Đức TGM Hàn Đại Huy kêu gọi tự do tôn giáo, công lý và hòa bình ở Pakistan

Vatican - Pakistan cần "tôn trọng tự do tôn giáo và tự do lương tâm, vốn là dấu hiệu của công lý và hòa bình": - Đức Tổng Giám Mục Savio Hàn Đại Huy (Hon Tai-Fai), Tổng Thư ký Thánh Bộ Phúc âm hóa các dân tộc, nói như vậy trong sứ điệp gửi đến Giáo hội địa phương trong dịp khai mạc "Năm Truyền giáo" ở Pakistan, được tổ chức từ ngày 1-10-2011 đến ngày 30-9-2012.

Nói rằng Ngài vui sướng "chia sẻ sự nhiệt tình truyền giáo đổi mới để rao giảng Tin Mừng, và gieo hạt giống Lời Chúa, trong vùng đất màu mỡ của nhiều con tim khao khát", Tổng Giám mục lưu ý rằng "là một thiểu số nhỏ trong một xã hội đa số là người Hồi giáo, Giáo Hội Pakistan sống và di chuyển trong một khuôn khổ, vốn kêu gọi sự nhạy cảm và tình yêu lớn lao cho anh chị em Hồi giáo của chúng ta".

Sứ điệp nói: “Giữa bao gian lao và thử thách, sự kiên trì của anh chị em trong đức tin, đức cậy và đức mến là đáng khâm phục". Sứ điệp được đọc cho các Giám Mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân tập trung tại Karachi, để khai mạc Năm Truyền Giáo.

Tổng Giám mục Hàn Đại Huy nhắc đến lễ kỷ niệm 25 năm ngày Thế Giới cầu nguyện cho hòa bình, vốn đã được tổ chức tại Assisi ngày 27-10-1986. Ngài nói: “Hoà bình, như là một mong muốn tha thiết của tất cả mọi người, tự trình bày như là một cái gì đó mong manh trong nhiều xã hội". Để bảo vệ nó, "hai điều có tầm rất quan trọng là: thứ nhất là mệnh lệnh bên trong của lương tâm đạo đức, buộc chúng ta tôn trọng, bảo vệ và cổ vũ sự sống con người. Mệnh lệnh này buộc chúng ta phải vượt qua sự ích kỷ, tham lam và tinh thần trả thù. Thứ hai là sự xác tín rằng hòa bình vượt xa các nỗ lực của con người. Như vậy, nguồn và sự thực hiện hòa bình phải được tìm kiếm trong thực tại vượt quá tất cả chúng ta".

Sứ điệp tiếp tục: "Là Kitô hữu, chúng ta xác tín sự thật rằng Chúa Kitô là sự bình an của chúng ta. Vì vậy, chúng ta tuyên xưng Chúa Kitô và rao giảng Phúc Âm của Ngài, bởi vì qua cuộc sống và sự chết của Ngài, Ngài đã dạy chúng ta cách thức yêu thương, phục vụ và tạo hòa bình giữa các cá nhân và các dân tộc".

Nhắm đến bối cảnh của Pakistan, Đức Tổng Giám Mục nói: "Tình yêu Chúa Kitô thúc giục chúng ta hãy đối thoại, và thúc đẩy các mối quan hệ tích cực và xây dựng, với các cá nhân và cộng đồng của các tôn giáo khác. Thật là điều nâng cao tinh thần khi biết rằng, các nỗ lực to lớn đã được thực hiện ở Pakistan, để làm chứng cho sự việc là các Kitô hữu và người Hồi giáo có thể làm việc với nhau và cùng đi với nhau trong hòa bình, ‘mặc dù sự cải thiện khẩn cấp vẫn chưa được ước muốn’ trong lĩnh vực này.

Sứ điệp hy vọng cho công việc hiệu quả của các Hội Truyền Giáo Giáo Hoàng, vốn mừng 60 năm ngày hiện diện của các Hội tại Pakistan, và sứ điệp kết thúc bằng đảm bảo sự gần gũi, bằng lời cầu nguyện, giữa Giáo Hội hoàn vũ và Giáo Hội Pakistan, và đưa ra lời kêu gọi cho các tín hữu ở Pakistan, với lời của Chúa Giêsu nói với các tông đồ: "Đừng sợ". (Agenzia Fides 1-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa