Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle mừng lễ Bổn Mạng.

SEATTLE. Hôm nay Chúa nhật 33 mùa thường niên ngày 13 tháng 11, toàn thể các cộng đoàn Công giáo Việt Nam trên khắp thế giới đều cùng với Giáo Hội Việt Nam mừng kính lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đặc biệt Giáo dân thuộc Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Seattle lại cùng nhau cử hành ngày lễ trọng đại này trong niềm vui mừng ngày Bổn Mạng Giáo xứ cộng với niềm vui của một kỷ niệm mang tính lịch sử, đó là mừng ngày thành lập Giáo xứ vừa tròn một năm.

Tưởng cũng nên nhắc lại, sau biến cố năm 1975 xẩy ra, nhiều giáo dân Việt Nam đã qui tụ về chung quanh thành phố Seattle, họ tìm đến với nhau và đã tạo dựng được một tập hợp thành một Cộng Đồng giáo dân Việt Nam. Sau bao phen di chuyển nơi thờ phượng từ điạ điểm này qua địa điểm khác trong nhiều năm tháng để cùng nhau cử hành nghi thức phụng vụ mang tính hồn Việt. Vào khoảng gần cuối năm 1984, cơ sở thờ tự lại được dời về một nhà thờ Tin Lành, tọa lạc tại số 1230 East Fir St., Seattle mà hiện nay là nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Từ ngôi nhà thờ tin lành này, toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã nổ lực đóng góp, kể cả những người cư ngụ ở Bellingham, giáp Canada, và Vancouver, giáp Portland, đã cùng nhau xây dựng một ngôi nhà thờ tuy không rộng lớn nhưng đã có phần ổn định tương đối như hôm nay. Đặc biệt tất cả người Việt tha phương lại cùng tâm niệm noi theo gương các anh hùng tử đạo Việt Nam nên họ đã chọn tước hiệu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đặt tên cho ngôi Thánh Đường này. Ngày 10 tháng 7 năm 1988, ngôi Thánh đường được chính thức thánh hiến với tên gọi như đã nêu ở trên trong một thánh lễ đại trào do Ðức TGM Hunthausen chủ tế. Theo năm tháng, qua sự lớn mạnh của người Công Giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle, địa điểm ngôi thánh đường này là Trung Tâm mục vụ của người công giáo Việt Nam với danh hiệu Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam gồm 11 Cộng Đoàn gồm những giáo dân cư ngụ rải rác từ Bắc đến Nam dọc theo xa lộ I-5. Ngày 19 tháng 11 năm 2010 Đức Tổng Giám Mục Brunett đã ký Sắc lệnh thành lập Giáo xứ Tòng nhân tại Trung Tâm Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam. Linh mục chánh xứ tiên khởi là linh mục Gioakim Đào Xuân Thành được bổ nhiệm và đã chính thức nhậm chức trong một nghi thức long trọng dưới sự chủ lễ của Đức TGM Brunett được cử hành trọng thể vào Chúa Nhật ngày 21 tháng 11 năm 2010. Hôm nay Giáo xứ vừa mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam bổn mạng của Giáo xứ và cũng mừng Giáo xứ được thành lập vừa tròn một năm.

Dù thơì tiết hôm nay khá lạnh, nhưng đông đảo giáo dân từ xa cũng đã tề tựu về chung vui với giáo xứ trong ngày lễ trọng đại của Giáo xứ. Thánh lễ được cử hành tại Hội trường của trường AKI KUROSSE.

Đúng 10giờ 30, linh mục chánh xứ ngỏ lời chào mừng toàn thể Cộng Đoàn dân Chúa hiện diện đồng thời ngài thông báo và mời mọi người theo dõi phần diễn nguyện về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam do các em Thiếu Nhi cùng với anh chị em các Ca Đoàn phụ trách với thời gian 1 giờ đồng hồ.

Xem hình

Tất cả chương trình diễn nguyện được gói ghém trong 1 tiếng đồng hồ nhưng đã trình bày khá đầy đủ về ý nghĩa của ngày lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam với những tiết mục khá linh động. Đặc biệt hoạt cảnh việc tử đạo qua hình ảnh kiên cường không sợ chết của vị Thánh trẻ Tôma Thiện và các vị khác đã trị xử trảm dưới thời bắt đạo.

Đúng 11 giờ 30, phần diễn nguyện chấm dứt để chuẩn bị Thánh Lễ. Thánh Lễ được khởi đầu bằng phần nghi thức hướng về Các Thánh Tử Đạo VN với ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống ngân vang chậm rãi kéo dài làm tăng thêm vẻ thiêng liêng đã đưa toàn thể cộng đoàn dâng lễ cùng hướng về lễ đài nơi có bàn thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam một cách sốt sắng. Bàn thờ Các Thánh Tử Đạo được bày trí rất trang trọng trên lễ đài. Ba hồi chiêng trống vừa dứt, nghi đoàn cùng với các linh mục trong đoàn Đồng Tế tiến lên lễ đài, đồng thời linh mục đoàn tiến đến niệm hương trước bàn thờ Các Thánh Tử Đạo VN.

Chủ tế Thánh Lễ là linh mục Chánh Xứ Đào Xuân Thành cùng đồng tế gồm linh mục Francis Nguyễn Sơn Miên , linh mục Giuse Nguyễn Phi đến từ Canada và thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế đã giới thiệu linh mục đoàn và chào mừng cộng đoàn dâng lễ cùng với sự hiện diện của các soeur Dòng Mến Thánh Giá , Soeur Lý , kết thúc lời chào mừng, ngài nói : xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau .( tiếng vỗ tay vang dội khá dài)

Cha chủ tế Đào Xuân Thành phụ trách giảng lễ. Trong phần chia sẻ lời Chúa, ngài đã nhấn mạnh đến những gương anh hùng của Các Thánh Tử Đạo VN. Sau khi lời ngỏ chào mừng quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dâng lễ, ngài nói:

“ Hôm nay chúng ta cùng với nhịp đập của con tim trong niềm vui chung của Giáo Hội Việt Nam mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của chúng ta. Các vị tử đạo Việt Nam là những hạt giống đã sinh ra hoa trái.. Giáo Hội Việt Nam đã chịu nhiều bách hại qua các triều đại bắt đạo từ thời Văn Thân đến Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức. Lịch sử ghi nhận có đến 130 ngàn người đã anh dũng chịu chết vì đạo. Giáo Hội đã tuyên phong tượng trưng cho 11 7 vị Hiển Thánh, trong đó có 8 giám mục, 50 linh mục, 16 thầy giảng, 1 chủng sinh và 42 giáo dân. Đó là các thành phần của dân Chúa , nói lên sự can đảm, sự đồng nhất, và quyết tâm theo Đức Kitô. Tất cả đều hân hoan chấp nhận đau khổ để cùng tiến tới sự sống đời đời. Đó là niềm kêu hảnh, đó là đích tuyệt đỉnh, đó là niềm vinh quang của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Chúng ta là những người con cháu của các ngài, chúng ta là những phần tử của một gia đình Giáo hội. Chúng ta là những phần tử nối tiếp từ ông bà, cha mẹ và các bậc tổ tiên đều mang dòng máu của các vị anh hùng tử đạo Việt nam…Chúng ta cũng nhìn thấy những mẫu gương của người cha, người mẹ, những người lớn tuổi những người trẻ cũng đang sống đạo nhờ được nuôi dưỡng đức tin bởi các ngài..

Trong các vị Thánh tử đạo Việt Nam có Bà Thánh Đê tức Thánh Anê Lê Thị Thành , Bà là một người mẹ có sáu người con, bà bị bắt và đã bị tra tấn dã man. Khi một người con đến thăm bà còn bị giam trong ngục, bà đã căn dặn rằng: con về con nói với anh chị em con hãy coi sóc việc nhà, giữ đạo sốt sắng, đọc kinh sáng tối mỗi ngày, cầu nguyện cho mẹ vác Thánh Giá của Chúa đến cùng. Không bao lâu mẹ con ta sẽ đoàn tụ trên Thiên Đàng…Ngoài ra còn có Thánh Emmanuel Phụng một ông Trùm họ cũng đã nhắc con cái về hình ảnh Thánh Giá, khi ra pháp trưòng ông đã đeo vào cổ người con gái ảnh Thánh Giá và nói: Con ơi hãy nhận lấy kỷ vật của ba. Đây là Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô. Ảnh này quý hơn vàng bạc bội phần. Con hãy luôn mang nơi cổ và trung thành cầu nguyện sớm chiều con nhé.

Qua đó chúng ta thấy rất cảm động, món quà của người cha, người mẹ trao tặng lại cho con cái không phải là vàng bạc mà là Thánh Giá Chúa Kitô, là giáo lý, là đức tin, là cầu nguyện và sống hiệp thông được nuôi trồng trong đức tin. Trong Đức tin đó mà Thánh Tôma Thiện chúng ta vừa chứng kiến trên sân khấu qua hoạt cảnh mà các em đã diễn đạt rất cảm động. Một người trẻ hiên ngang trong đức tin, trên đường tìm nơi đi tu đã bị bắt. Người trẻ Tôma Thiện này đã nhìn thấy tương lai không phải là của cải vật chất, nên ngài đã bám vào Đức Kitô cho nên khi bị bắt, một ông quan đã nói với ngài : này chú, chú có một tương lai sáng lạng, sao lại chịu cực hình, sao lại chịu chết, chú hãy bước qua Thập Giá rồi sẽ được tất cả. Nhưng ngài đã khẳng khái nói rằng: không, đây là đức tin của tôi là Đức Kitô. Hôm nay chúng ta xem hoạt cảnh đó rất là cảm động…

Chúng ta cảm động và tự hào vì trong Giáo Hội chúng ta luôn có những tấm gương hy sinh, can đảm của các ngài…Hôm nay chúng ta mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam , chúng ta cám ơn Chúa đã cho chúng ta có một dòng máu đức tin chảy suốt từ ông bà tổ tiên, từ cha mẹ đến chúng ta, và mỗi người chúng ta cũng được kêu gọi như các vị tử đạo Việt nam . Chúng ta sống đức tin, đức tin đòi hỏi chúng ta phải chọn lựa cương quyết. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam có một chọn lựa vì Chúa mà thôi. Thế gian này và của cải đó chỉ là phù du . Khi chúng ta nghe lời Chúa; được lời lãi cả và thế gian mà mất linh hồn thì đặng ích gì. Các vị đã luôn luôn trân quý những gì Chúa dạy và thực hiện góp phần vào việc nuôi trồng, nuôi trồng đức tin, nuôi trồng ơn gọi chính trong gia đình. Chúng ta hôm nay đang sống đời sống của người Công giáo, mà là người Công giáo chúng ta luôn luôn bị thách đố, luôn sống trong tình trạng bị bách hại khi chúng ta làm chứng cho Chúa. Mặc dù chúng ta không phải bị đổ máu đào như các vị tử đạo ngày xưa, nhưng mà chúng ta thực sự đổ máu đào trong những hy sinh gian khổ của mình. Có những chọn lựa mà trước mắt chắc chắn một bên chúng ta đạt được về tiền bạc, công việc, danh vọng, và một bên kia là sự sống niềm tin, chúng ta thấy không có bằng chứng gì hết. Nhiều người nói: sao mà dại thế, nhưng mà Chúa Kitô đã dạy chúng ta và chúng ta tin lời của ngài: ai mà xấu hổ vì Thầy trước mặt người đời, thì Thầy cũng sẽ xấu hổ với họ trước mặt Cha Thầy là Đấng ngự trên Trời…Hôm nay chúng ta nhìn lại, chúng ta có sự chọn lựa rồi. Chúng ta phải làm gì cho Giáo xứ chúng ta, cho Giáo Hội chúng ta có những chứng nhân đức tin thì đây là cơ hội để chúng ta tiếp tục hy sinh, chọn lựa nuôi trồng đức tin trong gia đình . Có những bạn trẻ đến tâm sự và họ có rất nhiều câu hỏi, chẳng hạn như: vì sao sống với nhau trước hôn nhân là có tội ? Vì sao đồng tính luyến ái lại không được cho phép, chúng ta tôn trọng đến hình ảnh của mọi người, sao Giáo Hội lại khắc khe như vậy?

Trong cuộc đời, những gì các bạn trẻ đặt ra ngày hôm nay nhắc chúng ta phải giúp các bạn trẻ hiểu về chiều sâu đức tin của mình. Có lớp giáo lý, có các chương trình sinh hoạt. Chúng ta cần luôn luôn nâng đỡ các chương trình này. Giáo lý, là nền tảng của đời sống Kitô giáo và đức tin là món quà đặc biệt, mà nếu chúng ta không cộng tác với Chúa để mà vun trồng đức tin trong gia đình, trong Giáo Xứ, đó là sự sai lầm và chúng ta đã mất đi những gì quý báu mà cha ông chúng ta để lại. Vì vậy Giáo xứ chúng ta kêu mời tất cả ông bà anh chị em dù bận bịu, dù phải đi làm nhưng mà phải sắp đặt thế nào đó, để giúp cho con cái của mình đi học giáo lý . Người lớn của chúng ta, nếu có cơ hội học thì chúng ta phải giúp cho con cái mình học nhiều hơn nữa. Chính chúng ta phải đào sâu mỗi ngày để chính con cái chúng ta được học hỏi như chúng ta nữa. Chúng ta cần cái gì, nền tảng của Giáo xứ là giáo lý, là phúc âm, là đời sống đạo đức, là cầu nguyện. Cho nên ngày hôm nay trong niềm vui của giáo xứ, chúng ta cũng luôn luôn khắc khoải làm sao để cho giới trẻ chúng ta được đào sâu trong đức tin và chúng ta cùng bước. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những người đã yêu và yêu đến cùng. Chúng ta thương thì thương cho trót. Chúng ta hãy cố gắng gìn giữ đức tin. Xin Chúa chúc lành cho gia đình cho giáo xứ. Khi chúng ta biết vun trồng đức tin trong giáo xứ mình. Mọi công việc chúng ta làm, chúng ta luôn chia sẻ vào sứ vụ với Chúa Kitô, đó là rao giảng tin mừng..Chúng ta tạ ơn công lao của các vị tử đạo đã cho chúng ta biết vun trồng đức tin trong gia đình, trong giáo xứ. Nguyện xin Chúa Kitô cho chúng ta được can đảm để thực hiện những công trình làm vinh danh Chúa.

Trước lời nguyện kết lễ, cha chánh xứ đã cử hành một nghi thức khá quan trọng, đó là phần giới thiệu các thành viên phục vụ của ba Cộng Đoàn thuộc Giáo Xứ. Như đã đề cập phần trên khi thành hình Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Seattle mà nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là Trung Tâm thì Cộng Đồng có 11 Cộng Đoàn gồm những giáo dân Việt nam sống rải rác từ Bắc đến Nam, nhưng khi Trung Tâm được nâng lên hàng Giáo Xứ thì chỉ còn lại ba Cộng Đoàn trực thuộc giáo xứ. Bởi vậy nhân dịp mừng ngày Giáo xứ đầy năm, cha chánh xứ muốn củng cố lại lực lượng nòng cốt của ba Cộng Đoàn để cùng làm việc chung và tạo sức mạnh cho Giáo Xứ. Cha chánh xứ đã đọc tên các vị phục vụ trong ba Cộng Đoàn gồm CĐ Mông Triệu, CĐ Fatima và CĐ Mân Côi. Tất cả các thành viên của ba Cộng Đoàn đều bước lên lễ đài và cử hành nghi thức tuyên hứa đơn giản.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, chánh xứ cùng các linh mục đồng tế và các vị đại diện của Giáo xứ đã cắt chiếc bánh tượng trưng cho ngày vui trọng đại này.

Thánh lễ chấm dứt lúc 1 giờ 3o. Mọi người vui vẻ tiến đến Bàn tiếp tân để nhận hộp bánh mừng ngày vui của Giáo xứ và ra về thoải mái.

Nguyễn An Quý