MONROVIA - Trước sức ép ngày một tăng từ cả trong nước và ngoài nước, Tổng Thống Charles Taylor của Liberia đã đành phải xuống thang.

Vào hôm Chủ Nhật, ông Taylor nói chấp nhận đi tị nạn chính trị ở Nigeria.

Tin này được ông Taylor đưa ra sau cuộc gặp với Tổng Thống Olusegun Obasanjo ở thủ đô Monrovia của Liberia. Ông Obasanjo nói rằng ông đã mời ông Taylor tới nước ông vào bất kỳ khi nào:

“Chuyện này có thể diễn ra vào bất kỳ khi nào. Điều duy nhất cần chú ý tới là sự ra đi của ông Taylor không được dẫn tới những hiểu lầm, tới bạo lực hay là sự huỷ hoại ở Liberia. Mọi chuyện phải diễn ra trong trật tự và êm thấm.”

Tổng Thống Charles Taylor đã bị toà án quốc tế truy tố vì tội ác chiến tranh.

Tổng Thống Nigeria nói rằng không ai được làm phiền ông và đất nước ông vì cử chỉ nhân đạo, được đưa ra nhằm giải quyết cuộc nội chiến hiện nay ở Liberia.

Trong khi đó, Tổng Thống Taylor không cho biết khi nào ông sẽ đi khỏi Liberia mặc dù ông nhấn mạnh tới sự ra đi có trật tự và không gây đổ máu:

“Chúng tôi tin rằng sự tham gia của Hoa Kỳ vào thời điểm hiện nay là rất quan trọng và chúng tôi chấp nhận điều này. Chúng tôi mời Hoa Kỳ tới nước chúng tôi với lực lượng quân đội cần thiết để mang lại hoà bình cho Liberia. Chúng tôi cũng tin rằng đó là điều hợp lý khi chúng tôi đòi hỏi có sự ra đi trong trật tự.”

Phóng viên đài BBC tại Liberia là Mark Doyle nói sự kiện ông Taylor được phép chọn thời điểm ra đi là điều rất đáng chú ý. Hoa Kỳ vẫn đang yêu cầu ông phải ra đi ngay lập tức.

Ông Taylor nói ông chỉ rút lui sau khi lực lượng gìn giữ hòa bình do Hoa Kỳ dẫn đầu đã ổn định hoạt động tại Liberia.

Liên Hợp Quốc về mặt nguyên tắc đã phản đối khả năng lưu vong.

Đi lưu vong có nghĩa là ông Taylor sẽ tránh được sự trừng phạt của tòa án tội phạm chiến tranh được tổ chức này hậu thuẫn, được đặt tại quốc gia láng giềng Sierra Leone.

Theo Liên Hợp Quốc, đây là nơi ông Taylor đã ủng hộ cho các phiến quân có những hành động bạo ngược.(bbc)