Vatican : Mùa hè đã gần đến tại Vatican, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã khuyến giục khách du lịch trong khi du hành đừng nhắm mắt làm ngơ đến cảnh ngộ của người nghèo trên khắp thế giới.

Trong thông điệp nhân Ngày Du Lịch Thế Giới, Ngài nói khách du lịch đóng một vai trò quan trọng trong trận chiến chống lại “tai họa xã hội và luân lý” đang chất chứa, bằng cách cổ võ sự hiểu biết qua việc trao đổi văn hoá và khơi dậy lên những khởi xướng đại kết.

Thông điệp đã được văn phòng báo chí tòa thánh Vatican phát hành vào ngày Thứ Năm 26/6. Ngày kỷ niệm do Liên Hiệp Quốc bảo trợ sẽ được tổ chức vào ngày Thứ Sáu 27/6 với chủ đề “Du Lịch: động lức tẩy trừ nạn nghèo đói, tạo công ăn việc làm và sự hài hòa xã hội”.

Ðức Thánh Cha đã nói nghèo đói là một thử thách chính đang đối đầu với thế giới ngày nay. Ngài ghi chú rằng sự phân cách giữa giàu và nghèo đang gia tăng tại các miền khác nhau trên thế giới, “mặc dầu sự thật là có những phương thuốc để chữa trị, mà con người đã đạt đến những sự tiến bộ khoa học và kỹ thuật đáng kể”

Ðức Thánh Cha nói thêm Ngành du lịch đã cống hiến cơ hội cho con người biết được cảnh nghộ của người nghèo và cho họ cơ hội để làm một cái gì đó cho vấn đề nàỵ

“Trong khi du hành, con người biết được tình trạng và những nơi khác nhau, và con người nhận ra sự quá khác biệt như thế nào giữa quốc gia giàu có và những quốc gia nghèo nàn.”

Ðức Thánh Cha nhấn mạnh khách du lịch phải chống lại cơn cám dỗ bằng cách tự mình đừng tới những nơi coi như là một “hòn đảo hạnh phúc” hay còn tệ hại hơn nữa là lợi dụng “ưu thế của mình để lạm dụng đến “nhu cầu” của con người tại nơi đó”.

Ðức Thánh Cha kết thúc “Ước gì cuộc viếng thăm sẽ là một cơ hội đối thoại giữa con người mang cùng phẩm giá, ước gì nó sẽ là động lực để hiểu biết hơn về dân cư, lịch sử và văn hóa của họ tại địa phương, ước gì nó sẽ là một sự cởi mở thành thật đến sự hiểu biết người khác, dẫn đến những cách hành xử đại kết thiết thực”