SEATTLE - Nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay Chúa Nhật ngày 28 tháng 8 năm 2011, với khung cảnh nhộn nhịp qua những tà áo dài màu trắng điểm thêm những chiếc khăn quàng màu xanh khá xinh đẹp mà các bà đang khoác lên mình mỗi bà để chuẩn bị giờ thánh lễ được bắt đầu lúc 12 giờ trưa. Đó là hình ảnh các hội viên Hội Các Bà Mẹ Công giáo của Giáo xứ đang nô nức đón mừng ngày lễ trọng đại của Hội, ngày Mừng 30 Năm Thành Lập Hội cũng là ngày Bổn Mạng lần thứ 30 nhân ngày lễ kính Thánh Nữ Monica Quan thầy của Hội. Trước Thánh Lễ, vị đại diện của Hội đã nêu vài nét về cuộc đời của Thánh Nữ Monica là mẫu gương của một bà mẹ luôn luôn tận tuỵ và hy sinh trong cuộc sống qua những gian lao thử thách trong cuộc đời làm vợ, làm mẹ.

Xem hình ảnh

Đúng 12 giờ, một số hội viên đại diện của Hội cùng với nghi đoàn và các linh mục đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh. Cha chánh xứ Đào Xuân Thành cũng là cha linh hướng của Hội các Bà Mẹ chủ tế Thánh lễ cùng với quý cha Trần Đức Phương cựu quản nhiệm và hai cha khách Đồng tế Thánh lễ. Mở đầu Thánh lễ Cha chủ tế ngõ lời chúc mừng Hội Các Bà Mẹ đồng thời ân cần giới thiệu từng vị linh mục và cám ơn các cha đã đến dâng Thánh lễ trong dịp lễ trọng đại nhân dịp Hội Các Bà Mẹ mừng 30 năm thành lập hội.

Trong Thánh lễ, linh mục Trần Đức Phương phụ trách phần chia sẻ lời Chúa, ngài là vị cựu Quản nhiệm Cộng Đồng gần 10 năm khi giáo xứ còn là Cộng Đồng và ngài cũng là cựu tuyên uý của Hội Các bà Mẹ Công Giáo trong suốt thời gian ngài coi sóc Cộng Đồng Công Giáo nơi đây. Trước khi bắt đầu chia sẽ lời Chúa, ngài ngõ lời chào mừng toàn thể dân Chúa trong giáo xứ hiện diện trong thánh lễ đặc biệt chào mừng các hội viên Hội Các bà Mẹ. Xin hi lại vài nét chính của bài giảng. Mở đầu bài giảng ngài nói: “ Lời Chúa qua các bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay đã đưa chúng ta suy niệm về Thánh giá . Chúa Giêsu đã dùng Thánh Giá để cứu chuộc chúng ta. Chúa đã phán với các môn đệ của Ngài: nếu ai muốn theo Thầy thì hãy từ bỏ mình đi và vác thập giá mình mà theo Thầy…Ngày hôm nay, chúng ta nhìn đến gưong của các Thánh cũng trải qua những đau khổ rối mới đến vinh quang…

Thánh lễ hôm nay Hội các Bà Mẹ mừng 30 năm thành lập với quan thầy của Hội là Thánh Nữ Monica. Thánh Nữ Monica là mẫu gương của một người mẹ sáng ngời trong mọi gia đình. Thánh Nữ luôn tôn trọng người chồng của mình dù người chồng đã tạo cho bà nhiều đau khổ trong đời sống gia đình và luôn cả bà mẹ chồng nữa. Nhưng Bà vẫn luôn nhẫn nhục và luôn có thái độ yêu mến… Cuối cùng bà đã chinh phục được người chồng. Bên cạnh người chồng , bà cũng phải chiụ đựng và kiên trì cầu nguyện cho đứa con trai lêu lổng, sự kiên trì cầu nguyện của bà và quả thật đứa con trai của bà cũng đã ăn năn hối cải và đã trở thành linh mục, giám mục rồi trở thành là vị thánh tiến sĩ của Giáo Hội, đó là Thánh Augustinô.

Hôm nay, chúng ta nhìn lại 30 năm về Hội các Bà Mẹ Công Giáo, từ khi mới thành lập gồm một số hội viên rất ít nhưng nay đã phát triển khá lớn mạnh con số Hội viên lên đến 140 , có những bà cụ rất già nhưng vẫn còn gắn bó với Hội, cũng có nhiều bà cụ đã ra đi về nhà Chúa. Ba mươi năm với một khoảng thời gian khá dài Hội luôn có những hoạt động và thưòng xuyên tham gia những công tác giúp ích nhiều cho Cộng Đồng Giáo xứ, chúng ta không có thời gian để kể hết.... Nhân ngày mừng lễ hôm nay, chúng ta cùng cầu nguyện xin Đức Mẹ La vang, Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Thánh Nữ Monica cầu bầu và xin Chúa chúc lành cho tất cả. “

Thánh lễ kết thúc lúc 1 giờ 20 sau lời chúc mừng của cha chánh xứ, ngoài ra anh Nguyễn Kiên tân chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ cũng nói lời cảm ơn về những thành tích hoạt động của Hội đã giúp Giáo xứ trong suốt thời gian, và chúc mừng Hội nhân dịp lễ trọng đại mừng 30 năm thành lập Hội

Sau thánh lễ là buổi liên hoan tại Hội trường được tổ chức khá chu đáo. Bước vào Hội trường, bàn tiếp tân đặt gần cửa ra vào Hội trường, tôi thấy có nhiều người đang bao quanh bàn để nhận tập Kỷ Yếu của Hội. Đây là tập Kỷ Yếu 30 năm thành lập Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Tổng Giáo Phận Seattle với nội dung bài vở khá phong phú với hình bìa trình bày khá đẹp. Trang bìa được trình bày rất ý nghĩa, phần trên là hình ảnh Thánh Nữ Monica : Quan Thầy của Hội bên cạnh người con thân yêu của Thánh Nữ là Augustinô, phần dưới là hình ảnh 37 Hội viên đầu tiên được tuyên hứa sau một năm thành lập Hội tức vào năm 1982.

Tham dự buổi liên hoan của Hội hôm nay khá đông đảo gồm các gia đình Hội Các Bà Mẹ, đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến Hành như Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, Huynh Đoàn Đa Minh, Liên Đoàn Tông Đồ Fatima… các vi đại diện Hội Đồng Mục Vụ, Hội Đồng Tài Chánh và đại diện các Cộng Đoàn Fatima, Mân Côi, Mông Triệu, về phía các linh mục gồm cha chánh xứ, cha cựu quản nhiệm và các cha khách, nữ tu Lê Thị Lý cựu Trợ Uý của Hội và nhiều tu sĩ nam nữ cùng nhiều thân hữu của Hội. Chương trình văn nghệ giúp vui cho buổi liên hoan do các Hội viên Hội Các bà

Mẹ đảm nhận toàn bộ chương trình nhưng khá phong phú với bản đồng ca Than1h Nữ Monica do m5ôt số hội viên mở đầu khai mạc buổi liên hoan. Những tiết mục nổi bật như tiết mục báo cáo ngọc hoàng thượng đế về “Truyện Các Bà”. Bài sớ khá dài kể rõ tự sự từ ngày thành lập Hội đến nay là 30 năm.

Hoạt cảnh gia đình Thánh Nữ Monica với tài diễn xuất của các hội viên đã gây xúc động cho khán giả. Người đóng vai Than1h Nữ Monica đã hết sức chìu chuộng người chồng ngay trong cả những lúc người chồng say rượu nhưng Thánh Nữ Monica vẫn vui vẻ phục vụ chồng không chút phàn nàn.

Buổi liên hoan văn nghệ mừng 30 năm Hội các Bà Mẹ than2h lập chấm dứt vào khoảng 3 giờ chiều, mọi người chia tay trong niềm hân hoan của một ngày hội lớn.