TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
HẠT CHÍNH TÒA
GIÁO XỨ THÁI HÀ

180/02 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa. Hà Nội.

Thái Hà, ngày 03 tháng 11 năm 2011

BÁO CÁO TÌNH HÌNH GIÁO XỨ THÁI HÀ

Kính gửi: Đức Tổng Giám Mục Phêrô
Đức Cha Phụ Tá Laurenxô
Cha Giám Tỉnh DCCT Việt Nam



Con là linh mục Giuse Nguyễn Văn Phượng DCCT, chính xứ Giáo xứ Thái Hà, xin kính trình lên hai Đức Cha, cha Giám Tỉỉnh, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em một sự kiện như sau:

Vào lúc 14g45 ngày 03 tháng 11 năm 2011 có một toán khoảng chừng 100 người dân không biết từ đâu ùa vào sân Nhà thờ Giáo xứ Thái Hà cầm 2 loa tay chửi bới các tu sĩ, linh mục. Họ đã xô sát với các linh mục, tu sĩ và giáo dân. Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh ra gặp gỡ toán dân này thì đã bị một nhóm túm áo cổ xô đẩy và gây hấn ngay trong sân nhà thờ. Thầy Phó tế Vinhsơn Vũ Văn Bằng bị xô sát và thầy Antôn Nguyễn Văn Tặng cũng bị lăng mạ và chửi bới. Họ đã lăng mạ nhiều giáo dân và hăm dọa giết. Đây là đoàn người tự phát và không có ai đứng ra chịu trách nhiệm nhưng lại có sự chuẩn bị đầy đủ máy quay phim chuyên nghiệp, nhiều máy ảnh tác nghiệp trong nội vi Nhà thờ. Trong khi đó cổng Nhà thờ đã có bảng: Nơi trang nghiêm cấm quay phim chụp ảnh nên Cha Phạm Xuân Lộc đã phản ứng. Khi đó liền bị một nhóm người túm cổ áo xô xát. Những người đến chửi bới các linh mục và giáo dân lại là những người miệng đầy mùi rượu. Họ như người say máu đã hung hãn chửi bới và sau đó đã dùng búa tạ đập tung cánh cửa cổng Nhà thờ Thái Hà.

Toán người này không chịu đối thoại với các tu sĩ, linh mục. Chúng con đã cho kéo chuông, đánh trống nhà thờ. Anh chị em giáo dân ở khắp nơi đã kéo đến rất đông. Trong đoàn người ấy, chúng con thấy có cha Quản Hạt Chính Tòa Hà Nội Giacôbê Nguyễn Văn Lý, chính xứ Hàm Long. Đây là một sự nâng đỡ vô cùng lớn lao cho chúng con trong lúc hoạn nạn. Chúng con xin hết lòng cám ơn Cha Quản Hạt, anh chị em giáo dân Giáo xứ Hàm Long cũng như anh chị em giáo dân các Giáo xứ lân cận luôn đồng hành với chúng con. Sau khi anh chị em ở các xứ đạo lận cận đã đến hiệp thông với chúng con, thì đoàn người kia đã tự động rút lui.

Chúng con xin kính trình lên Đức Tổng Phêrô, Đức Cha Phụ Tá Laurenxô, Cha Giám Tỉnh, quý cha, quý tu sĩ và anh chị em trong Tổng Giáo Phận Hà Nội sự kiện vừa xảy ra tại Giáo xứ Thái Hà.

Kính xin Quý Đức Cha, quý cha và mọi người cầu nguyện cho Giáo xứ Thái Hà và Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội chúng con.

Chúng con xin chân thành cảm tạ.

Thay mặt các linh mục, tu sĩ DCCT Hà nội và giáo dân giáo xứ Thái Hà

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Phượng,

Chính xứ Thái Hà