THÁNH LỄ GIAO THỪA ĐÓN MỪNG NĂM MỚI NHÂM THÌN CỦA CỘNG ĐOÀN GIÁO DÂN CÔNG GIÁO TỴ NẠN TẠI PHOENIX VÀ VÙNG PHỤ CẬN, ARIZONA.

Trước thềm năm mới, lúc 4 giờ chiều ngày cuối năm Tân Mão, linh mục Giuse Bùi Lam Sơn đã cùng 350 là đồng hương Việt Nam và 150 quan khách Mỹ và Mễ dâng thánh lễ cảm tạ những hồng ân Thiên Chúa đã ban, cũng như cùng nhau sám hối về những lỗi lầm cho trong năm cũ, để cùng nhau nâng tâm hồn đón mừng năm mới Nhâm Thìn.

Mở đầu thánh lễ, linh mục Chủ Tế cùng với bốn vị bô lão niệm hương trước bàn thờ Tổ Quốc, tưởng nhớ đến:

Xem hình

- Các linh hồn Tổ Tiên, Ông Bà Cha Mẹ và người thân đã qua đời,

- Các Anh Hùng Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa đã vị quốc vong thân trong cuộc chiến bảo vệ Miền Nam tự do,

- Hàng triệu nạn nhân, trong đó có giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân, đã bị sát hại trong các lao tù, trong biến cố cải cách ruộng đất ở miền Bắc, trong biến cố tết Mậu Thân ở miền Nam, trong các trại cải tạo,

- Hàng trăm ngàn đồng bào vong mạng trong rừng sâu, dưới lòng biển cả trên đường đi tìm tự do.

Tiếp theo là nghi thức thắp nến cầu nguyện cho quê hương Việt Nam, hằng trăm ánh nến được nâng cao quyện với lời ca Kinh Hòa Bình, mọi người cùng cầu nguyện:

- Cho quê hương Việt Nam được thoát vòng nô lệ Bắc thuộc bởi bọn việt cộng âm mưu bán Nước cho Tàu cộng.

- Cho hơn 80 triệu đồng bào sớm được thở bầu không khí tự do, được hưởng những quyền căn bản của con người, để dân tộc Việt Nam sớm thoát cảnh đọa đầy do đảng việt cộng gây nên.

- Đặc biệt cho các tu sĩ, linh mục dòng Chúa Cứu Thế, giáo dân giáo xứ Thái Hà thoát khỏi sự đàn áp, bạo hành, khủng bố tinh thần và thể xác bởi tà quyền cộng sản.

- Xin Chúa an ủi, nâng đỡ hàng trăm người vì can đảm đấu tranh cho tự do và làm chứng cho sự thật, đặc biệt Linh Mục Nguyễn Văn Lý bệnh hoạn và 17 thanh niên Công giáo mới bị bắt cóc, đang đón xuân trong lao tù khắc nghiệt của việt cộng.

Cầu nguyện cho quê hương Việt Nam nhưng tất cả cũng không quên cầu xin Chúa tuôn đỏ muôn vàn Hồng Ân xuống cho mọi người hiện diện trong thánh lễ cũng như quê hương thứ hai Hoa Kỳ. Đất nước đã mở rông vòng tay đón nhận hằng triệu đồng bào Việt Nam tỵ nạn.

Trong bài giảng, cha Sơn dẫn đưa cộng đoàn đi tìm Nước Trời theo tinh thần khó nghèo và yêu thương của Chúa Giêsu:

- Phúc thay, ai có tâm hồn nghèo khó vì Nước Trời là của họ

- Phúc thay, ai thương xót người vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương

Sau khi ban Phép Lành đầu năm, kết thúc Thánh Lễ, cha Sơn cùng với cộng đoàn chúc thọ quý cụ cao niên. Mọi người chen chúc nhau tiến lên lãnh nhận món quà đầu năm "bao thư Lời Chúa" trong tiếng nhạc, lời ca rộn ràng đón mừng xuân mới.

Sau thánh lễ cộng đoàn hân hoan tay bắt mặt mừng chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Với sự giúp vui của nhóm hóa trang nhảy múa đẹp mắt của cộng đoàn Mễ thay cho múa lân, dẫn đưa mọi người xuống hội trường tham dự

Hội Chợ Mừng Xuân

Hội trường trở nên ấm cúng khi năm trăm người kẻ ngồi, người đứng, bên trong, bên ngoài. Buổi văn nghệ vui xuân được khai mạc với nghi thức chào cờ, hát quốc ca Việt - Mỹ và mặc niệm tưởng nhớ những chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh vì Tự Do.

Trong không khí của Xuân mới, già trẻ hân hoan hạnh phúc, các em chen chúc nhau lên lãnh nhận quà lì xì của Cha.

Cha chính xứ Michael Diskin đã vui vẻ quàng khăn Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ trên cổ, chào mừng và chúc tết mọi người. Với sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đoàn Mỹ, Mễ trong giáo xứ, nhiều tiết mục ca múa Việt, Mỹ, Mễ xen lẫn, làm cho chương trình văn nghệ thật phong phú. Hội chợ tết với những trò chơi vui xuân không khác chi ở quê nhà năm xưa với tất cả hương vị đặc biệt của ngày Tết.

Trong khi cộng đoàn dùng bữa liên hoan mừng xuân, chương trình xổ số, bán đấu giá phẩm vật để gây quỹ giúp Giáo Xứ. Tưởng cũng nên nhắc lại, Saint Louis The King là một trong những giáo xứ truyền giáo, đón nhận phục vụ cho nhiều sắc dân Mỹ, Mễ, Việt, Phi Luật Tân v.v... Giáo dân Việt Nam mỗi năm tết đến, xuân về thường tổ chức văn nghệ mừng xuân, trước là vui xuân, gìn giữ những phong tục, tạp quán, những nét cổ truyền của ngày tết Việt ở xứ lạ quê người, sau gây quỹ cho giáo xứ.

Cám ơn mọi người đã góp công sức, tiền bạc cho việc tổ chức tết năm nay.

Nhân dịp đầu năm chúng tôi kính chúc quý đồng hương, quý thân hữu một năm mới an khang, thịnh vượng, vạn sự cát tường, sự nghiệp thăng tiến và luôn luôn được điều may mắn nhất trong năm nay.

Lý Văn Hợp, tường trình từ Phoenix

Photo by NgheThuat Studio (480) 388-5824