Mandalay - Sáng 19-9, tại Mandalay, Đức Khâm sứ Tòa thánh tại Myanmar, Đức Tổng Giám mục Giovanni d'Aniello, cử hành Thánh Lễ tại nhà thờ chính tòa Thánh Tâm Chúa. Sau thánh lễ, Ngài đã gặp Giám mục giáo phận Myitkyina, Đức Cha Francis Daw Tang, cùng với các linh mục và các giáo dân.

Chuyến thăm của vị Đại diện Giáo Hoàng đến cộng đồng địa phương kéo dài một thời gian. Ngài có cơ hội để nhấn mạnh tầm quan trọng của tình yêu trong cuộc sống con người, và vai trò của nó từ quan điểm Kitô giáo.

Vị giám chức cũng đã đến thăm một thị trấn nhỏ, cách Mandalay một giờ đi xe, ăn tối với một nhóm tín hữu thuộc tổng giáo phận.

Cuối cùng Đức Tổng giám mục D'Aniello cảm ơn cộng đồng Kitô hữu vì sự "chào đón nồng nhiệt" của họ, và Ngài công bố một chuyến thăm mới đến tổng giáo phận Mandalay vào đầu năm tới.

Trong những ngày gần đây, Đức Giám mục giáo phận Myitkyina kêu gọi các Kitô hữu làm việc vì hòa bình, kêu gọi họ hãy cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo đất nước, cũng như cho những người lánh cư vì các xung đột (trên biên giới phía Bắc với Trung Quốc) giữa quân đội Myanmar và phiến quân Kachin.

Ngày 14-9, Đức Cha Francis đã phát biểu trong ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá, tại Ahlam Cross, trên đỉnh núi Inkhine, bang Kachin.

Gần đây, khu vực này, nơi có khoảng 100.000 người Công giáo, đã trở thành chiến trường giữa Quân đội Độc lập Kachin (KIA) và quân đội Myanmar.

Hàng chục người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bùng nổ ngày 9-6. Mặc dù đã có những nỗ lực trung gian hòa giải, sự căng thẳng vẫn ở mức cao.

Các nguồn tin địa phương nói rằng tình hình trong các trại tị nạn ngày càng xấu hơn cho người lánh cư, vì thiếu thực phẩm, tiền bạc hoặc bị bệnh.

Để giúp sự phát triển của người dân Kachin, Giáo Hội Công Giáo đã đưa ra các dự án giáo dục khác nhau. Trước hết là dự án liên quan đến trường điều dưỡng, nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ cho các thành phố và vùng sâu vùng xa.

Giáo Hội cũng đã xây dựng các trường học, do các linh mục điều hành, nhưng liên kết với hệ thống trường học nhà nước.

Mỗi giáo xứ tại Myitkyina cũng đã có ký túc xá và nhà ở nội trú riêng, cung cấp thức ăn và chỗ ở, cùng với giáo dục tôn giáo và giáo lý.

Giáo Hội trợ cấp cho các sinh viên đầy hứa hẹn nhưng nghèo, thông qua các suất học bổng tại các trường đại học và dạy nghề. (AsiaNews 19-9-2011)