SEATTLE - Hàng năm khi Tháng Mân Côi về, giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle lại có những lễ hội mừng Bổn Mạng của một số Hội đoàn trong giáo xứ như Hội Gia đình Bắc Ninh, Cộng Đoàn Mân Côi. Hôm nay ngày 16 tháng 10 Công Đoàn Fatima là một tập hợp của nhiều gia đình giáo dân cư ngụ rải rác về phía Bắc Seattle gồm các thành phố như Shoreline, Lynnwood, Edmond vân vân đã qui tụ về Giáo xứ để mừng ngày lễ Bổn Mạng của Cộng Đoàn được cử hành lúc 12 giờ trưa. Công Đoàn Fatima chọn ngày lễ Quan Thầy của Cộng Đoàn là ngày kỹ niệm biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima vào ngày 13 tháng 10 năm 1917.

Xem hình ảnh

Trước Thánh lễ, vị đại diện Cộng Đoàn đã nói vài nét về biến cố Đức Mẹ hiện ra lần thứ sáu vào ngày 13 tháng 10, xin tóm lượt như sau: “Kính thưa toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Ngày 13-10 là ngày mà Đức Mẹ đã hiện ra lần thứ sáu trong năm 1917 với ba mục đồng là Lucia , Phan Xicô và Giaxinta cách đây 94 năm. Lần này Đức Mẹ đã hiện ra với phép lạ ” Mặt Trời múa “trước sự chứng kiến của hơn 50 ngàn người. Biến cố Đức Mẹ hiện ra với ba mục đồng tại Fatima đúng vào thời điểm mà nhân loại đang lo sợ, đó là thời kỳ của trận Thế Giới Đại Chiến lần thứ nhất đang xẩy ra đến giai đoạn quyết liệt và Đức Mẹ đã báo động về nạn cộng sản đang đe dọa thế giới.

Ðúng như lời Mẹ Maria báo trước, hai trẻ Phanxicô và Giaxinta đã được Thiên Chúa sớm gọi về hưởng phần phúc thiên đàng. Kể từ tháng 09.1918, cả hai bị cúm và kẻ trước người sau lần lượt về với Chúa. Phanxicô qua đời ngày 04.04.1919, còn Giaxinta từ giã cõi đời vào ngày 20.02.1920. Trong thời gian bạo bệnh, cả hai trẻ đều dâng lên những đau khổ, đớn đau lên cho Chúa và Mẹ Maria. Ngày 13.05.2000 Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong lên bậc Chân phước cho hai vị đáng kính này.

Chị Lucia là nhân chứng chính của biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, về sau chị đã trở thành một Nữ tu Dòng kín. Chị đã được Chúa gọi về ngày 13/2/2005. Sau đó thi hài của chị được di dời và mai táng lại tại Đền Thánh Fatima vào ngày 20/6 /2006. Biến cố Fatima là một biến cố đặc biệt mà Đức Mẹ đã kêu gọi hãy dâng hiến Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trong lần hiện ra vào ngày 13-07-1917 , và ngài đã mạc khải cho Chị Lucia trong lần thị kiến với Mẹ vào ngày 13/06/1929. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là vị Giaó Hoàng đã long trọng dâng hiến nước Nga cho Đức Mẹ cùng với sự hiệp thông của các Giám mục trên thế giới vào ngày 25 tháng 3 năm 1984 một cách trọng thể.

Qua cuộc dâng hiến này, ngày 1/8/1989, chị Lucia đã công bố cho thế giới biết rằng: cuộc hiến dâng nước Nga của Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II ngày 25/3/1984 đã đúng với ý Chúa và Thiên Chúa sẽ giữ lời của Ngài. Việc dâng hiến nước Nga đã thực hiện đúng như lời Mẹ truyền dạy, và quả thật vào đầu thập niên 90 chế độ cộng sản đã sụp đỗ khởi đầu từ Balan, Đông Âu cho đến toàn bộ Liên Bang Sô Viết.

Nhắc đến Sứ Điệp Fatima là nhắc đến lời Mẹ nhắn nhủ : hãy Ăn năn đền tội- Siêng năng Lần Hạt mân Côi và Tôn sùng Mẫu Tâm. Chúng ta đang ở giữa tháng Mân Côi. Xin cùng nhau thực hiện Sứ Điệp Fatima một cách có hiệu quả bằng việc siêng năng lần hạt Mân côi mà giáo xứ đang mời gọi.”

Lời trình bày về ý nghĩa ngày Bổn Mạng của vị đại diện Cộng Đoàn vừa dứt thì ba hồi chiêng trống được ngân vang làm tăng thêm sự trang trọng của Thánh lễ. Ba hồi chiêng trống dứt, nghi đoàn cùng các linh mục Đồng Tế cung nghinh thánh giá tiến lên bàn thánh trong lúc ca đoàn hát bài ca nhập lễ. Mở đầu Thánh lễ, linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành ngõ lời chào mừng cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ đặc biệt Cộng Đoàn Fatima trong ngày mừng lễ Bổn mạng, sau lời chào mừng Cha chánh xứ đã ân cần giới thiệu từng vị linh mục cùng Đồng tế Thánh lễ, ngài nói: xin giới thiệu hôm nay cha Nguyễn Sơn Miên Chủ tế Thánh lễ, cùng với các linh mục Đồng tế Thánh Lễ gồm cha Vũ Ngọc Toàn đến từ Banmêthuột, cha Tạ Thanh Bình thuộc Dòng Chúa Cứu Thế tại Seattle, xin cho một tràng pháo tay để chào đón quý cha và cùng chào nhau trong Đức Kitô.”

Trong Thánh lễ, linh mục Tạ Thanh Bình phụ trách phần giảng lễ. Trong bài chia sẻ ngài đã nhấn mạnh đến sự công bằng trong cuộc sống mà mọi người Kitô hữu phải tuân giữ, xin tóm tắt vài điểm chính của bài giảng, ngài nói: Kính thưa quý ông bà và anh chị em. Bài tin mừng hôm nay Thánh Mathêu kể lại câu chuyện của những người biệt phái muốn bắt bẻ Chúa Giêsu khi họ hỏi “ Thầy nghĩ thế nào ? Có được phép nộp thuế cho Cêsarê hay không? Chúa đã nói thẳng với họ: Các ngươi gài bẫy Ta làm gì ? Hãy đưa Ta xem đồng tiền nộp thuế. Họ đưa cho Người một đồng bạc, Chúa Giêsu liền cầm đồng bạc và hỏi họ. Hình tượng và danh hiệu này là của ai? Họ thưa rằng : “ Của Cêsarê” Chúa Giêsu bảo với họ rằng: Vậy cái gì của Cêsarê thì hãy trả cho Cêsarê, cái gì của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa.

Kính thưa quý vị, đời sống con người trong xã hội luôn luôn đòi hỏi có sự công bằng đối với xã hội mà chúng ta đang sống. Người Công giáo luôn làm tròn bổn phận của mình là người Kitô hữu đối với Thiên Chúa, và cũng phải có bổn phận của một công dân đối vơí đất nước mà chúng ta đang sống… Đât nước Hoa Kỳ sỡ dĩ họ giàu mạnh vì không phải người dân chỉ lo việc đóng thuế mà thôi, nhưng còn biết bao người làm những công việc thiện nguyện để góp công sức vào việc kiến tạo quốc gia nên họ mới giàu mạnh.

Hôm nay, nhân ngày mừng lễ Bổn Mạng của Cộng Đoàn Fatima, quý ông bà và anh chị em vừa nghe nhắc đến Sứ Điệp Fatima trước Thánh Lễ. Xin mỗi người cùng nhau thi hành Sứ Điệp của Mẹ Fatima để cầu nguyện cho thế giới được an bình cũng như cầu nguyẹn cho đất nước Hoa Kỳ và quê hương Việt Nam qua việc siêng năng lần hạt Mân Côi như lời nhắn nhủ của Mẹ Fatima.

Thánh Lễ được kết thúc lúc 1 giờ 30 sau lời chúc mừng của vị đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ cùng lời cám ơn của vị đại diện Cộng Đoàn Fatima.

Sau Thánh Lễ là buổi liên hoang tại Hội trường Giáo Xứ. Đông đảo các Hội đoàn trong giáo xứ từ nhà thờ đã lần lượt tiến vào Hội Trường. Nhìn quanh Hội trường, trên các dãy bàn đã bày sẵn đầy thức ăn với hương vị thơm ngát nào chả giò, gày quay, xôi, bánh đủ loại trong khá hấp dẫn. Hiện diện trong buổi liên hoan có cha chan1h xứ, cha Vũ Ngọc Toàn, Cha Tạ Thanh Bình cùng quy tu sĩ nam nữ.Sau khi cha chánh xứ và cha Vũ Ngọc Toàn ban phép lành cho bữa ăn mọi người đều ngồi vào bàn vừa ăn vừa thưởng thức chương trình văn nghệ. Phần văn nghệ do cây nhà lá vườn song cũng không kém phần phong phú qua những giọng hát khá trữ tình.

Buổi liên hoan văn nghệ chấm dứt lúc 3 giờ chiều, mọi người vui vẻ ra về. Trên sân khấu tôi thấy có vài ca sĩ cũng đang thay nhau hát một cách say sưa quên cả lối về.