Bài viết của Linh mục Lombardi cho Tuần Báo "Octava Dies"

ROME, Ngày thứ Hai 5 tháng 9, 2011 (Le Monde vu de Rome) – Linh mục Lmobardi đã ghi nhận trong bài báo Octava Dies, tờ tuần báo của Trung Tâm Truyền Hình Vatican: Giới trẻ đã tham dự vào Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Madrid mới đây trên hết đã học hỏi được tinh thần của việc rước lễ thiêng liêng.

Buổi canh thức cầu nguyện đêm hôm trước, và Thánh Lễ bế mạc, theo ngài là hai thời điểm đáng ghi nhớ của Ngày Giới Trẻ Thế Giới này.

Cha Lombardi viết: "Ngay từ lần tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Cologne năm 2005, việc chầu Thánh Thể chiếm giữ một vị trí chính yếu trong buổi canh thức, và sự im lặng tuyệt đối của hàng trăm ngàn vạn giới trẻ trong khi cầu nguyện giúp cho tất cả Giáo Hội tái khám phá được tầm quan trọng của việc chầu Mình Thánh Chúa này, đã bị nhiều người đánh giá thấp hay quên lãng. Thinh lặng với Chúa Giêsu: phải như vậy người ta mới bắt đầu lắng nghe và tâm sự với Chúa, và người ta mới có thể nuôi dưỡng và gia tăng sự hiệp thông với Người."

Một sắc thái khác của Ngày Giới Trẻ Thế Giới là "việc rước lễ thiêng liêng": "Sự kiện là trong Thánh Lễ của muôn vàn người trẻ, vì những lý do không tiên đoán được đã không thể tiếp nhận việc hiệp thông qua bí tích Thánh Thể, đã giúp chúng ta nhớ đến những lời quý báu trong một văn kiện mới đây của Đức Thánh Cha, lưu ý tránh một hành vi tự động, là tự cho mình khi xem thánh lễ trong một nhà thờ thì có quyền tham dự vào bàn tiệc Thánh. Và ngay khi không thể chịu lễ, thì việc tham dự vào Thánh Lễ vẫn cần thiết, quý giá, có ý nghĩa và có kết quả tốt."

Cha Lombardi tiếp: "Trong những trường hợp này, cần phải trau dồi 'ước muốn hiệp nhất trọn vẹn với Đức Kitô', như một truyền thống xưa cổ và tốt lành đã nói, là 'rước lễ thiêng liêng' (Sacramentus caritatis, n.55). Ngài nhắc rằng trong Thánh Lễ, cộng đồng cử hành cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô, sống động và hiện diện; và việc rước Chúa qua các bí tích vẫn là một quà tặng nhưng không."

Cha nói: "Ước muốn sâu xa là được hiệp nhất với Chúa cũng là một nguồn hiệp thông hiữu hiệu."

Linh mục Lombardi kết luận: "Những lời nói về hy vọng và liên đới quan trọng cho tất cả những ai, vì nhiều lý do thực tiễn hay có liên quan đến đời sống gia đình của họ, không được rước Mình Thánh Chúa hôm nay. Đây là một thông điệp tích cực cho một sự chay tịnh Mình Thánh Chúa bất khả kháng bởi một triệu người trẻ tại Cuatro Vientos."