Để khỏi lạc đường đi vào một làng nhỏ ngoài thị xã. Tôi cẩn thận tới hỏi một cụ già ngoài 60 đang ru cháu ngoài hiên, xin cụ chỉ cho đường nào là đường tốt nhất để vào làng. Cụ ngừng tay đưa võng, ngẩng lên chớp chớp mắt nói: “Đường vào làng này thì nhiều lắm, cậu có thể đi bộ, nếu có xe đạp thì đi xe đạp, nếu không thì có thể đi đò máy, tuỳ ý cậu. Ngoài ra cậu cũng có thể chọn con đường ngắn gọi là đường tắt đi ngang qua ruộng lúa. Đường này dân làng mệnh danh là đường hẹp vì con đường đó phải lội qua một vài chỗ và luồn qua mấy bụi tre. Tôi cảm ơn cụ và quyết định chọn đường đi.

Chọn đường đi là một trong những yếu tố của cuộc sống. Đời người đứng trước không biết bao nhiêu chọn lựa, từ chọn lựa dẫn tới quyết định theo con đường đã chọn. Cuộc đời theo Chúa cũng đòi hỏi biết bao nhiêu chọn lựa.

Đạo là đường, là lối đi, là hướng để nhắm tới. Ngặt một điều Chúa Giêsu khuyên chúng ta hãy đi vào cửa hẹp. Ngài chẳng dạy chúng ta có mấy đường để đi vào Thiên Đàng; chẳng vậy chúng ta có mấy cửa để luồn qua.Thiết nghĩ Chúa chỉ cho chúng ta nhiều đường để đi. Với trí khôn loài người, chúng ta còn thấy không biết bao nhiêu là đường để vào một làng, thì đối với Thiên Chúa, chắc Ngài cũng chỉ cho chúng ta nhiều đường đi. Con đường để vào nước Ngài đã được vạch sẵn, chúng ta chỉ việc đặt chân xuống bước đi. Đường có sẵn, người đi cũng có sẵn, chỉ có quyết định đi hay không là do sự lựa chọn của ta. Đường nào Chúa đã dọn sẵn cho ta đi? Ta phải tìm kiếm con đường đi hợp với khả năng của mình, chứ không phải nhắm mắt đi càn. Xin ghi nhớ một điều là nếu Chúa dọn đường cho ta đi thì ma quỷ cũng bắt chước Chúa, ma quỷ cũng sẽ dọn cho chúng ta rất nhiều đường để đi. Nếu chúng ta không đắn đo, chúng ta có thể lọt vào cạm bẫy của chúng một cách dễ dàng.

Biết được hai loại đường đi, bây giờ chúng ta phải tìm cách để biết đường nào là đường thật, đường nào là đường giả. Làm sao để tìm đây? Để tìm kiếm con đường đi chắc chắn, chúng ta phải biết rõ mục đích của việc ta đi, địa điểm đi tới. Tìm mục đích, địa điềm rồi thì ta tìm con đường nào thỏa mãn hai điều chúng ta muốn.

Mục đích của ta là đi theo Chúa, lần theo bước chân Ngài đã đi để theo Ngài. Địa điểm chúng ta tới là Thiên Đàng. Vé vào cửa Thiên Đàng đòi hỏi những điều kiện gì? Chúng ta không quên được điều Chúa Giê-su dạy: TÁM MỐI PHÚC THẬT. Bài giảng trên núi còn rành rành ra đó: Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho ai hiền lành; Phúc cho ai phải khóc lóc, Phúc cho ai khao khát sự công chính; Phúc cho ai hòa thuận; Phúc cho ai biết thương xót kẻ khác; Phúc cho ai trong sạch; Phúc cho ai kiến tạo hoà bình, vì họ sẽ được Nước Thiên Chúa. Tám mối phúc thật tạo ra cho chúng ta 8 con đường vào Nước Trời. Ai có vé đó sẽ đi qua con đường hẹp một cách dễ dàng. Ai bước trên một trong 8 con đường trên là người có phúc.

Ngài còn dạy gì? Khi xưa Ta đói các ngươi cho ăn, Ta khát các ngươi cho uống, Ta rách rưới các ngươi cho áo mặc, ta tù đày các ngươi tiếp rước, Ta ốm đau các ngươi thăm viếng; hãy đến hưởng gia nghiệp Cha Ta dành cho các ngươi. Như thế Thiên Chúa lại mở ra cho chúng ta nhiều cách khác để vào Thiên Đàng. Nếu xưa ta cho Chúa ăn, nay Ngài cho lại ta. Xưa ta cho Ngài uống, nay Ngài cho lại ta v.v... Chúng ta cũng thấy rất nhiều chỗ khác nhau, Chúa Giê-su ban Nước Thiên Đàng cho những ai “tin vào Ngài và chịu Phép Rửa” hoặc ai nghe và giữ lời Ngài thì còn phúc hơn người dưỡng dục Ngài. Những điều Gioan Tẩy Giả rao giảng “Con đường Chúa đi sửa cho ngay thẳng, đấp cho đầy”. Xem thế Thiên Chúa cho chúng ta rất nhiều cách để vào Thiên Đàng. Con đường bạn chọn là con đường thích hợp nhất với khả năng để vào nước Chúa. Thiên Chúa không bắt ta chọn một đường nào nhưng Ngài đưa ra nhiều đường và ta có quyền tự chọn. Ngài cho quyền tự do và muốn ta hành xử quyền tự do đó. Đường lối của Chúa là tình thương. Ngài thương chúng ta và mở ra cho chúng ta nhiều đường lối khác nhau để dẫn chúng ta vào nước Ngài. Thực ra thì tất cả những đường lối trên đã được Thiên Chúa tóm gọn trong một điều duy nhất: “Mến Chúa hết lòng và thương yêu anh em như chính ta.”

Con đường vào Nước Trời là đường yêu thương. Chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta luôn biết lấy tình thương để đối xử với nhau, dùng tình thương như khí cụ hòa bình, như nguồn suối ban sinh lực, trợ giúp. Xin Chúa ban cho chúng ta lòng mến để chúng ta yêu mến con đường ta chọn theo Chúa. Xin cho đường chúng ta chọn đi đúng với tinh thần Phúc Âm, đúng với những gì chúng ta học hỏi từ Ngài. Xin cho ơn biết nhìn lại con đường ta đi trong ngày, để nếu có gì sai lạc ta kịp thời sửa để đường ta đi luôn được soi sáng bởi Chúa Kitô, người tự xưng là Sự Sáng.

Lm Vũđình Tường

TiengChuong.org