Myanmar: Binh lính lạm dụng các Kitô hữu Kachin

Banmaw – Quân đội Myanmar tiếp tục bạo động chống lại thường dân, và không tha cho các nhà thờ: nguồn tin của hãng Fides tố cáo như thế trong giáo phận Banmaw, miền bắc Myanmar, nơi có cuộc chiến đẫm máu chống lại người dân tộc thiểu số Kachin, với khoảng một triệu người, đa số là Kitô hữu.

Một nguồn tin Giáo hội địa phương ở Banmaw đang quan ngại, và kể với hãng tin Fides về một số bạo lực nghiêm trọng mới nhất: ngày 16-10, một tiểu đoàn quân đội nắm quyền kiểm soát nhà thờ Công giáo trong làng Namsan Yang, thị xã Waimaw, nơi có khoảng hai mươi tín hữu, đặc biệt là phụ nữ và người cao tuổi, đã tập trung dự thánh lễ Chủ Nhật. Nguồn tin giải thích: “Quân đội sử dụng khu vực nhà thờ như một căn cứ, trong một khu vực có chiến tranh".

Một giáo lý viên, Jangma Awng Li, người biết tiếng Myanmar, đã cố gắng nói chuyện với các chỉ huy quân sự, nhưng ông đã bị đánh đập tàn nhẫn. Ông và bốn người đàn ông khác bị còng tay và bị bắt giữ bởi các binh lính (và được trả tự do vài ngày sau đó). Các binh sĩ vẫn tiếp tục công việc của họ, sử dụng các thường dân Kitô giáo làm lao động cưỡng bức, và sau đó đóng trại trong khuôn viên một nhà thờ Baptist, cũng trong khu vực Waimaw. Trước khi trả tự do cho họ, binh lính đốt tài sản của cả hai nhà thờ.

Các tín hữu của làng, hầu hết là Kitô hữu, đã bị trục xuất, một số bị đánh đập và buộc phải lao động. Một cô gái 19 tuổi đã bị bắt đi và bị một nhóm lính cưỡng hiếp tập thể.

Nguồn tin của Fides nói: “Tôi biết họ đã giết chết ít nhất sáu thường dân trong các tuần lễ qua. Bạo lực của quân đội vẫn tiếp diễn, và cảnh sát Kachin cảm nhận điều này như cuộc thanh lọc sắc tộc. Số người tị nạn đang gia tăng. Chúng tôi không hiểu chiến lược của chính phủ Myanmar. Câu hỏi đặt ra là: Chính quyền muốn bảo đảm nhân quyền, công lý và bình đẳng cho đồng bào dân tộc thiểu số đang sống trong đất nước không?".

Sau khi ngưng xây dựng đập Myitsone, trên sông Irrawaddy, người ta hy vọng có sự thay đổi, nhưng "tình hình vẫn còn nghiêm trọng, người dân Kachin không tin tưởng vào chính phủ, vốn chỉ hứa mà thôi".

Theo số liệu của tổ chức phi chính phủ "Đoàn kết Kitô hữu toàn cầu" (CSW), bạo lực tiếp diễn: ở Momauk, khoảng 500 người sơ tán đã đến ở trong một nhà thờ. Trong một thông báo gửi đến hãng tin Fides, tổ chức phi chính phủ "Đoàn kết Kitô hữu toàn cầu” (CSW) cho biết: "Các cuộc tấn công tàn bạo chống thường dân và cộng đồng tôn giáo là hoàn toàn trái ngược với lời lẽ gần đây của chế độ về cải cách và xây dựng hòa bình. Các vụ hãm hiếp, cưỡng bức lao động và khử trừ thường dân là tội ác chống lại nhân loại. Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Thein Sein hãy chấm dứt các cuộc tấn công, và tuyên bố một lệnh ngừng bắn, để bắt đầu một quá trình nghiêm chỉnh về hòa giải quốc gia". (Agenzia Fides 21-10-2011)

Phạm Kim An