Dublin (Ái Nhĩ Lan), 15 Tháng Mười Hai 2011 (CNA/EWTN News) - Hôm Thứ Tư, Chính phủ Ái Nhĩ Lan đánh tiếng rằng họ sẽ chấp thuận một chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI vào Tháng Sáu năm tới, nhân dịp Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế Dublin. Động thái này đã phá giải những lo ngại của ban tổ chức Đại Hội khi nghĩ rằng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha có thể bị hủy bỏ.

Hôm 14 Tháng Mười Hai, ngoại trưởng Ái Nhĩ Lan Eamon Gilmore đã nói trước một ủy ban quốc hội rằng: "để không có bất kỳ sự hiểu lầm nào, tôi muốn minh định rằng Tòa Thánh nên thông báo với chính phủ về việc Đức Giáo Hoàng Bênêđictô dự định đến thăm Ái Nhĩ Lan tại một dịp thuận tiện - ví dụ như trong dịp Đại Hội Thánh Thể vào năm tới. Tôi không có nghi ngờ gì về việc chính phủ sẽ phản ứng tích cực".

Hồi Tháng Mười, khi nhận được một câu hỏi tương tự, ông Gilmore cũng đã nói với quốc hội rằng "không đưa ra lời mời thì không phải là một hoạt động đang được xem xét". Khi ấy, ban tổ chức Đại hội Thánh Thể xem tuyên bố của ông như là lời từ chối ý định về một chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến Ái Nhĩ Lan. Một tháng sau, ông Gilmore cũng đã đóng cửa Đại Sứ Quán Ái Nhĩ Lan cạnh Tòa Thánh ở Rôma, sau 82 năm tồn tại.

Cũng hôm 14 Tháng Mười Hai, ông Gilmore cho rằng quyết định đóng cửa Đại Sứ Quán ở Vatican hoàn toàn là vì vấn đề tài chính, khi bộ ngoại giao của ông bị "suy giảm ngân sách".

Ông cũng muốn phá giải những "hiểu lầm" về thái độ của chính phủ Ái Nhĩ Lan đối với một chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng. Ông giải thích rằng: "theo thông lệ ngoại giao, lời mời người đứng đầu nhà nước đến viếng thăm một quốc gia khác không cần phải công bố trước công chúng". Thay vào đó, ông nói rằng: "một lời mời chính thức chỉ được công bố sau khi có thông báo nói rằng người đứng đầu nhà nước muốn viếng thăm và ngày giờ đã được chấp thuận".

Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế lần thứ 50 sẽ diễn ra tại Dublin từ ngày 10-17 Tháng Sáu năm 2012. Được tổ chức bốn năm một lần, Đại Hội này tập hợp người Công Giáo từ khắp nơi trên thế giới đến cầu nguyện và nghiên cứu ý nghĩa của Bí Tích Thánh Thể.

Đại Hội tại Dublin dự kiến sẽ thu hút khoảng 25.000 khách viếng thăm mỗi ngày, với 80.000 người tham dự Thánh Lễ Đại Trào tại Vận động trường Croke Park của thành phố. Ban tổ chức đã gửi một lời mời Đức Giáo Hoàng Bênêđictô và vẫn đang chờ đợi phản ứng từ Vatican.

Hôm 15 Tháng Mười Hai, cha Kevin Doran - thành viên ban tổ chức - nói với CNA rằng: "Trọng tâm chính của Đại Hội là để mọi người gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô, nhưng nếu Đức Giáo Hoàng cũng đến thì đó sẽ là một phần thưởng thực sự. Vì vậy, tôi rõ ràng hoan nghênh ý kiến của ông Gilmore".

Cha Doran cho biết trong 6 tháng qua, ngài đã không nhận được "ủng hộ tích cực" nào từ nhân viên ngoại giao của Ái Nhĩ Lan trên toàn thế giới khi ngài đến làm việc để tổ chức Đại Hội này.

Ngược lại, quan hệ giữa Dublin và Rôma đã trở nên căng thẳng kể từ khi Thủ tướng Ái Nhĩ Lan Enda Kenny phát động một cuộc tấn công rầm rộ đối với Giáo hội Công Giáo hồi Tháng Bảy vừa qua.

Ông Kenny cáo buộc Vatican đã cố gắng "làm thất bại một cuộc điều tra" lạm dụng tính dục tại Giáo phận Cloyne, County Cork. Vatican đã bác bỏ lời cáo buộc này. Sau đó, phát ngôn viên của Thủ tướng Chính phủ Ái Nhĩ Lan phải tuyên bố lại rằng ông ấy không đề cập đến bất kỳ sự việc cụ thể nào. Tuy nhiên, ông Kenny đã từ chối rút lại lời nhận xét trên của mình hoặc đưa ra lời xin lỗi.