AMMAN - Hôm Chủ nhật, Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Jordan bàn thảo các biện pháp cứu vãn tình hình tại Trung Đông cũng như tuơng lai cuả Iraq.

Đại diện cuả bốn bên tham gia soạn thảo lộ trình hoà bình cho Vùng Trung Đông là Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Âu Châu và Nga cũng gặp riêng nhau bên lể hội nghị để tìm cách thực thi kế hoạch hoà bình và yêu cầu hai phiá Israel cùng Palestine tôn trọng cam kết cuả họ.

Ngoại truởng Hoa Kỳ Colin Powell kêu gọi phải tăng tốc việc thực thi kế hoạch đã đề ra.

Đặc sứ cuả Liên Hiệp Âu Châu tại Trung Đông, ông Miguel Moratinos, cũng cho rằng bất chấp những đợt bạo động mới tại vùng Trung Đông, Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng ủng hộ cho kế hoạch này.

Bên lề hội nghị, ngoại truởng Israel Silvan Shalom, gặp gỡ những nguời tuơng nhiệm Jordan và Ai Cập để vận động ngoại giao. Sau những cuộc họp này, ông Silvan Sholom nói là Tel Aviv sẵn sàng rút khỏi Dải Gaza và thành phố Bethlem; với điều kiện Palestine khống chế các nhóm khủng bố.

Ngoại truởng Palestine thì lên tiếng kêu gọi Israel phải chấm dứt chiếm đóng và sát hại.

Về vấn đề Iraq, hôm chủ nhật, một binh sĩ Hoa Kỳ bị thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng lựu đạn ở Khan Azad, cách thủ đô Baghdad 12 dặm về phiá nam.

Trong khi đó thuợng nghị sĩ Pat Roberts chủ tịch Ủy ban Tình báo Thuợng Viện Hoa Kỳ trong một chuơng trình cuả Kênh truyền hình Fox nói là việc truy lùng Saddam Husein tại Iraq có thể đã đạt kết quả. Tuy vậy đến nay chưa thể khẳng định kết quả đó đuợc. (rfa)