ĐẠI HỘI THÁNH MẪU LẦN 34 TẠI DÒNG ĐỒNG CÔNG – MISSOURI : NGÀY THỨ BA

Hân hoan lời tụng ca dâng Chúa khúc nhạc huyền mơ
Tình Ngài như trời sáng soi hồng nhịp bước con thơ …


Với lời ca nhập Lễ hết sức dễ thương, đoàn hành hương ca tụng Chúa vì biết bao nhiêu hồng ân Chúa đã trao ban.

Thánh Lễ sáng nay hết sức đặc biệt được cửa hành trong Đền Thánh của Tỉnh Dòng Đồng Công. Chủ sự Thánh Lễ sáng nay là Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên. Cùng đồng tế trong Thánh Lễ sáng nay có Đức Cha còn có Đức Cha Gregory Aymond, tổng giáo phận New Orleans và tất cả các linh mục, tu sĩ nam nữ từ khắp mọi miền đến tham dự cuộc hành hương.

Trước khi Thánh Lễ được cử hành, Đức Cha Stêphanô nói ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay là cầu nguyện cho các Đức Cha, các linh mục và tu sĩ. Ngài mời gọi mỗi người nhìn lại ơn gọi của mình. Xin Chúa tha thứ tất cả những yếu đuối của phận người để tiếp tục hành trình sống ơn gọi mà Chúa mời gọi mỗi người.

Phần giảng thuyết trong Thánh Lễ hôm nay khác biệt hơn mọi khi một chút là Đức Cha Stêphanô chỉ gợi ý một chút về người linh mục tu sĩ. Ngài mời gọi mỗi người hãy sống như là một Kitô khác. Ngài mời gọi linh mục tu sĩ nhìn lại đời mình xem mình chọn cái gì là chính cái gì là phụ, nếu không biết tính thì sẽ chọn cái phụ thành cái chính và cái chính thành cái phụ. Sau phần gợi ý của Ngài, Ngài mời gọi quý cha, quý tu sĩ chia sẻ về ý tưởng này.

Cùng giờ Thánh Lễ tại Đền Thánh, tại Lễ Đài, Cha Gioan Maria Trần Quốc Toản chủ sự Thánh Lễ cùng quý cha quý thầy Dòng Đồng Công và tất cả khách hành hương. Thánh Lễ này mừng kính Đức Mẹ La Vang. Giảng thuyết trong Thánh Lễ là Cha Nguyễn Phi Long, dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam hải ngoại.

Xem hình đại hội thánh mẫu ngày thứ 3

Cũng vào giờ này tại Hội Trường Nhà Ba Lầu, Thánh Lễ do Cha Piô Maria Nguyễn Quang Đán dòng Đồng Công cử hành. Thánh Lễ này cử hành với sự tham dự của gia đình tận hiến Đồng Công. Thánh Lễ này, mọi thành viên của gia đình tận hiến Đồng Công nhờ Mẹ tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã tuôn đổ xuống trên gia đình.

Sau các Thánh Lễ này, tại Đền Thánh và Nhà Nguyện Tập Viện liên tục có các Thánh Lễ phong trào tông đồ Fatima, thiếu nhi Thánh Thể, phong trào đền tạ Trái Tim Đức Mẹ, Đạo Binh Hồn Nhỏ.

Như ngày hôm qua, chương trình ngày hành hương hôm nay tiếp tục phần hội thảo sau Thánh Lễ.

Tại hội trường Nhà Ba Lầu, cha Phan Trọng Hanh chủ trì hội thảo Tâm Sự Người Cao Niên. Trong hội thảo này, cha Hanh mời gọi những người tham gia suy nghĩ về bạo lực mà tuổi già phải đón nhận : Bạo lực giữa hai vợ chồng già với nhau, bạo lực của nơi nuôi người già và bạo lực con cái gây cho cha mẹ khi tuổi già.

Cùng giờ này, tại hội trường các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cha Vũ Thế Toàn dòng Tên đã chủ trì buổi hội thảo giới trẻ. Ngài chia sẻ với cộng đoàn về việc tìm kiếm Nước Trời. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng nhìn ngắm, cùng suy nghĩ về chàng thanh niên đến hỏi Chúa Giêsu về Nước Trời. Chúa Giêsu đã mời gọi anh về bán của cải mà anh có để mua Nước Trời. Trong tâm tình đó, cha Toàn cũng mời gọi cộng đoàn biết chọn lựa những cái gì là quý, những cái gì là xịn để mà mua. Ngài ví von những câu chuyện hết sức thực tế trong cuộc sống là tâm lý con người, cứ ra siêu thị thấy cái gì rẻ là mua, mua lấy mua để nhưng cuối cùn không dùng đến. Con người không còn biết chuyện gì cần hay cái gì xịn để mà mua, đi mua những cái gì là thứ yếu, là không cần thiết. Chuyện quan trọng là mua Nước Trời chứ không phải là mua những gì thuộc về trần gian.

Sau giờ chia sẻ của cha Vũ Thế Toàn là phần trình bày về luân lý hoàn cảnh do Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên phụ trách. Ngài mời gọi những người tham dự nhìn vào những tấm gương đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn của mình, đã chọn lựa cách sống của mình hợp với luân lý của Chúa, luân lý của Giáo Hội. Ngài mời gọi mỗi người hãy nhìn lên gương sáng của thánh nữ Monica và của vua nước Bỉ. Người kitô hữu khi sống đúng với luân lý của Giáo Hội là sống đúng với ơn gọi người Kitô hữu của mình.

Sau giờ của cha Phan Trọng Hanh hội thảo, tại hội trường Nhà Ba Lầu, Cha Nguyễn Phi Long – Giám phụ Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế hải ngoại hội thảo về “Đức Maria : Nơi nương tựa của tội nhân”. Trong phần chia sẻ của mình, Ngài khẳng định với những người tham dự hội thảo rằng trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống hãy chạy đến với Đức Mẹ Maria, Mẹ Maria không bao giờ bỏ lời con cái nài xin. Như tiệc cưới Cana, Mẹ Maria luôn can thiệp cho mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu không bao giờ bỏ qua lời chuyển cầu của Mẹ.

Sau giờ của Cha Phi Long là giờ hội thảo của Cha Nguyễn Thiết Thắng dòng Biển Đức, Oregon. Hôm nay, Ngài mời gọi mọi người trở về với Thánh Lễ là nguồn mạch mọi ân sủng của đời sống Kitô giáo. Ngài cũng không quên mời gọi mọi người lãnh Bí tích hòa giải để đón nhận ân sủng của Bí tích Thánh Thể. Đặc biệt trong giờ hội thảo sáng hôm nay do cha Thắng phụ trách là phần trao đổi giữa người thuyết trình và người nghe thật gần gũi, thật thân thương. Với giọng hát trầm lắng và thu hút, cha Thắng đã hát tặng cộng đoàn một bài hát sâu lắng đi vào lòng người.

12 giờ đúng, tại Đền Thánh, Hội Đạo Binh Đức Mẹ dâng Thánh Lễ. Chủ tế Thánh Lễ này là cha Nguyễn Đức Tuân dòng Đồng Công. Ngài mời gọi mỗi người cầu nguyện cho chính bản thân của mình và xin Mẹ thánh hóa để mỗi người sống theo lời mời gọi hoán cải đời mình.

Buổi chiều hôm nay, tại hội trường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cha Nguyễn Bình dòng Ngôi Lời đã chia sẻ về công việc truyền giáo của Ngài. Những suy nghĩ, những cảm tưởng rất thật được Ngài kể lại. Ngài tâm sự rằng những ngày đầu truyền giáo ở Phi Châu, nỗi nhớ nhất của Ngài là ngày Lễ tạ ơn. Ngày hôm ấy, lẽ ra Ngài đoàn tụ với an hem trong Dòng để mừng ngày đó nhưng lui thủi một thân một mình nơi đất khách quê người … Với tất cả những khó khăn đó, nhờ ơn Chúa, Ngài đã vượt qua.

Cùng giờ này, cha Cường chia sẻ về hội Liên Minh Thánh Tâm tại hội trường Nhà Ba Lầu. Ngài mời gọi, cổ võ mọi người tham gia phong trào Liên Minh Thánh Tâm tại các giáo xứ trên khắp mảnh đất Hoa Kỳ.

Đúng 5 giờ chiều, đoàn dâng hoa tiến ra Lễ Đài để dâng hoa kính Đức Mẹ. Sau phần dâng hoa, cộng đoàn bắt đầu cuộc rước kiệu Đức Mẹ. Đoàn rước bắt đầu di chuyển, một cơn mưa nhẹ như hồng ân Chúa tuôn đổ xuống đoàn hành hương. Đoàn hành hương tưởng như dừng ại nhưng cơn mưa chiều bất chợt đã chấm dứt, đoàn hành hương tiếp tục lên đường. Tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ đã che chở cho thời tiết thật thuận hòa để cuộc rước được tốt đẹp.

8 giờ tối, Thánh Lễ Đại Trào biệt kính Khiết Tâm Mẹ được dâng tại Lễ Đài.

Chủ tế Thánh Lễ và giảng Lễ tối nay là Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên. Cùng đồng tế với Đức Cha Stêphanô có Đức Cha John J. Leibrecht giáo phận Springfield, Đức Cha hưu của giáo phận, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước giám mục phó giáo phận Phú Cường cùng quý linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đồng dân Chúa về hành hương.

Trước khi Thánh Lễ được bắt đầu, Cha Luy Maria Minh Nhiên – Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đức Mẹ Đồng Công Hoa Kỳ đại diện Tỉnh Dòng có lời cảm ơn quý Đức Cha, quý linh mục, tu sĩ nam nữ cùng quý khách về hành hương tại mảnh đất thân yêu của Nhà Dòng. Tiếp lời Cha Giám Tỉnh, Đức Cha John J. Leibrecht giáo phận Springfield ngỏ đôi lời với cộng đoàn phụng vụ hôm nay.

Tin mừng hôm nay được công bố hết sức quen thuộc : Tiệc cưới Cana trong Tin mừng theo Thánh Gioan . Trong bài chia sẻ của mình, Đức Cha Stêphanô mời gọi cộng đoàn phụng vụ quay về với bối cảnh văn hóa của đám cưới tại Cana. Sau đó Ngài mời gọi mỗi người cũng hãy bắt chước gia đình tiệc cưới Cana để mời Chúa Giêsu và Mẹ Maria về dự tiệc cưới. Nếu như gia đình Cana không mời Chúa Giêsu cũng như Mẹ Ngài thì sẽ không có phép lạ hóa nước thành rượu.

Đức Cha Stêphanô gợi lại hình ảnh thân thương của Mẹ Maria khắp các trung tâm hành hương của Việt Nam như muốn gợi lên tình mẫu tử của Mẹ Maria. Ngài nói rằng ngày hôm nay, khi đến đây với khí hậu nóng bức, mưa gió như thế này thì tin chắc rằng Mẹ Maria biết và thấu rõ lòng của mỗi người để rồi Mẹ sẽ ban muôn ơn lành cho cộng đoàn.

Kết thúc bài chia sẻ của mình, Đức Cha Stêphanô mời gọi cộng đoàn cùng thân thưa với Mẹ lời kinh “Hãy nhớ” rất quen thuộc.

Lễ xong, nghỉ ngơi một chút là chương trình văn nghệ và sổ số Ngày Thánh Mẫu năm 2011.

Như hôm qua, MC nổi tiếng Nguyễn Ngọc Ngạn dẫn chương trình cho buổi văn nghệ hôm nay. Hôm nay, ngoài Minh Tuyết, Quang Dũng còn có giọng ca được nhiều người ái mộ là Quang Lê … Trước khi chương trình khép lại là một vở kịch hài ngắn.

Tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ đã cho đoàn hành hương sau ba ngày được bình an.

Con cái Mẹ lại nhờ Mẹ trao phó vào tay Chúa giấc ngủ đêm nay.

Anmai, CSsR