Trong không khí nô nức tưng bừng đón xuân thì thánh lễ Đêm giao Thừa không thể thiếu được trong những ngày Xuân đáng nhớ này. Thực vậy, dù ở Việt Nam hay ở bất cứ phương trời nào người công giáo Việt Nam cũng đến nhà thờ để cùng nhau dâng lời Tạ Ơn Thiên Chúa. Tạ ơn Ngài đã ban một năm qua với nhiều ân sủng và tình yêu với nhiều ước mơ thành hiện thực với thành công hay thất bại hay bấy cứ chuyện gì xảy ra cũng là ý Thiên Chúa và người công giáo phó thác theo Thánh ý .

Trong tâm tình ấy, cha Giacobe Võ Thanh Xuân- cha phó nhà thờ chánh tòa thánh Patrick của tổng giáo phận Melbourne đã dâng lên Thiên Chúa những lời Tạ ơn cùng với những anh chị em tham dự thánh lễ Giao Thừa tại nhà thờ Gioan Thánh Sử vùng East Melbourne.

Thánh lễ với sự đồng tế của cha Giacobe Trần Trường Sơn và cha Danh,Cha đang coi một nhà thờ Úc, không có người Việt, đêm giao thừa, “ chạy” đến cộng đoàn Thánh Gioan để cùng tạ ơn Thiên Chúa với anh chị em...người viết cảm thấy một niềm vui khó tả. Vui vì Cha không rành tiếng Việt mấy, mà cố gắng về với dân tộc mình trong những ngày lễ truyền thống. Trong khi mọi người hát bài chúc Xuân và vỗ tay theo nhịp, cha Sơn quay sang nói với cha vỗ tay đi, thì cha nói: mình không quen, lạ lắm. Vâng, trước lạ, sau quen. Chắc chắn trong đêm giao thừa sẽ còn nhiều nhiều người trẻ nữa đi đến các ngôi nhà thờ Việt nam để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa như cha Danh đây và bản sắc văn hóa người Việt vẫn được lưu truyền và tiếp nối.

Cha Giacobe Trần Trường Sơn trong bài giảng sau khi đã giải thích ý nghĩa của hai chữ Giao Thừa là cho và nhận, cha đã dẫn giải ý nghĩa của thời gian. Với một năm mới tiếp nối là 365 ngày, hay khác hơn là 365 trang vở mới. Ta sẽ viết gì cho cuộc đời chúng ta là tùy vào chúng ta. Niềm vui, hạnh phúc hay nỗi buồn là do chúng ta định đoạt. Tuy nhiên với bất cứ điều gì xảy ra, hãy làm với tất cả trái tim và tình yêu.

Sau thánh lễ ông Phạm Toàn –trưởng ban đã thay mặt cộng đoàn chúc tết Quý cha, quý Sơ đang phục vụ tại cộng đoàn này. Trong lời tri ân, cha Giacobe Võ Thanh Xuân cũng không quên cảm ơn quý ông bà đã từng cộng tác và giúp cộng đoàn bằng nhiều hình thức, những ai còn sống xin Thiên Chúa chúc lành và trả công còn những ai đã được Thiên Chúa cho về với Ngài, xin tiếp tục cầu bầu cùng Chúa cho cộng đoàn mãi được Thiên Chúa đồng hành.

Sau lời chúc, cộng đoàn đã được hưởng những tràng pháo nổ dòn tan, không một viên pháo lép. Tiếng vỗ tay, tiếng cười và mùi khói pháo. Ôi cái mùi pháo làm người ta cảm thấy cái Tết ngay đây, cái mùi pháo tết làm cho người viết nhớ lại thuở còn thơ đi lượm pháo lép đêm giao thừa, nhứ lạ ngày mà mình chạy đi coi hết nhà này nhà kia, thám thính xem tràng pháo nhà nào daì nhất, có mấy viên pháo đùng, để chờ thời khắc giao mùa, chạy đi lượm pháo!

Năm mới ai ai cũng chúc nhau: thịnh vượng- khang an. Nhưng trong bài giảng của thánh lễ hôm nay, cha Sơn ước chi mỗi người chúng ta chúc nhau: có tinh thần siêu thoát với của cải, sống hiền lành, vui long chấp nhận mọi hoàn cảnh, khao khát sống công chính, có lòng thương xót với người bất hạnh, giữ tâm hồn trong sạch, xây dựng hòa thuận và hy sinh tính mạng vì chính đạo.

Đó chính là bài giảng Trên núi mà giáo hội chọn đọc trong thánh lễ đêm giao thừa. Xin cho Lời Chúa Giêsu ở trong chúng con và chúng con cũng biết chúc cho nhau như thế, giúp nhau sống theo lời Thầy Chí Thánh trong mùa Xuân mới này.

Mùa xuân đã đứng ngay bên đầu ngõ, ngay bên thềm nhà của mỗi người. Xin kính chúc quý độc giả VietCatholic một Năm Mới với một con tim tràn đầy Tình Yêu khi sống với Bài Giảng Trên Núi của Giêsu.

Minh Du