Ngài khuyên đừng khước từ "lý tưởng cao cả của tình yêu"

ANCONA, Ý, ngày 12 tháng 9, 2011 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI mời gọi các lứa đôi hãy tin tưởng khi tiến bước vào con đường hôn nhân. Ngài nói họ không nên sợ hãi "bí nhiệm cao cả" trong đó hai người trở nên một thân thể.

Đức Thánh Cha nói như vậy Chúa Nhật vừa qua khi ngài viếng thăm Ancona để bế mạc Đại Hội Thánh Thể Ý lần thứ 25. Ngài kết thúc một ngày thăm viếng bằng cuộc tiếp xúc với các cặp đã đính hôn.

Sau khi một cặp đã nói với ngài vài câu. Đức Thánh Cha đã đáp lời bằng một diễn từ khích lệ về sự đẹp đẽ của tình yêu loài người và ý thức về những thách đố phải đối chọi.

Ngài hứa rằng cả Thiên Chúa lẫn Giáo Hội đều gần gũi với các lứa đôi trong khi họ chuẩn bị hôn nhân, và ngài công nhận là có nhiều khó khăn trong sự tìm được việc làm vững chắc, khiến cho có trở ngại trong việc cam kết cho hôn nhân.

Ngài nói: "Xin đừng nản chí trước các nhu cầu dường như làm giảm thiểu niềm vui tại bàn tiệc của đời sống. Tại Tiệc Cưới Cana, khi thiếu rượu, Mẹ Maria bảo các đầy tớ đến với Chúa Giêsu và dặn dò họ rõ ràng: 'Hãy làm theo tất cả những gì ngài phán.' Hãy trân quý những lời này, lời cuối của Đức Mẹ được ghi trong Phúc Âm -- hầu như là một chứng tá thiêng liêng -- và các bạn sẽ luôn luôn có niềm vui của hôn nhân: Chúa Giêsu là rượu của tiệc cưới!"

Đức Thánh Cha khuyên các cặp trẻ tuổi: "Xin đừng từ bỏ việc theo đuổi lý tưởng cao cả của tình yêu, vì đó là phản ảnh và chứng tá của tình yêu Thiên Chúa! "

Lời khuyên của Đức Thánh Cha

Đức Thánh Cha Benedict XVI cũng có vài lời khuyên thực tiễn. Ngài đề nghị là các cặp đã đính hôn không nên tự rút lui vào chính mình -- một điều ngài nói có thể "làm cho có bình an giả tạo."

Đức Thánh Cha mời gọi: "Thay vào đó, xin hãy làm cho mối tương quan của các bạn trở nên muối men trong một sự hiện diện sống động và có trách nhiệm trong cộng đồng.”

Ngoài ra, ngài cũng nhắc nhớ các đôi lứa rằng tình yêu không tự động, nhưng đòi hỏi “một hành trình để trưởng thành."

Ngài nói, "Bắt đầu với sự hấp dẫn lúc đầu và ‘cảm xúc vui sướng’ khi ở gần bên người khác, cần phải tự học hỏi để biết ‘yêu đúng cách,’ để ‘mong muốn hạnh phúc cho người khác, Tình yêu chỉ sống với sự nhưng không, tự hiến và tôn trọng người khác.”

Quà tặng vĩnh viễn

Đức Thánh Cha bảo các đôi lứa “các bạn nên tự học hỏi thêm về sự tự do của nhân đức chung thủy, dẫn đưa tới việc che chở cho nhau, đến độ mỗi người chỉ sống cho người kia."

Ngài mời gọi họ chuẩn bị để lựa chọn một cách xác tín “sự vĩnh cửu.”

Đức Thánh Cha suy luận, "Sự bất khả phân ly, hơn là một điều kiện, là một quà tặng phải mong muốn, phải đòi hỏi và phải sống, và vượt trên bất cứ hoàn cảnh con người như thế nào.”

Ngài cũng trình bầy một sự lượng giá về đề nghị của nền văn hóa bình dân là sống chung trước hôn nhân.

Ngài nói: "Xin đừng nghĩ rằng sống chung là một đảm bảo cho tương lai. Nếu các bạn bỏ qua những bước tiến của sự thân mật, đòi hỏi phải tôn trọng thời gian và một sự bầy tỏ tình yêu dần dần, các bạn sẽ bị ‘thiêu đốt’ trong tình yêu; tình yêu cần có không gian cho Chúa

Kitô; Đấng có thể làm cho tình yêu con người trở nên trung thành, hạnh phúc và bất khả phân ly.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói về kinh nghiệm của tình yêu là có một “sự căng thẳng đối với Thiên Chúa."

Ngài nói: "Tình yêu chân chính hứa hẹn sự vĩnh cửu! Do đó, xin hãy dùng thời kỳ chuẩn bị cho hôn nhân như một tiến trình của đức tin: Xin tái khám phá đời sống của các bạn như một lứa đôi là trọng tâm của Chúa Giêsu Kitô và để cùng đồng hành với Giáo Hội. Mẹ Maria dậy chúng ta là sự thiện hảo của mỗi người tùy thuộc vào việc ngoan ngoãn lắng nghe lời Con của Mẹ. Bên trong những ai tin cậy nơi người, nước của đời sống hàng ngày sẽ được biến đổi thành rượu của tình yêu khiến cho đời sống được tốt đẹp và mang hoa kết quả. "