(Nguồn tin CNS) - Giáo xứ Ascension (Thăng Thiên) ở Bastrop, Texas, đang trở thành một trung tâm tỵ nạn và là một trung tâm điều khiển các nỗ lực cứu trợ cho nạn cháy rừng ở Texas.

Tính đến ngày 7 tháng Chín, Texas đã chịu một cuộc hạn hán kéo dài tới 296 ngày, và ngọn lửa bắt mồi vào đầu tháng Chín đã thiêu hủy gần 1.500 căn nhà và gây ra ít là bốn trường hợp tử vong.

"Chúng tôi không từ chối một ai," là lời của ông Steve Venzon, một trong bốn giáo dân xứ Ascension đang thay phiên nhau trực 6 giờ mỗi ngày để lo việc chỉ đạo các nỗ lực cứu trợ ở giáo xứ. Vùng Bastrop là đia hạt của Giáo phận Austin, Texas.

Ông Venzon cho biết bắt đầu từ ngày 4 tháng Chín, giáo xứ Ascension nhận người tị nạn vào hội trường của giáo xứ, nhưng nhanh chóng, số người nhập trại lên tới trên 50 người ở chật hội trường, cho nên các phòng học của nhà trường cũng đã được xử dụng, tạo thêm chỗ ở cho thêm 200 người nữa.

Ông Venzon nói thêm rằng giáo xứ đang chuẩn bị để đón tiếp một số lượng đông đảo hơn nữa bời vì các cơ sở của hội Hồng Thập Tự đã đóng cửa. Giáo xứ đang phối hợp các nỗ lực của mình cách chặt chẽ với Hội Hồng Thập Tự và Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA.) Hy vọng với tình trạng khẩn cấp đã được công bố, cơ quan FEMA có thể cung cấp thêm tài lực để giúp đỡ cho những nạn nhân.

Nếu các lớp học đầy người, thì giáo xứ sẽ đặt thêm giường vào hội trường, rồi... "Sau đó thì chỉ còn trông cậy vào Chúa mà thôi", ông Venzon nói thêm.

Ông cho biết cha chánh xứ, linh mục Rafael Padilla Valdez, vừa mới nhận nhiệm sở được có một tuần và cũng là lần đầu tiên Ngài làm việc tại một giáo xứ, "đã chu tòan công việc của ngài một cách xuất sắc."

Ông Christian Gonzalez, giám đốc truyền thông của Giáo phận Austin, cho biết cơn cháy rừng là một tổng hợp của nhiều nguyên nhân, trước tiên là nạn hạn hán và nhiệt độ cao hơn 100 độ (F) liên tiếp hơn 80 ngày, sau đó là ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Lee.

Trong khi cơn bão Lee đổ nước vào vùng Louisiana thì Texas không nhận được một giọt nước nào, đổi lại, gió cao đã "hút đi một số độ ẩm trong không khí," ông Gonzalez cho biết.

Ông nói thêm rằng nhiều cuộc lạc quyên đã được tổ chức, một tại trung tâm mục vụ của giáo phận Austin trong các giờ cao điểm ngày 6 Tháng Chín, và một nữa do Catholic Charities kêu gọi trên các đài phát thanh ở thủ đô Texas trong ngày 7 tháng 9.

Trang web của giáo phận, http://www.austindiocese.org, cũng phát động chương trình đóng góp bằng cách đặt một nút lớn mầu cam với chử "Donate" ("cứu trợ") trên trang chủ.

Melinda Rodriguez, giám đốc điều hành của Catholic Charities vùng Trung ương Texas, cho biết rằng còn có những chương trình đóng góp quan trọng khác như các trung tâm nhận phẩm vật ở nhiều nơi và xe 18 bánh di động để phân phối phẩm vật cho những nơi cần.

"Chúng tôi đang chờ đợi các cơ quan khác như FEMA được thành lập nhanh chóng để chúng tôi có thể tận dụng nguồn tài nguyên của chúng tôi một cách hiệu quả hơn", bà Rodriguez cho biết.

Bà nói thêm rằng nhân viên cứu hỏa đã gặp khó khăn trong việc ngăn chặn nạn cháy rừng bởi vì "Họ cho chúng tôi biết rằng ngọn lửa đã nhảy lung tung, qua đường, qua hồ và qua các rào cản tự nhiên khác."

Trở lại với ông Venzon, ông cho biết số phận ngôi nhà của ông không biết bây giờ ra sao, đây là mái ấm nơi ông đang sống với vợ, hai con trai và bốn đứa cháu.

"Nó vẩn còn đó ngày hôm qua, nhưng hôm nay thì tôi không biết...Ngọn lửa đã tới gần chỉ có vài đầu đường mà thôi. Cảnh sát đã chặn đường. Ngọn lửa thì nhảy từ dường này qua đường nọ... "