Bờ Biển Ngà: Sự đóng góp của Dòng Đa Minh cho xã hội

Dòng Thuyết giáo (OP) mừng 50 năm ngày hiện diện tại đất nước này

ROMA – Với buổi hòa nhạc ngày 8-10 và thánh lễ trọng thể ngày 9-10 tại Abidjan, Bờ Biển Ngà, các tu sĩ Dòng Đa Minh bắt đầu mừng Năm thánh (từ ngày 7-10 đến 22-7-2012), kỷ niệm 50 năm ngày Dòng Đa minh hiện diện ở đất nước này.

“Sự kiện này sẽ nêu ra toàn bộ lịch sử của Dòng Đa Minh", - Pierre Andre Aka, Chủ tịch Ủy ban truyền thông của sự kiện, giải thích trong cuộc trả lời phỏng vấn của nhật báo "Bắc-Nam” (Nord-Sud) ở Bờ Biển Ngà. Ngài nhắc lại rằng Dòng Thuyết Giáo đã đến đất nước vào năm 1961, theo lời mời của Đức Hồng Y Bernard Yago.

Ngài nói rõ: "Đức Hồng y đã xin Dòng gửi đến một toán linh mục chuyên về giáo dục giới trẻ, để huấn luyện giới trẻ ở đây thành một giới trẻ năng động và có giáo dục. Ngài giao cho các vị công tác tuyên úy các trường đại học".

Kể từ đó, các tu sĩ Dòng Đa Minh đã gia tăng hoạt động của mình: rao giảng ở các giáo xứ, giảng tĩnh tâm, họp hàng tháng với các tu sĩ…

Pierre Andre Aka nhấn mạnh, vì vậy, trong suốt Năm Thánh người ta có thể nhìn lại công việc của Dòng Đa Minh. Ngài bình luận: “Đây sẽ là một dịp để xem Bờ Biển Ngà đã tiếp nhận các lợi ích gì, cũng như Tây Phi tiếp nhận lợi ích nào từ Dòng Đa Minh, qua các hội nghị và triển lãm ảnh". Tất cả mọi thứ sẽ được phân tích để xem những gì là tích cực hôm qua và hôm nay, và những gì người ta có thể cải thiện cho tương lai.

Ngài nói thêm, một giai đoạn sẽ tập trung vào công lý và hòa bình, để xem xã hội dân sự đã phát triển thế nào từ những gì Dòng Đa Minh mang lại, và làm thế nào xã hội này phục vụ cho hòa bình và gắn kết xã hội. (ZENIT.org 7-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa