HOUSTON - Sau thánh lễ bế mạc Đại hội Linh mục Việt Nam Emmaus IV vào trưa ngày 27/10/2011 tại phòng họp lớn của Hilton Hotel Houston, và trong lễ bàn giao, đức ông tân chủ tịch Liên Đoàn CGVN tại Hoa Kỳ đã đọc diễn văn như sau:

Trọng kính Đức Cha Đôminicô Mai Thanh Lương
Kính thưa Cha Giuse Nguyễn Thanh Liêm, Nguyên Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ
Kính thưa quý Cha Cựu Chủ Tịch Liên Đoàn
Kính thưa quý Bề Trên
Kính thưa quý Đức Ông
Kính thưa quý Cha
Kính thưa quý Thầy Sáu, quý Tu Sĩ Nam Nữ, quý Chức, và tất cả Ông Bà, Anh Chị Em

Con chân thành cám ơn Đức Cha Đôminicô, quý Đức Ông, quý Cha, quý Thầy Sáu, Quý Tu Sĩ Nam Nữ đã tín nhiệm đề cử con vào chức vụ Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa kỳ trong nhiệm kỳ 2011-2015. Đây là một vinh dự lớn lao cho con. Nhưng con cũng có nhiều lo lắng trước sự tín nhiệm của mọi người. Con chỉ dám chấp nhận nhiệm vụ, trước tiên trong niềm tín thác vào ơn Chúa; thứ đến vì con tin vào lời cầu nguyện và sự cộng tác của mọi người.

Con xin bày tỏ lòng tri ân đối với các bậc đàn anh đi trước con trong Liên Đoàn, nhất là Cha Chủ Tịch vừa mãn nhiệm Giuse Nguyễn Thanh Liêm, và các đấng tiền nhiệm trước đây đã dày công xây đắp Liên Đoàn cho đến ngày hôm nay. Con ước mong sẽ nhận được sự chỉ bảo và chia sẻ kinh nghiệm của quý cha, để Liên Đoàn có thể phát triển cách tốt nhất.

Mục tiêu của Liên Đoàn từ ban đầu là làm nhịp cầu liên kết cho người Công Giáo Việt Nam tại Hoa kỳ; nâng đỡ nhau giữ gìn bản sắc văn hoá và truyền thống quý báu trong lối sống đạo Việt nam, đồng thời hội nhập với giáo hội địa phương. Liên Đoàn cũng mong được là một cầu nối hiệp thông với Giáo hội quê nhà.

Cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Hoa kỳ ngày càng phát triển rất nhanh, và con số linh mục tu sĩ cũng gia tăng. Sau hơn 36 năm hiện diện tại Hoa Kỳ, qua nhiều thế hệ khác nhau - thế hệ tỵ nạn thứ nhất, thứ hai qua đến thế hệ di dân thứ ba, thứ tư v.v… nhóm anh em linh mục, tu sĩ chúng ta đa dạng về độ tuổi, quá trình đào tạo, kinh nghiệm sống, mục vụ, v.v…

Mối quan hệ giữa chúng ta với Giáo Hội quê nhà cũng trở nên đa dạng hơn. Trong bối cảnh đó, chắc chắn hoạt động của Liên Đoàn đòi hỏi sự cộng tác của mọi người để được thành công. Trong suy nghĩ đó, con xin tha thiết mời gọi:
- Các cha trẻ hãy tham gia tích cực hơn vào các sinh hoạt của Liên Đoàn; và khi có thể, hãy sẵn sàng đảm nhận các trách nhiệm trong Liên Đoàn. Con hiểu rằng, các cha đang bận rộn với công việc hiện tại nơi Giáo Phận hay Hội Dòng của mình, nhưng con tin các cha vẫn có thể chia sẻ thêm nữa tài năng và thời gian cho sự lớn mạnh của Liên Đoàn, và giúp đỡ nhau sống vui trong đời tận hiến.
- Kính xin các Cha đàn anh tiếp tục nâng đỡ, cổ võ cho các anh em trẻ. Kinh nghiệm và khôn ngoan của các cha là kho tàng vô giá cho chúng con. Con tin rằng một tinh thần đối thoại cởi mở chân thành, dựa trên sự lắng nghe tương kính giữa đôi bên, sẻ giúp cho công việc mục vụ và sự liên đới của các thế hệ được tốt đẹp.

Chúng con mong đợi và sẽ trân trọng mọi ý kiến đóng góp của tất cả các linh mục, phó tế, tu sĩ, quý chức và anh chị em để cùng nhau xây dựng Liên Đoàn.

Nhân đây, con xin cám ơn cách đặc biệt các Cha đã tổ chức kỳ Họp Mặt Huynh Đệ Emmaus IV ở Houston đây. Emmaus đã trở thành một truyền thống tốt đẹp cho anh em linh mục Liên Đoàn. Trong mấy ngày qua, chúng ta vừa được kết tình huynh đệ, vừa được nâng cao đời sống tâm linh. Hành trình Emmaus, cùng với các khóa học, tĩnh tâm cho mọi thành phần dân Chúa, đã là một ưu tiên của Liên Đoàn trong nhiệm kỳ qua, sẽ tiếp tục là mối quan tâm của chúng con trong nhiệm kỳ này.

Một lần nữa, xin cám ơn Đức Cha Đôminicô, quý cha cựu chủ tịch các nhiệm kỳ trước, quý cha chủ tịch 8 miền, Hội Đồng Lãnh Đạo Liên Đoàn, quý Đức Ông, quý Cha, quý thầy Sáu, quý tu sĩ nam nữ, quý chức và Anh Chị Em. Qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Lavang và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.