Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô

Chào mừng anh chị em đã đến với Madrid nhân dịp ngày Quốc Tế Giới Trẻ được Đức Thánh Cha khởi xướng từ 3 năm trước đây tại Sydney và được khai mạc hôm nay đây trong Phụng Vụ Thánh Thể trọng thể tại quảng trường trung tâm Plaza de Cibeles Madrid!

Trọng kính các vị Hồng Y, các vị Tổng Giám Mục, Giám Mục với tình huynh đệ trong Chúa Kitô, các linh mục, các vị sống đời thánh hiến và đông đảo các bạn trẻ, là niềm hy vọng và tương lai của các Giáo Hội, các dân tộc và đất nước trong toàn thể Giáo Hội!

Với tất cả lòng chân thành, tôi xin gởi lời chào đến tất cả anh chị em trong tư cách Mục Tử Giáo Hội tại kinh thành Madrid này và trong tư cách là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha.

Các bạn trẻ toàn thế giới thân mến:

Chào đón các bạn đến với Tây Ban Nha! Nhiều bạn trẻ đã cảm nghiệm đất nước và Giáo Hội Tây Ban Nha từ những ngày thăm viếng các giáo phận và đánh giá cao tình cảm nồng nhiệt và tình huynh đệ của người dân Tây Ban Nha, các gia đình, các cộng đoàn và các vị mục tử Tây Ban Nha. Có lẽ các bạn đã nhận thấy được những vòng tay mở rộng và những tình cảm nồng nhiệt này xuất phát từ niềm tin sâu xa của một cộng đoàn đức tin đã hình thành nên đất nước Tây Ban Nha, nơi ghi đậm những dấu ấn đức tin sâu xa trong lịch sử, văn hóa và đời sống.

Tính cách lịch sử của Tây Ban Nha là mô phỏng những nét đặc trưng trong nhân sinh quan Kitô từ khởi đầu lịch sử, bắt nguồn chủ yếu từ những hành trình đầu tiên của các thánh Tông Đồ những người đã rao giảng Chúa Kitô trên mảnh đất này gần 2000 năm trước. Một trong những văn hào và biên kịch nổi danh đương đại của Tây Ban Nha cho rằng: “Tây Ban Nha được linh hoạt bởi một giòng lịch sử đồng hóa với Kitô Giáo”.

Chào mừng các bạn đến với Tây Ban Nha, đến với thủ đô Madrid! Chào mừng các bạn đến với giáo tỉnh Madrid và hai giáo phận trong giáo tỉnh là Alcala de Henares và Getafe. Chúng tôi mở rộng những cánh cửa không chỉ là những cánh cửa bên ngoài của các giáo xứ, trường học, các dinh thự, các trung tâm văn hóa và thể thao được các tổ chức công tư quảng đại và hào hiệp giúp đỡ, nhưng bên cạnh đó còn là những cánh cửa tiến vào những lãnh vực nhân bản nhất thắm đượm tinh thần Kitô Giáo.

Các bạn cũng mở rộng tâm hồn của mình khiến tôi thấy như mình đang ở nơi nhà các bạn! Giáo Hội và người dân Madrid chào đón các bạn, những người đã đến và sẽ đến từ ngày hôm qua và trong suốt thời gian kéo dài cho đến Chúa Nhật, cư ngụ trong thành phố lúc nào cũng khó khăn về nơi ăn chốn ở này. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để nơi này thành một nơi chốn hữu nghị trong tình huynh đệ Kitô giáo.

Tây Ban Nha không thể nào có thể văn minh nếu không có hai ngàn năm truyền thống Công Giáo, cả Madrid, nơi đã là kinh đô từ hậu bán thế kỷ 15, nơi bùng nổ văn minh của Tây Ban Nha cũng vậy. Những căn cội Kitô của thành phố này, rất cổ kính vẫn rất sống động và có ảnh hưởng mạnh mẽ trong việc hình thành khuôn mặt xã hội, văn hóa và con người, nhưng trên hết là tâm hồn của những người nam nữ thành Madrid luôn chào đón và thân thiện với mọi người đến với thành phố này, bất kể họ đến từ nơi đâu.

Ngày Quốc Tế Giới Trẻ với bề dày lịch sử hơn một phần tư thế kỷ là điều không thể tách rời với một vị chân phước, là người chúng ta đặc biệt kính nhớ đến trong Phụng Vụ Thánh Thể chiều hôm nay tại quảng trường Cebeles này nơi đầy ắp những kỷ niệm về người, vì chính nơi đây người đã cử hành 3 biến cố lớn trong các năm 1982, 1993 và 2003. Tôi muốn nói đến Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Vị Giáo Hoàng của giới trẻ. Với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, bắt đầu một giai đoạn lịch sử mới, chưa từng có là quan hệ với giới trẻ của Đấng Kế Vị Thánh Phêrô và do đó là mối quan hệ giữa Giáo Hội và người trẻ: trực tiếp, thẳng thắn, từ con tim đến con tim, thấm nhuần đức tin nơi Chúa Giêsu Kitô, nhiệt thành, đầy hy vọng, vui tươi và lan rộng. Từ lần đầu ngày Quốc Tế Giới Trẻ 1985 tại Rôma cho tới lần này tại Madrid, ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã mang lại một câu chuyện tuyệt đẹp về đức tin, hy vọng và tin yêu nơi 3 thế hệ những người trẻ Công Giáo và cả không Công Giáo, những người đã thấy đời mình được chuyển hóa và thấy mình vươn lên trong ơn thiên triệu, ơn gọi sống đời thánh hiến, ơn gọi hôn nhân và phục vụ. Sự thánh thiện của Đức Gioan Phaolô II ánh lên một lời mời gọi độc đáo chính trong khía cạnh này của việc rao giảng Tin Mừng cho giới trẻ đương đại. Đức Thánh Cha Bênêđíctô của chúng ta đã không ngần ngại nhấn mạnh đến tình yêu dành cho giới trẻ của Đức Gioan Phaolô II trong bài giảng của ngài trong thánh lễ phong chân phước vào hồi đầu tháng Năm này.

Bí quyết của nhân cách sáng ngời của Đức Gioan Phaolô II là tình bác ái như trong ánh sáng Lời Chúa vừa được công bố. Chìa khoá giải thích toàn bộ đời ngài, sự tận hiến cho Chúa, cho Giáo Hội và con người không gì khác hơn là tình yêu cháy bỏng cho Chúa Giêsu Kitô, một tình yêu mà Thánh Phaolô không bao giờ muốn tách rời. Đức Gioan Phaolô II cũng đã từng phải trải qua những gian lao, bách hại, thiếu thốn trong những năm của thế chiến thứ Hai, khi quê hương ngài bị chiếm đóng, khi phải chứng kiến những hành vi dã man và vô luân... Ngài chịu đựng những đau khổ của những người bị bách hại vì danh Đức Kitô trước và cả sau khi đã lên ngôi Tòa Thánh Phêrô, thậm chí đến mức đổ máu. Chứng kiến chân lý và niềm hy vọng Kitô bất khả chiến bại, ngài đã sống theo chân lý: “Nếu Thiên Chúa ở cùng chúng ta, ai có thể đánh bại chúng ta đây?” Không sợ bất cứ ngoại thù hay nội thù nào của Giáo Hội vì Chúa là sức mạnh của ngài, không gì có thể tách ngài ra khỏi lòng mến của Chúa Kitô.

Thật là hào hứng khi tưởng tượng và sống lại những giây phút đối thoại thân mật giữa ngài và Thiên Chúa khi được hỏi “con có yêu mến Thầy hơn mọi sự khác không”. Biết bao lần trong những trường hợp nghiêm trọng và quyết định, ngài đã thân thưa cùng Chúa trong những năm là Mục Tử Toàn Thể Hội Thánh: “Lạy Chúa, Chúa biết mọi sự, Chúa biết con yêu mến Chúa!”

6. Tình yêu nhiệt thành cho Chúa Giêsu Kitô cũng chính là điều làm say mê và lôi cuốn giới trẻ. Vì thế, có thể hiểu được là họ đã được mong muốn và yêu thương bởi vị Giáo Hoàng của sự thật, không lừa mị, tâng bốc, lừa dối phĩnh phờ hay hời hợt nhưng đến với họ với tất cả sự chân thật vì cuộc sống và ơn cứu độ dành cho họ. Ngài nhận ra nhịp đập của con tim hơn là những cái đầu lý trí. Thành ra, không ngạc nhiên khi các bạn trẻ nhận thấy nơi vị Giáo Hoàng này sứ giả của ân sủng và bình an của Chúa Kitô được loan báo bởi tiên tri Isaia: “Đẹp biết bao đôi chân vượt muôn núi đồi của ngôn sứ loan báo bình an, Tin Mừng, công bố tin chiến thắng và công bố cho con cái Sion “Chúa của anh em là Vua”. Những ai đã kinh qua những ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Buenos Aires, Santiago de Compostela, Czestochowa, Denver, Manila, Paris, Rome, Toronto đều nhận ra rằng khi chào đón vị, Giáo Hoàng này trong hân hoan, và thân thiết họ đã chào đón ngài như một vị nhân danh Chúa mà đến.

7. Từ ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ Tư tại Santiago de Compostela năm 1989, ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã được thiết kế để trở thành một chuyến hành hương dù được tổ chức bất cứ nơi đâu cũng hướng đến các truyền thống Kitô Giáo. Khi mời gọi các bạn đến với ngày hội lần thứ 26 này tại Madrid, Đức Giáo Hoàng muốn mời gọi các bạn gặp gỡ Đức Kitô, người bạn đồng hành. Ngài là Đấng duy nhất thấu hiểu được bạn và dẫn đưa bạn đến chân lý, đến cuộc sống vĩnh cửu, đến hạnh phúc và tình yêu chân thật. Đúng thế, giới trẻ khởi đi từ Santiago de Compostela đã tiến bước trong cuộc hành trình đức tin không một thế lực con người nào có thể ngăn nổi. Nhắc nhớ chúng ta tại núi “Bát Phúc” trong đêm 19/8/1989 tại Compostela, Đức Gioan Phaolô II nói: “truyền thống thiêng liêng của Kitô Giáo không chỉ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tìm kiếm Thiên Chúa. Nhưng truyền thống ấy còn nói đến một chân lý quan trọng hơn: đó là chính Thiên Chúa tìm kiếm chúng ta. Ngài đến gặp chúng ta”. Các bạn trẻ thân mến, Chúa Kitô, Đấng mà các bạn tìm kiếm và đến với ngày Quốc Tế Giới Trẻ Madrid 2011 để gặp gỡ, hãy để Ngài tìm ra các bạn. Đấy chính là yếu tố then chốt cho sự thành công của bất cứ kỳ Đại Hội Quốc Tế Giới Trẻ nào, cho sự thành công của chính mỗi người trong các bạn.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã chủ sự ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Kohn vào tháng 8 năm 2005 và Sydney tháng 7 năm 2008 theo sáng kiến của Đức Gioan Phaolô II, sẽ chủ sự nghi thức Phụng Vụ tại quảng trường Plaza de la Cibeles này.

Hoàn cảnh của các bạn ngày nay đã có những thay đổi sâu xa so với thời điểm Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đưa ra những lời hiệu triệu cho tất cả các bạn trẻ trên toàn thế giới nhân khởi đầu Thiên Niên Kỷ thứ Ba.

Toàn cầu hóa, kỹ thuật truyền thông mới mẻ, khủng hoảng kinh tế và đủ mọi thứ. Giới trẻ ngày nay với căn cội bị lung lay theo những chiều gió đạo lý tương đối “bởi các thế lực thống trị” (x. Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, Thông Điệp ngày Quốc Tế Giới Trẻ) không tìm thấy căn bản vững chắc nào trong đời sống văn hóa, xã hội và gia đình và bị cám dỗ mất định hướng đời mình. Thành ra, giới trẻ đương đại còn cần thiết tìm kiếm Thiên Chúa hơn các thế hệ đi trước qua việc học hỏi Lời Chúa, qua việc nhận lãnh các bí tích, đặc biệt trong bí tích Hòa Giải, qua việc gặp gỡ những người nghèo khó yếu đau. Nhu cầu cấp bách là chúng ta phải tiến vào một cuộc đối thoại thân mật với Thiên Chúa, Đấng yêu thương các bạn mà không đòi hỏi điều gì hồi đáp. Ý hướng của Đức Thánh Cha cũng chính là như vậy: các bạn sẽ cảm nghiệm trong Giáo Hội Công Giáo tình hiệp thông, sự thật và sự cấp bách phải biến đời mình theo chủ đề của ngày Quốc Tế Giới Trẻ năm nay là “Bén rễ và đặt nền tảng nơi Đức Giêsu Kitô, vững mạnh trong đức Tin” (x. Cl 2,7).

9. Đức Gioan Phaolô II xem Ngày Quốc tế giới trẻ như là một phương tiện hữu ích cho công cuộc tân phúc âm hoá. Đức Thánh Cha Bênêđíctô cũng vậy.

Các bạn trẻ thân mến, cám ơn Chúa, cuộc cử hành Thánh thể khai mạc ngày Quốc tế giới trẻ kêu mời chúng ta trở nên môn đệ và chứng nhân. Không còn nghi ngờ gì nữa! Đức Giêsu chỉ cho chúng ta con đường và đích điểm của hạnh phúc đích thực. Không chỉ cho các bạn, nhưng cho cả các đồng môn và bạn bè của các bạn đang xa lánh các thực hành tôn giáo, xa lánh đức tin hay không ý thức đến đức tin. Đức Giêsu muốn đi vào trong tâm hồn các bạn trẻ của ngàn năm thứ ba. Cuộc cử hành sống động như lời kinh vĩ đại của Giáo hội dâng lễ hi sinh của Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và sống lại lên Thiên Chúa Cha vì muốn cứu rỗi mọi người, và trong việc rước Mình và Máu Ngài. Trong những ngày này, hãy nhớ kỹ lời của Chúa, qua Đức giáo hoàng, đã hỏi các bạn: “Bạn có chấp nhận thách đố của công cuộc tân phúc âm hoá vĩ đại và đẹp đẽ cho các bạn hữu trẻ trung của bạn không? Hãy trả lời vâng, khi nhớ tới lời kêu gọi mạnh mẽ và can đảm của Đức Gioan Phaolô II trong bài giảng ngày 20 tháng 8 năm 1989: "Đừng sợ trở nên thánh"! "Hãy để Đức Kitô ngự trị trong tâm hồn bạn!" Hãy trả lời vâng, với tất cả sức mạnh của sự sáng tạo và cởi mở quảng đại với lý tưởng cao cả của cuộc đời bạn. Hãy đáp lại lời mời của Đức Giáo hoàng Bênêđíctô XVI là canh tân lại sự dấn thân minh bạch và trường kỳ cho sự sống. Bây giờ hơn bao giờ hết, họ phúc âm hoá bằng lời nói và hành động. Đức Gioan Phaolô II nói với người trẻ tại cuộc canh thức ngày 3 tháng 5 năm 2003, công cuộc tân phúc âm hoá là nhiệm vụ của mọi người trong Giáo hội: "Người giáo dân, đặc biệt các đôi bạn và gia đình kitô giáo, tuy nhiên việc phúc âm hoá hôm nay cấp bách đòi hỏi các linh mục và các người thánh hiến. Vì thế, nếu trong những ngày này bạn nghe thấy tiếng gọi của Thiên Chúa: “hãy theo Ta” (Mc 2, 14, Luke 5,22), đừng lặng thinh trước lời mời gọi. Hãy quảng đại, hãy đáp trả như Đức Maria mà vui vẻ dâng hiến bản thân và cuộc đời bạn. "

10. Chúng ta hi vọng khai trương ngày Quốc tế giới trẻ 2011 dưới sự chăm sóc hiền mẫu của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Giáo hội. Thành phố Madrid kêu cầu Mẹ như vị bổn mạng dưới tước hiệu "Santa Maria la Real de la Almudena." Đức Maria đã luôn mưu cầu sức mạnh của đức tin, niềm hy vọng vững chắc và đức ái nồng nhiệt cho mọi con cái nam nữ của Madrid. Ngài bảo vệ các ngày này đặc biệt cho các bạn trẻ của Ngày Quốc tế Giới trẻ, hành hương đến thành phố Madrid của Đức Mẹ để gặp gỡ Đức Giáo hoàng! Ngài chăm sóc đến các bạn trẻ theo cách của Mẹ!, Ngài chăm sóc đến Đức Thánh cha Bênêđíctô XVI, đến các giám mục và linh mục, các chủ chăn và tất cả đồng bạn của các bạn! Ngài chăm sóc và bảo vệ gia đình các bạn! Khi nhắc lại lời cầu nguyện của Đức Gioan Phaolô II, đọc vào cuối buổi canh thức lần hạt không thể quên nói trên, tôi mời gọi các bạn đêm nay cầu khẩn Mẹ bằng chính những lời của ngài:

"Kính mừng Maria đầy ơn phúc.
Đêm nay con cầu nguyện cho các bạn trẻ
Đến Madrid từ khắp nơi trên thế giới
Những người trẻ tràn trề hy vọng và mơ ước.
Họ là lính gác của hừng đông
Thần dân của các mối phúc:
Là niềm hy vọng sống động của Giáo hội và của Giáo hoàng.
Thánh Maria, Mẹ của giới trẻ
Xin chuyển cầu cho họ trở nên chứng nhân của Đức Kitô phục sinh,
Những tông đồ khiêm tốn và can đảm của ngàn năm thứ ba
Các sứ giả quảng đại của Tin mừng.
Thánh Maria, Trinh nữ vô nhiễm,
Xin cầu nguyện với chúng con,
Xin cầu cho chúng con. " Amen.


Các vị thánh bổn mạng của Ngày Quốc tế giới trẻ 2011- thánh Isidro Labrador và thánh María de la Cabeza, thánh Ignatio Loyola, thánh Gioan Avila, thánh Phanxicô Xaviê, thánh Gioan Thánh giá, thánh Rosa Lima, thánh Rafael Arnaiz, xin cầu cho chúng con !

Lạy Chân phước Gioan Phaolô II, xin cầu cho chúng con, xin cầu cho các bạn trẻ của Ngày Quốc tế Giới trẻ 2011 để họ mở rộng con tim cho ân sủng cứu độ của Đức Kitô, Đấng Cứu chuộc nhân loại, trong những ngày ngoại thường của Chúa Thánh Thần, trong những ngày này "kể ra những lỳ công của Chúa mọi quốc gia! "

Amen.