Lễ Ngân Khánh Linh mục của Linh mục Anrê Nguyễn văn Tề, Tổng giáo phận San Francisco tại quê hương Viêt Nam

Vào lúc 10 giờ sáng 29/10/2011, Đại gia đình giáo xứ Gia Định, quận Bình Thạnh, Tp HCM, đã hân hoan tổ chức Thánh lể Tạ ơn nhân dịp Ngân khánh Linh mục của Linh mục Nguyễn Văn Tề, thụ phong linh mục tại Tổng giáo phận San Francisco USA, năm 1986.

Xem hình

Nếu như mọi người trong họ hàng mừng vui bao nhiêu khi có ai đó trong gia tộc Vinh Qui Bái Tổ, thì hôm nay, gia đình của Cha, hàng xóm, bạn bè thân quen cũng vô cùng hạnh phúc trong ngày trọng đại này.

Nhưng ngay đầu lễ Cha xác định: đối với Cha, điều quan trọng trong ngày hôm nay không phải là thánh lễ Tạ ơn mừng Ngân khánh, vì đã là linh mục thì ngày nào Cha cũng là linh mục, cũng dâng thánh lễ tạ ơn Chúa. Điều chính yếu hôm nay là để cầu nguyện cho ông cố Phêrô Nguyễn Văn Chỉnh, thân phụ của cha nhân ngày giỗ đầu của ông và giỗ 47 năm của bà cố. Do đó hôm nay, Cha về quê nhà, không phải để được chúc tụng nhưng trở về với tư cách người con thảo trong gia đình luôn gắn bó với cội nguồn, về để ôn lại ký ức thời thơ ấu, trong đó có biết bao hy sinh vất vả của một người bố trong cảnh gà trống nuôi con- vì mẹ của Cha mất sớm. Tình thương của một người cha đã từng khó nhọc chắt chiu nuôi dạy con từng ngày, hẳn ai cũng biết dạt dào như thế nào nhưng người cha đó không ích kỷ giữ con lại bên mình mà đã quảng đại dâng con mình cho Chúa. Thiết nghĩ mừng Ngân khánh người con cũng là cũng là cách để tôn vinh bố.

Đầu lễ, linh mục phụ tá Giuse Mai Thanh Tùng, người bạn chí thân của Cha thay mặt Linh mục Chánh xứ Ignatiô Hồ Văn Xuân - bận công tác mục vụ với Đức Hồng Y- chào mừng Quí cha, Quí tu sĩ, Quí hội đồng mục vụ, các đoàn thể, cộng đồng giáo dân và họ hàng thân nhân cùng ân nhân của Cha. Ngài mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì hồng ân cao cả Chúa ban cho riêng gia đình Cha và cộng đoàn giáo xứ đồng thời cầu nguyện cho Cha luôn thăng tiến trên con đường theo Chúa. Cha cũng mời gọi mọi người cầu nguyện cho ông bà cố, cho tất cả những ai còn sống cũng như qua đời đã yêu thương hướng dẫn Cha trên đường tu đức.

Trong thánh lễ có sự hiện diện của Quí cha sinh trưởng tại Gia Định, lớn tuổi nhất là cha Félix Nguyễn Văn Thiện, nhỏ nhất là cha Giuse Cao Minh Triết. Quí cha đã từng giúp xứ Gia định nay đã là Chánh xứ các xứ lớn cũng quay về chúc mừng, cha Quyền tổng đại diện Nha Trang, cha Bề trên dòng Đức Mẹ Lên Trời, đặc biệt có hai cha cùng lớp: cha Aloisiô Tô Minh Quang và cha Giuse Trần Văn Lưu, giảng lễ.

Bắt đầu bài chia sẻ, cha đặc câu hỏi: Linh mục, Người là ai? Chúng ta biết đến linh mục với nhiều mỹ từ, chắc chắn là người được Chúa chọn, là ngọn hải đăng, là đuốc sáng cho dương trần…nhưng hôm nay cha muốn nhắc đến câu xác định của Đức Thánh Cha Bênêđictô, nhân ngày kỷ niệm 60 năm linh mục của ĐTC: Linh mục là bạn của Chúa Giêsu, từ câu trích dẫn Tin Mừng Thánh Gioan “Từ nay Thầy sẽ không gọi các con là tôi tớ, Thầy sẽ gọi các con là bạn hữu” (Ga15,14).

Muốn là bạn của Chúa Giêsu thì phải học biết về Chúa Giêsu và càng yêu mến Ngài hơn qua việc học hỏi Lời Chúa, vâng nghe Lời Chúa. Mỗi ngày làm bạn với Chúa qua việc Phụng vụ Lời Chúa và Thánh Thể để đón nhận thần lương nuôi dưỡng hồn, Năng viếng Chúa Giêsu Thánh Thể để lắng nghe Chúa bảo ban dạy dỗ. Gặp gở Chúa là Đấng Vô hình qua những người bạn hữu hình của Chúa, các linh mục, các giáo dân, giới trẻ, thiếu nhi, bệnh nhân, già yếu, kẻ khổ đau. Và điều quan trọng không được có thời gian nhàn rỗi. Linh mục luôn làm vệc, luôn học hỏi tìm cách phục vụ và đem các con chiên về với Chúa, bằng chính những sáng kiến đường hướng phục vụ ngày càng mới, phù họp với thời đại.

Sau thánh lễ, một đại diện giáo dân chúc mừng kỷ niệm Ngân Khánh và Sinh nhật 60 tuổi của Cha, cầu xin Chúa ban cho Cha dư tràn ân sủng để Cha luôn trung thành với ơn gọi, mãi mãi là vị mục tử như lòng Chúa ước mong. Vị đại diện cũng gợi nhớ về ông cố Phêrô Nguyễn Văn Chỉnh, Trưởng ban bảo trì nhà thờ. Sự tận trung hết lòng của ông trong việc phục vụ Nhà Chúa được Cha sở đánh giá cao và là mẫu gương cho các thành viên khác.

Sau khi chụp hình lưu niệm, mọi người cùng chia sẻ bữa cơm thân mật, cùng hàn huyên tâm sự cùng ôn lại những kỷ niệm đẹp thời xa xưa.

Từ thời lên 8, 9 tuổi cha là một cậu bé “giúp lễ” rất siêng năng, thời đó làm lễ bằng tiếng Latinh, cậu bé đối đáp rất thuộc lòng. Thấy tính tình cậu bé dễ thương Cha cố sở Antôn Phùng Quang Mạnh đã ươm mầm ơn gọi và dìu dắt cậu vào Tiểu chủng viện Thánh Giuse ở Vũng Tàu. Vào chủng viện không bao lâu thì bà cố đột ngột qua đời, ông cố dù phải gà trống nuôi con nhưng luôn cố gắng thay bà cố nuôi dạy các con. Lên Đại chủng viện, thầy có về giúp xứ Gia Định, ai cũng nhớ hình ảnh thầy rất đơn sơ, đặc biệt huynh trưởng và thiếu nhi Thánh Thể- nay đã là phụ huynh- vẫn còn nhớ lại hình ảnh “thầy trợ úy“ sinh hoạt rất vui, các thiếu nhi thường gọi Cha là thầy Zumbalabi …

Nhưng con đường tu đức của Cha gặp không biết bao nhiêu thử thách gian truân. Sau năm 1975, như bao nhiêu chủng sinh khác, Cha trở về nhà lao động rất cực nhọc giúp gia đình trong thời gian khá dài…Và Cha vẫn quyết tâm dấn thân theo Ơn gọi Cuối cùng Cha đã được thụ phong linh mục tại Tổng gíao phận San Francisco. Hai mươi lăm năm trong đời sống linh mục Cha đã nhiệt tình phục vụ giáo xứ và các bệnh nhân trong bệnh viện.

Năm trước, Cha có về thăm ông cố, nhưng vì bận công tác mục vụ cha không thể ở mãi bên ông cố… Chính linh mục Quyền tổng đại diện Nha Trang- hôm nay hiện diện trong thánh lễ - đã thay Cha ban các bí tích cuối cùng cho ông cố.

Cha kể, sáng nay cha đã vào bàn thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để tìm lại một kỷ vật của ông cố. Đó là tấm bia Tạ ơn Đức Mẹ do ông cố tạc để tạ ơn vì chuyến đi an lành của Cha.

Hôm nay Cha cũng gặp lại những bạn cùng tu, tuy không là linh mục nhưng đời sống đạo đức rât tốt…

Hiếm khi người ta tổ chức tiệc mừng kỷ niệm một ngày vui, một sinh nhật chung với một lễ giỗ nhưng chính hiện tượng 3 trong 1 này là một điều rất có ý nghĩa vì khi chúc mừng sự thành đạt của người con chính là tôn vinh người cha đã có công nuôi dưỡng dạy dỗ con nên người. Chính Cha đã khẳng định “Không có ông cố, tôi không có được ngày hôm nay”. Trong tâm tình kính phục và thương nhớ ông cố, cộng đoàn cầu xin Chúa tưởng thưởng công lao của ông cố và cho ông cố sớm về hưởng Nhan Thánh Ngài.

Buổi họp mặt kết thúc vào lúc 12g30, mọi người bùi ngùi chia tay, không biết bao giờ gặp lại nhau tại Việt Nam.

Dù xa xôi cách trở xin cùng hiệp thông trong kinh nguyện và thánh lễ mỗi ngày.

Nguyễn Xuân