Cách đây ba năm tôi đến với giáo phận Geralton thuộc tiểu bang Tây Úc, Úc Châu trong dịp rước thánh giá và ảnh Đức Mẹ của Đại Hội Giới trẻ từ Perth. Hôm nay tôi lại có dịp đến với giáo phận rộng lớn nhất thế giới về địa dư này để dự thánh lễ truyền chức linh mục cho thầy Giuse Trịnh Việt Anh Tài, sau gần tám năm tu học.

Cũng nên biết rằng, giáo phận Geralton đã 18 năm chưa có một tân linh mục nào. Tổng số linh mục tại đây là 17 người. Khi chúng tôi đến cũng là lúc hai cha Steve Casey và Thomas Kessy mới lái xe về tòa giám mục, giáo xứ của hai cha cách đó khoảng một ngàn cây số. Lễ xong, ngày mai là lên đường lái xe về với con chiên ngay.

Đức cha Justin Bianchini niềm nở đón tiếp mọi người. Ngài rất vui mừng khi bà cố dù sức khỏe không được tốt cũng ráng bay từ Việt Nam sang tham dự thánh lễ chịu chức của con trai. Ngài cũng khích lệ Sr. Trang, chị gái của tân chức thuộc Dòng Mẹ Têrêsa Calcutta đang phục vụ tại Hồng Kông cũng được nhà Dòng đặc cách cho sang tham dự thánh lễ truyền chức.

5 giờ chiều, trời vẫn còn nắng và nóng, nhưng nhà thờ chánh tòa đã đầy ắp người. Mọi người lái xe từ Perth lên dự lễ của tân chức. Trong số các 19 linh mục Việt Nam đang phục vụ tại tiểu bang Tây Úc thì đã có đến chín cha và đông đảo anh chị em tu sĩ lái xe 500 cây số lên dự lễ của thầy Tài. Trong số 35 cha đồng tế hôm nay thì đã có 10 vị là Việt Nam. Đây quả là sự khích lệ lớn lao cho tân linh mục phục vụ ở một giáo phận hẻo lánh này.

Đức cha Justin mở đầu bằng câu chào Chúa ở cùng anh chị. Cả nhà thờ ngỡ ngàng, người Úc thì không hiểu đức cha nói gì, người Việt thì ngỡ ngàng vì câu chào bằng tiếng Việt, nhưng chỉ đôi chút thôi thì tiếng thưa và ở cùng cha đã vang dội cả nhà thờ. Lời mở đầu đã làm cho mọi người tham dự xích lại gần nhau hơn, nhà thờ ấm cũng hơn khi đức cha giải thích Ngài đã học cả một buổi trưa cho một lời chào ấy mà thôi.

Trong bài giảng, đức cha cảm ơn gia đình thầy Tài đã quảng đại dâng người con trai duy nhất cho giáo hội, đặc biệt là cho giáo phận Geralton này. Ngài cũng tỏ rõ niềm vui khi có thêm một linh mục trong giáo phận. Ngài cũng bày tỏ lời cảm ơn của Ngài khi thầy Tài “ đầu quân” cho Geralton như Samuel trong bài đọc một đã thưa Lạy Chúa, này con đây. Và Ngài chia sẻ rằng chúng ta sẽ không mất gì khi đi theo Chúa, mà được nhiều hơn nữa như lời Chúa nói với ông Phêrô rằng: con sẽ được gấp trăm lần hơn thế nữa... Đây cũng như là lời khích lệ cho anh chị em linh mục tu sĩ và cho tất cả những ai đã âm thầm hy sinh cho Chúa trong cuộc sống thường nhật hàng ngày.

Sau khi rước lễ, quý anh chị em tu sĩ đã cống hiến cho cả nhà thờ bài hát khúc cảm tạ của nhạc sĩ Mai Nguyên Vũ. Sau thánh lễ, mọi người tấm tắc cảm ơn đã chia sẻ bài thánh ca này, dù họ không hiểu nhưng âm điệu của bài hát đã làm cho tâm hồn cảm thấy một sự tha thiết dâng hiến và tạ ơn sâu thẳm.

Trong bài cảm ơn tân linh mục Giuse Trịnh Việt Anh Tài đã tận tình cảm ơn từ đức giám mục, linh mục nghĩa phụ Giuse Đồng Văn Vinh, quý cha, anh chị em tu sĩ và mọi người đã hết lòng ủng hộ cho cha bằng lời cầu nguyện, lời khích lệ và sự hiện diện. Cha Tài còn nói thêm rằng: Con không dám tự hào mình là linh mục trẻ nhất, nhưng con dám chắc một điều con là linh mục nhỏ nhất thế giới. Cả nhà thờ òa tiếng vỗ tay tán đồng và thánh lễ kết thúc trong niềm vui đầy tràn.

Sau thánh lễ, tân chức và mọi người cũng vào tòa giám mục để chia sẻ bữa tối. Anh chị em giáo dân người Việt trên Geralton chỉ có vài gia đình, nhưng chả giò, cơm chiên và một số món Việt Nam thì rất nhiều.

Trong bữa tiệc, nhiều bà con giáo dân đã thốt lên niềm vui mừng vì giáo phận có một linh mục trẻ, dù không lớn con nhưng lại có một trái tim rộng mở với Thiên Chúa và tấm lòng thương cảm với anh chị em... và có lẽ đó là điều cần nhất cho một vị mục tử tốt lành của Chúa mà thôi.

Đức cha Justin cùng chia sẻ niềm vui với gia đình tân chức cho đến người khách cuối cùng.

Tạ ơn Chúa với cha mới Tài. Xin cho sự khích lệ và lời cầu nguyện của mọi người ở với cha mãi mãi và chắc chắn Thiên Chúa sẽ luôn đổ tràn ơn xuống trên cha, để cha bắt đầu một sứ vụ mới trên giáo phận rộng lớn này. Ước chi lời Chúa mà cha chọn làm chỉ nam cho ngày lãnh nhận tác vụ linh mục ở cùng cha luôn mãi. “ thực thi công bình, quý yêu nhân nghĩa và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn”. ( Mikha 6,8)