HÀ NỘI -Trước một số những than phiền từ các xí nghiệp là những công ty có hợp đồng xuất khẩu lại không được phân bổ hạn ngạch trong khi những công ty không có hợp đồng xuất khẩu lại được chia hạn ngạch xuất khẩu dệt may sang Mỹ, Bộ Thương Mại Việt Nam đã chính thức công bố các tiêu thức sử dụng để phân bổ hạn ngạch này. Và các xí nghiệp có thể căn cứ vào đó để khiếu nại.

Theo thông cáo của Bộ Thương Mại, những khiếu nại loại này phải gởi đến trước ngày 16 tháng 7 để Bộ Thượng Mại kiểm tra, xem xét và điều chỉnh.

Theo tiêu chí vừa được Bộ Thương Mại Việt Nam công bố thì 70% hạn ngạch được cung cấp cho các xí nghiệp đã từng xuất khẩu sang Mỹ, 20% hạn ngạch được giao cho các xí nghiệp gọi là thuộc hạn ngạch phát triển chưa từng có hàng xuất khẩu sang Mỹ.

Việc phân chia hạn ngạch cho các xí nghiệp này được hoàn toàn dựa trên báo cáo của xí nghiệp.

Cũng trong lĩnh vực xuất khẩu, do nhu cầu nhập khẩu gạo của thế giới đang gia tăng trong khi Ấn Ðộ và Thái Lan đang gặp khó khăn trong việc cung ứng đủ gạo cho khách tiêu thụ, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay có thể đạ đến 3.9 triệu tấn, tăng 400 ngàn tấn so với dự trù.

Tuy nhiên theo Bộ Thương Mại Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải có kế hoạch dự trữ để thực hiện hợp đồng cho đúng tiến độ tránh xảy ra tình trạng không có hàng khi đến lúc giao.

Bộ Thương Mại cũng khuyến cáo các doanh nghiệp không nên ký hợp đồng xuất khẩu với giá thấp quá để khỏi ảnh hưởng đến giá lúc hiện đang ở mức 1.800 đồng 1kg.(rfa)