Đức Thánh Cha: "Tôi sẽ đến Mêxicô và Cuba trước Lễ Phục Sinh".

VATICAN, 13 Tháng Mười Hai 2011 (AsiaNews và Rome Reports) - Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ tông du đến Mêxicô và Cuba trước Lễ Phục Sinh năm 2012. Ngài đã công bố như thế trong thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô chiều hôm qua kính Đức Mẹ Guadalupe - một trong những linh địa Đức Mẹ nổi tiếng nhất ở Mỹ Latinh. Thánh Lễ này cũng được cử hành nhân dịp kỷ niệm 200 năm độc lập của một số quốc gia Mỹ La tinh và vùng Caribê. Bản nhạc "Missa Criolla" - còn có tên là "Creole Mass" - của nhà soạn nhạc người Argentina Ariel Ramirez (qua đời hồi năm ngoái) đã được sử dụng trong dịp này.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI hy vọng rằng: "Thiên Chúa sẽ chiếu tỏa ngày càng nhiều ánh sáng trên khuôn mặt của mỗi người con trong vùng đất đáng yêu này, và gia tăng ân sủng để hướng dẫn họ quyết định xây dựng một nền xã hội phát triển tốt đẹp, hân hoan tin yêu và mở rộng nền công lý". Sau đó, ngài đã thông báo dự kiến: "Với những hy vọng sống động, và với sự giúp đỡ của Thiên Chúa quan phòng, tôi có ý định thực hiện một chuyến tông du đến Mêxicô và Cuba trước Lễ Phục Sinh, nhằm rao giảng lời của Chúa Kitô và củng cố niềm tin tưởng rằng: đây là một thời điểm quý giá để rao giảng Tin Mừng với đức tin vững mạnh, đức cậy sống động và đức mến nồng nàn".

Đức Thánh Cha chưa đưa ra thời điểm chính xác của chuyến thăm mục vụ này. Lễ Phục Sinh rơi vào ngày 8 Tháng Tư năm 2012; chuyến đi dự kiến có thể diễn ra trong khoảng từ ngày 23 đến 28 Tháng Ba. Các bác sĩ riêng đã đặt ra giới hạn những nơi ngài có thể đến thăm. Theo đó, vì lý do sức khỏe, thủ đô Mêxicô City không có trong lịch trình vì lí do độ cao. Các vị giám mục Mêxicô đã trình ra 3 thành phố là Leon, Silao và Guanajuato thuộc tiểu bang Guanajuato - nơi duy nhất chưa bao giờ được đón tiếp Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong nhiều lần ngài đến thăm Mêxicô. Đức Giáo Hoàng cũng sẽ viếng thăm đền thờ Cerro del Cerro Cubilete. Nhưng một lần nữa vì lý do độ cao, ngài sẽ không thể đến đền thờ Đức Mẹ Guadalupe.

Trong bài giảng, ngài đã nói về Đức Mẹ Guadalupe: "Tôi ngợi khen tất cả các ý định hòa giải yêu thương của Đức Mẹ Guadalupe, cũng như số phận của các dân tộc Mỹ Latinh và vùng Caribê khi họ đi tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn"; ngài mời gọi các Kitô hữu của châu lục này giới thiệu "các mẫu gương của những chứng nhân anh hùng Kitô giáo trong các tình huống khác nhau của cuộc sống và trong môi trường xã hội, từ đó, tấm gương của họ sẽ khuyến khích cho một tiến trình Tân Phúc Âm hóa".

Trong suốt chuyến đi dự kiến của Đức Thánh Cha, Giáo hội tại Cuba sẽ cử hành lễ bế mạc Năm Thánh Virgen de la Caridad del Cobre - bổn mạng của Cuba, Đức Thánh Cha cũng sẽ đến thăm linh địa này, tọa lạc ở phía đông nam thành phố Santiago. Chế độ cộng sản ở Havana đang được đặt trong sự vận động của một cuộc cải cách có tác động rất lớn đến xã hội, vì vậy họ đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Giáo hội Công giáo. Cộng hòa nhân dân Trung Quốc hiện là đối tác quan trọng nhất của Cuba và thương mại với Trung Quốc đã tăng từ 440 triệu Mỹ Kim vào năm 2001 lên tới 1,83 tỷ Mỹ Kim trong năm 2010.

Cuba đã mở những cánh cửa cho Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II hồi Tháng Giêng năm 1998. Hàng ngàn người đã chào đón ngài tại thủ đô Havana, và hét lên rằng: "Chúng ta đã có thể cảm nhận được điều đó, Đức Giáo Hoàng đang hiện diện ở đây".

Trong bộ đồ dân phục, Fidel Castro đã đến gặp ngài. Đức Thánh Cha đã không ngần ngại yêu cầu rằng: Cuba hãy mở cửa ra với thế giới và thế giới hãy mở cửa ra cho Cuba. Ngài cũng lên án lệnh cấm vận của Hoa Kỳ chống Cuba vì nó ảnh hưởng xấu đến người nghèo.

Chuyến thăm ấy kéo dài 5 ngày, trong đó, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã giúp gieo một hạt giống của tự do và giúp hàng ngàn người Công giáo tái khẳng định lại đức tin của họ.

Chuyến đi dừng ở Havana, Santa Clara, Camagüey và Santiago de Cuba. Ngài đã cử hành thánh lễ trọng thể, cũng như gặp gỡ với giới trẻ, giới trí thức, giới tôn giáo và bệnh nhân. Chuyến thăm đó đặc biệt quan trọng với việc đội triều thiên cho Đức Mẹ Bác Ái - là bổn mạng của tất cả người dân Cuba.

Các nhà bất đồng chính kiến cho rằng chuyến thăm ấy đã giúp mang lại nhiều oxy hơn trong chế độ Fidel Castro, trong khi những người khác thì cho biết Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã hạn chế bất kỳ động thái chính trị nào.

Tiền Hô