Đại sứ Anne Leahy tại Tòa Thánh


VATICAN (CNS) -- Các vị đại sứ tại Tòa Thánh cư ngụ tại Rôma là một nhóm tương đối nhỏ những nhà ngoại giao nam và nữ có những quá trình khác biệt từ những chuyên gia về ngoại giao và chính trị đến Y Khoa và ngay cả Thần Học -- Công Giáo, Chính Thống Giáo, hay Hồi Giáo.

Họ thấu hiểu sự thắc mắc của quần chúng về vấn đề tại sao một quốc gia -- đặc biệt là một quốc gia công nhận sự phân biệt giữa giáo hội và quốc gia -- lại gửi một nhà ngoại giao đến Tòa Thánh.

Thánh Đô Vatican là một quốc gia độc lập, nhưng lại là Tòa Thánh -- thủ phủ của Giáo Hội Công Giáo -- có liên hệ ngoại giao toàn phần với 179 quốc gia.

Bà Anne Leahy, đại sứ Gia Nã Đại tại Tòa Thánh, là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, đã từng làm đại sứ tại Nga từ năm 1996 đến 1999. Bà cho hay bà xin được bổ nhiệm về Vatican, vì bà "muốn tìm hiểu nhiều hơn về Tòa Thánh như là một tổ chức quốc tế, một quốc gia," nhưng cũng điều hành như một chính phủ của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.

Bà Anne Leahy, một trong 20 nữ đại sứ tại Tòa Thánh nói: Trong lãnh vực bang giao quốc tế, Tòa Thánh có "những uy thế và ảnh hưởng," nhưng một đại sứ chỉ có thể hiểu biết rõ điều này "khi được sống ngay tại chỗ."

Trong số 179 quốc gia trao đổi đại sứ và sứ thần với Vatican, chỉ có 80 quốc gia có đại sứ sống ngay tại Rôma.

Đa số các quốc gia khác có đại sứ sống tại các quốc gia họ được bổ nhiệm làm đại sứ chính -- dù là tại Thụy Sĩ, Pháp, Đức hay các nơi khác -- và chỉ đôi khi du hành tới Vatican.