương, Thiên Chúa đã xóa bỏ sự gian ác và tẩy trừ hết mọi tội lỗi của họ.
Chúa Giêsu xuất hiện giữa cuộc sống nhân loại như vị cứu tinh. Ngài đã thực hiện mọi lời các tiên tri đã loan báo về Ngài. Tiên tri Isaia đã loan báo: Thần khí của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa (Is 61,1). Chúa Giêsu là Đấng được Xức Dầu, Tự Ngài có uy quyền trên vũ trụ vạn vật và chỉ có Ngài là Đấng có quyền tha tội. Các luật sĩ nghĩ thầm trong lòng Chúa Giêsu nói phạm thượng. Họ lý luận: Ai có quyền tha tội, nếu không phải là một mình Thiên Chúa. Họ suy nghĩ rất chính xác. Chỉ có Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Như vậy họ vẫn chưa nhận ra Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa.
Cho dù có các dấu chỉ soi dẫn, con người phàm tục không dễ chấp nhận một mầu nhiệm cao siêu về Thiên Chúa Nhập Thể. Dựa vào Kinh Thánh chúng ta nhận ra những dấu chỉ rất rõ ràng. Khi Chúa Giêsu đi ngang qua, Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu với các môn đệ: Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian (Ga 1,29). Sau khi lãnh phép rửa bởi Gioan, Chúa Giêsu bước lên và tầng trời mở ra: Và có tiếng từ trời phán: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người."(Mt 3,17). Chúa Giêsu và ba môn đệ Phêrô, Gioan và Giacôbê lên núi cao và Chúa đã biến hình trước mặt các ông: Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người (Mc 9,7). Và chính Chúa Giêsu là chứng nhân đích thực qua các phép lạ Ngài đã thực hiện. Chúa Giêsu chính là Con Thiên Chúa giáng trần.
Xưa cũng như nay, khi nghe báo nơi đâu có các biến cố liên quan đến việc chữa lành là người ta kéo nhau tới. Nhiều người không ngại đường xá xa xôi và gian nan vất vả. Họ có thể tới với lòng tin chân thật và họ cũng có thể tới vì tò mò tìm lợi. Chữa lành bệnh tật cách mau lẹ và miễn phí, ai mà chẳng mong muốn. Nhu cầu của con người thì vô vàn. Sư sống của con người bao gồm các nhu cầu cả tinh thần lẫn thể xác. Cho nên ai cũng muốn xin được ơn chữa lành cách nhưng không. Nhận lãnh ơn huệ thì chẳng bao giờ cho đủ. Nơi đâu hay người nào có thể đáp ứng được nhu cầu khao khát của thân phận yếu đuối và mỏng dòn của con người là nơi đó dễ lôi cuốn mọi người. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Chúa có uy quyền trên tất cả. Các phép lạ Ngài thực hiện vốn là dấu chỉ để giúp cho mọi người nhận biết và tin vào Nước Chúa đã đến. Chúa không đến chỉ để chữa lành bệnh hoạn tật nguyền và xua trừ ma quỷ, mà đến để loan báo tin mừng cứu độ. Chúng ta biết rằng bệnh hoạn tật nguyền nơi thân xác con người do tự bản chất vẫn tiếp tục xảy ra hết đời này đến đời kia. Thân xác con người chung một số kiếp là vật chất hư nát, hao mòn và bị tiêu diệt.
Ngày nay không thiếu những người muốn đóng vai trò như Thiên Chúa. Họ loan báo chính xác ngày giờ Chúa đến để phán xét và sự cùng tận của thế giới. Họ tạo điều kiện thi ân chữa lành các bệnh tật như thật. Thay vì khẩn cầu ơn Chúa Thánh Thần, có linh mục đã đặt tay và thổi hơi như ban Thánh Thần, giống Chúa Giêsu đã thổi hơi trên các tông đồ. Họ muốn trở nên một Thiên Chúa cụ thể có thể sờ mó đụng chạm. Điều mà tổ tiên loài người ngày xưa đã ước muốn được hiểu biết như Thiên Chúa. Thiên thần Micae là sức mạnh đã đánh thắng thần dữ Lucifer và tuyên xưng: Ai bằng Thiên Chúa. Adong và Evà muốn biết mọi sự cũng đã trở nên trần trụi và phải trốn lánh Thiên Chúa. Con người là loài thụ tạo bất toàn, gian ác và tội lỗi không thể làm sự gì lạ vượt ngoài tự nhiên, trừ khi được Thiên Chúa ban ơn cách riêng. Thiên Chúa ban ơn là để sinh ích cho thân thể mầu nhiệm của Chúa Giêsu Kitô. Các vị sống thánh thiện giúp mọi người nhận ra sự hiện diện và thánh ý của Thiên Chúa.
Trong cuộc lữ hành trần thế, chúng ta bị bao bọc bởi nhiều ảnh hưởng thế lực. Như lửa thử vàng, gian nan thử đức. Sống đạo không phải chỉ sống theo mùa, theo sở thích hay theo những tổ chức hình thức bên ngoài mau qua chóng hết, nhưng là một đời miệt mài, kiên nhẫn, thanh luyện và phấn đấu. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta: Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được (Lc 14,27). Bước theo Chúa đã đi ngược dòng và từ bỏ. Từ bỏ ý riêng, từ bỏ những bận vướng và có khi phải từ bỏ cả bản thân. Nắm chặt bàn tay Chúa, chúng ta cố gắng vươn lên mỗi ngày để xích lại gần Chúa. Chúng ta không thể ngừng nghỉ khi chưa đạt tới đích. Một nguy cơ dễ dẫn vào đường lầm là khi chúng ta cứ tưởng mình đã đang sống thánh thiện, kết hợp, ngụp lặn và hòa hợp trong Chúa. Đây chính là lúc mà tâm hồn chúng ta có thể đang dần xa tình Chúa thật.
Thánh Phaolô dậy rằng Thiên Chúa không phải là ‘có’ lại vừa ‘không’. Thiên Chúa là tình yêu, là sự sáng, sự thật và sự ‘có’ hiện hữu. Nơi Thiên Chúa không có lừa đảo hay dối trá. Nơi Thiên Chúa chỉ là ‘có’ mà thôi. Ai không đi trong sự thật là không bước theo đường lối của Chúa. Lạy Chúa, chúng con còn đắm chìm trong biển cả tội lỗi và sự gian ác. Xin Chúa tẩy rửa và xóa bỏ tội lỗi và lòng gian tà của chúng con, để chúng con luôn được bước đi trong ánh sáng của Chúa.