VATICAN, ngày 30 tháng 1, 2012 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI thành lập một Ngân Qũy mới có tên là Qũy tài trợ "Khoa Học và Đức Tin", (Science and Faith Foundation), sẽ được đặt dưới sự hướng dẫn của Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa và nhiều Giáo Hoàng Học Viện.

Vào đầu tháng này, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Tổng Trưởng Bộ Ngoại Giao của Đức Thánh Cha đã tuyên bố là Đức Thánh Cha đã thành lập Qũy Tài Trợ này, đặt trụ sở tại Vatican, và có đầy đủ quyền hạn về giáo luật và dân luật.

Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa đã cổ võ cho Qũy Tài Trợ này. Qũy Tài Trợ này sẽ giúp cho có sự tiếp diễn của "Dự Án Khoa Học, Thần Học và Hữu Thể Học (Ontology)" được biết theo chữ viết tắt bằng tiếng anh là Dự Án STOQ ("Science, Theology and Ontological Quest Project.")

Dự án này, là kết quả của các cuộc nghiên cứu của Uỷ Ban Galileo Galilei, được Đức Chân Phước Gioan Phaolô II thành lập năm 2003. Trong thời gian hoạt động uỷ ban này đã cổ võ cho việc đối thoại giữa thần học, tâm lý học và các khoa học thiên nhiên, qua các học hỏi về văn hóa, các cuộc nghiên cứu và các sinh hoạt công cộng. Uỷ ban cũng được nhiều tổ chức yểm trợ, kể cả Qũy Tài Trợ John Templeton Foundation.

Qũy Tài Trợ "Khoa Học và Đức Tin", là tổ chức đầu tiên thuộc loại này của Vatican, sẽ tiếp tục sự hợp tác lâu bền giữa Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa và nhiều Giáo Hoàng Học Viện, kể cả các đại học Lateran, Gregorian, Angelicum, Salesian, Urbaniana và Holy Cross, và Athenaeum Regina Apostolorum.

Qũy Tài Trợ này sẽ được đặt dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa, nhưng sẽ được tự do để theo đuổi các dự án của mình.