Kính thưa quý vị độc giả của VietCatholic, trong những ngày này Đức Cha Vicente Nguyễn Văn Long, Giám mục phụ tá Gp. Melbourne, Úc Châu đang trải qua những ngày cắm trại với các bạn trẻ Việt Nam của Tổng Gp. Melbourne, Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bỏ túi nho nhỏ với Đức Cha trong những lúc nghỉ giải lao hiếm có của ngày trại. Xin đựơc chia sẻ cùng quý vị độc giả những ưu tư của Đức cha với Giới Trẻ.

1. Con kính chào Đức Cha. Xin Đức Cha cho biết ý tưởng nào các bạn trẻ Melbourne có ngày cắm trại hôm nay.

Cám ơn Soeur Minh Du đã cho tôi cơ hội để chia sẻ đôi chút về ngày trại hè cho giới trẻ Công Giáo Melbourne. Năm nay, Giáo Hội Úc gọi là Năm Hồng Ân vì hai biến cố quan trọng: Ngày giới Trẻ Thế Giới Sydney thành công mỹ mãn vào năm 2008 và ngày phong thánh cho vị thánh đầu tiên của Úc là Mẹ Mảy McKillop vào năm 2010. Trong tinh thần sống Năm Hồng Ân, tôi cùng với cha Lê Bình và Nguyễn Thinh cũng như những anh chị em nòng cốt của VCYAM (Vietnamese Catholic Youth of the Archdiocese of Melbourne)đã tổ chứ trại hè cuối tuần cho các bạn trẻ Công Giáo Việt Nam tại Melbourne.

2. Đức Cha nung nấu, dự định và ấp ủ những dự định và chương trình cho Giới Trẻ Việt Nam tại Melbourne nói riêng và giới trẻ Úc nói chung trong vai trò của Đức Cha hiện nay?

Trong buổi họp của ba giám mục hải ngoại tại California gần đây, chúng tôi đã nhận ra tầm quan trọng của việc truyền đạt truyền thong đức tin cho các thế hệ nối tiếp. Vì thế vấn đề giới trẻ thật là một ưu tư lớn cho chúng ta là phụ huynh cũng như là chủ chăn.

Trong bối cảnh ở Úc là một xã hội tục hóa với những hậu quả đáng quan tâm, nhất là việc sống đức tin công giáo, chúng tôi cũng mạnh dạn tổ chức cuộc cắm trại cuối tuần này cũng như những hoạt động trong tương lai để nối kết, khích lệ và nâng đỡ giới trẻ trong các giáo đoàn tại Melbourne nói riêng và tại Úc nói chung.

3. Những dự định và chương trình thế nào, xin Đức Cha có thể chia sẻ chi tiết và chương trình là ngắn hạn hay dài hạn?

Cắm trại cuối tuần này là một nỗ lực để liên kết các giới trẻ Công Giáo Việt nam Melbourne. Chúng tôi cảm tạ chúa vì con số cac bạn đến đáng khích lệ. Khoảng trên dưới 100 bạn từ 16-39 tuổi đã đến tham dự từ khắp nơi trên Tổng Giáo Phận. Đặc biệ, con số các bạn sinh tại Úc lên đến khoảng 70%. Chúng tôi hy vọng với một kinh nghiệm chia sẻ tích cực của những ngày này, các bạn sẽ tiếp tục sinh hoạt trong các chương trình tương lai.

Dự định của chúng tôi là liên kết các nhóm trong các cộng đoàn và tạo một tổ chức liên kết cũng như các hoạt động chung như các thánh lễ giới trẻ và những buổi nói chuyện về các đề tài liên quan đến lứa tuổi của họ.

4. Thưa Đức Cha, khi nào thì những chương trình ấy được bắt đầu ạ?

Vào tháng 5 này, chúng tôi sẽ có một thánh lễ giới trẻ tại Trung Tâm Vinh Sơn Liêm. Flemington. Sau đó chúng tôi hy vọng sẽ lien tục tổ chức ở các cộng đoàn khác tại Melbourne.

5. Với kinh nghiệm giúp mục vụ trước đây có giúp cho Đức Cha dễ dàng làm việc với Giới trẻ bây giờ không?

Thực ra tôi cũng ít khi sinh hoạt với giới trẻ trong vai trò cha xứ trước kia, ngoại trừ lo cho các ca đoàn hay Legio Marie. Tôi nghĩ đây cũng là một trong những thách thức mới khi tôi làm giám mục. Có lẽ, Thiên Chúa đang mời gọi tôi sống khẩu hiệu “ Hãy ra khơi” nơi các bạn trẻ và tôi rất vui khi được các bạn lắng nghe và chia sẻ nồng nhiệt.

6. Xin chúc mừng Đức Cha đã được các bạn trẻ tín nhiệm và hy vọng rằng điều đó sẽ làm cho Đức Cha vững long “ ra khơi” với Đức Kitô qua các bạn trẻ. Xin Đức Cha cho chúng con được biết tình hình của Giới Trẻ Việt Nam tại Melbourne nói riêng và toàn Úc Đại Lợi nói chung?

Trong nhiều cộng đoàn, các đoàn thể Thiếu Nhi và Ca Đoàn rất năng động. Tuy nhiên, về Giới Trẻ thì nếu tôi không lầm chúng ta còn nhiều giới hạn. ở Melbourne chẳng hạn rất ít cộng đoàn hay giáo xứ có những sinh hoạt đặc thù cho Giới trẻ. Có lẽ vì đó là lứa tuổi rất khó để tổ chức hay sinh hoạt trong một văn hóa khác hẳn với Việt Nam. Có laex nữa là vì trong một giáo xứ hay một cộng đoàn bình thường, chúng ta không dễ gì tổ chức được một nhóm giới trẻ. Chính vì thế, tôi muốn tạo một nhịp cầu lien đới qua một nhóm đại diện ở cấp địa phận. Qua các linh mục, tu sĩ và các bạn có kinh nghiệm và nhiệt huyết, chúng tôi muốn nâng đỡ và tạo cơ hội cho các bạn trẻ tại các cộng đoàn gặp gỡ và chia sẻ.

7. Xin Đức cha có đôi lời nhắn gửi cho những người trẻ chúng con ạ.

Chủ đề của ngày cắm trại lần này là “ Sống đức tin công giáo trong thế giới hôm nay”. Mục đích của chúng tôi là cho các bạn thấy vai trò của đức tin trưởng thành trong muôn vàn những thử thách họ phải đối phó. Chúng tôi muốn các bạn trẻ nhận ra một Thiên Chúa yêu thương không kết án, một Thiên Chúa luôn gần gũi với những tâm hồn chân thành dù họ sống trong bất cứ nghcij cảnh nào, một Thiên Chúa quan tâm đến đời sống sung mãn của con người. Thêm vào đó ù ở phương trời nào, các bạn cũng mang dòng máu việt Nam và là tương lai của quê hương dân tộc. Hy vọng rằng, các bạn sẽ đóng góp vào việc phục hưng của một Việt Nam không còn độc tài, áp bức, đói nghèo; một Việt Nam mà người Việt ở khắp nơi có thể hãnh diện tự hào.

Con xin cám ơn Đức cha đã dành thời gian quý báu cho VietCatholic chúng con có được cuộc phỏng vấn này. Xin Thiên Chúa chúc lành cho những dự định tốt đẹp của Đức cha và Thiên Chúa ban cho Đức Cha sức khỏe dồi dào để chu toàn những ước nguyện mà Thiên Chúa muốn nơi Đức Cha.

Vietnamese Dominican Sisters of Rosa De Lima