Nepal: lễ Giáng sinh Kitô giáo vùng núi Himalaya

Kathmandu - "Đối với đất nước Nepal, lễ Giáng sinh này có nghĩa là hòa giải các thành phần khác nhau của xã hội, để mang lại hòa bình và thịnh vượng", Linh mục Lawrence Maniya nói với AsiaNews.

Vị bề trên Cộng đoàn Dòng Tên đã làm việc với các cộng đoàn Kitô hữu nhỏ vùng núi Hymalaya trong 35 năm qua. Ngài nói thêm: “Hòa giải giữa các đảng phái chính trị, các nhóm tôn giáo và các nhóm dân tộc là cần phải có cho đất nước Do đó, chúng tôi cầu nguyện cho sự hòa giải dân tộc".

Theo linh mục dòng Tên, chỉ một số người là mối đe dọa cho sự hòa hợp của đất nước. Trong số này, có Quân đội Bảo vệ Nepal (NDA), cánh vũ trang không chính thức của các nhóm cực đoan Ấn giáo, cố gắng gây sợ hãi cho các Kitô hữu và các nhóm thiểu số tôn giáo khác. Cha Lawrence nói: "Tôi không đổ lỗi cho Ấn giáo, nhưng cho các nhóm cực đoan hiện diện trong nhiều tầng lớp xã hội. Họ phải bị trừng phạt, nhằm mang lại một sự hòa giải giữa người Ấn giáo và người ngoài Ấn giáo. Chúng tôi nên hành động với nhau, đoàn kết vì sự phát triển của đất nước và thịnh vượng kinh tế". Ngài nói thêm: “Trong khi đó, chúng tôi tiếp tục phục vụ xã hội mà không sợ hãi”.

Mặc dù có mối đe dọa của Quân đội Bảo vệ Nepal (NDA) về các hành vi bạo lực, cả nước đã sẵn sàng cho lễ Giáng sinh. Các khách sạn đã trang trí cây Giáng sinh và đèn màu nhấp nháy. Các cửa hàng ngày càng có nhiều khách đến mua sắm, và người dân - Kitô hữu và ngoài Kitô hữu - đã bắt đầu gửi thiệp chúc Giáng sinh cho nhau.

Ông Raju Shrestha, chủ sở hữu của một cửa hàng ở Hindu Jawalakhel (cách nhà thờ chính toà Mông Triệu khoảng 600m), cho biết: "Trong thời kỳ này, hơn một nửa số khách hàng của tôi là người ngoài Kitô giáo, họ đến mua quà tặng bạn bè Kitô hữu của họ". Ông nói thêm: “Anh Binaya Thakuri trong cùng cửa hàng này, một sinh viên Kitô hữu, đã mua 50 thiệp Giáng sinh để chúc mừng cho cả gia đình tôi”. (AsiaNews 20-12-2011)

Nguyễn Trọng Đa