Nepal: Năm nay các nhà thờ mừng lễ Giáng sinh lớn nhất trong lịch sử Nepal

Kathmandu – Lễ Giáng sinh năm nay là lễ mừng lớn nhất trong lịch sử của đất nước, các nhà lãnh đạo Kitô giáo nói. Hàng ngàn người ngoài Kitô giáo đã tham dự thánh lễ trong các nhà thờ Công Giáo và Tin Lành ở Nepal.

Một đám đông hơn 2.000 người đến tham dự thánh lễ tại nhà thờ Mông Triệu ở quận Lalitpur, Đức Cha Anthony Sharma, Giám mục Giáo phận Kathmandu, cho biết. Nhà thờ là một mục tiêu khủng bố trước đây.

Mặc dầu nhà thờ chỉ có thể chứa tới 1.000 người, nhiều người đã tham dự thánh lễ từ ngoài nhà thờ, vị giám chức nói. Nhân viên bảo vệ buộc phải mở các cửa; trong các năm trước đây, cửa nhà thờ phải đóng kín do nguy cơ tấn công.

Vị giám chức nói trong bài giảng trước sự hiện diện của tín hữu Công giáo và hàng trăm người ngoài Kitô giáo: "Tất cả chúng ta hãy nhìn lên Trời và đi theo Đấng đã hy sinh mạng sống của Ngài cho nhân loại". Ngài cũng khuyến khích thành viên của các tôn giáo khác nhau hãy hoạt động cho hoà bình.

Hàng ngàn người cũng tham dự Thánh Lễ được tổ chức bởi cộng đồng Tin Lành ở Kathmandu. Đức Cha Narayan Sharma, Giám mục của Giáo Hội Tin Lành Gyaneshwor, cho biết nhà thờ đông đảo người đến thờ phượng. Lễ đêm Giáng sinh cũng chứng kiến sự tham gia đông đảo tín hữu ở trung tâm Kathmandu.

Kể từ sự sụp đổ của chế độ quân chủ Ấn giáo vào năm 2006, chính phủ đã quyết định thúc đẩy du lịch, bằng cách làm cho lễ Giáng sinh thành một ngày lễ quốc gia. An ninh chặt chẽ đã giúp các Kitô hữu cử hành Thánh Lễ công khai, và trưng bày ảnh tượng thánh và trang trí bên ngoài nhà thờ, các cửa hàng và nhà riêng.

Cộng đồng Công giáo của đất nước hiện nay có 10.000 người, tăng lên từ 6.000 người của năm 2006, khi nhà nước và tôn giáo đã được chính thức tách rời ở Nepal.

Để giải trí khách du lịch đến Kathmandu trong mùa Giáng sinh, chính quyền địa phương tổ chức các sự kiện không tôn giáo, chẳng hạn các buổi hòa nhạc Giáng sinh, phát quà cho trẻ em, ca nhạc và nhảy múa.

Ông Nishant Shrestha, giám đốc tiếp thị của một trong các trung tâm thương mại chính của thủ đô, cho biết ông đã rất ngạc nhiên bởi cách thức người Ấn giáo mừng lễ Giáng sinh.

Ông nhận xét: “Đây là dấu hiệu cho thấy các Kitô hữu tăng triển nhanh trong đất nước. Thật là tốt đẹp khi thấy mọi người chia sẻ các giá trị của hòa bình và hòa hợp, vốn là các biểu tượng việc mừng lễ của các Kitô hữu”. (AsiaNews 27-12-2011)

Nguyễn Trọng Đa