Đại Hội Thánh Mẫu Lần 34 Tại Dòng Đồng Công – Missouri : Ngày Thứ Hai

Sau một đêm an giấc, Tỉnh Dòng Đồng Công và cộng đoàn hành hương từ khắp phương trời đón chào ngày mới.

Bổn phận, trách nhiệm của Giáo Hội là một Giáo Hội truyền giáo nên khởi đầu ngày mới trong kỳ hành hương Tỉnh Dòng Đồng Công mời gọi mọi người hiệp ý cầu nguyện cho công việc truyền giáo. Thánh Lễ cầu cho việc truyền giáo sáng hôm nay được Cha Jose I. Lavastida chủ tế. Vị chủ tế đã hội nhập văn hóa Việt Nam một cách hết sức dễ thương, dâng Thánh Lễ hôm nay Ngài cử hành hoàn toàn bằng tiếng Việt. Giọng Mỹ nói tiếng Việt lơ lớ nhưng cộng đoàn dân Chúa hết sức cảm động của Ngài. Ngài đã cố gắng hết sức để hòa mình với cộng đoàn phụng vụ hôm nay đa phần là người Việt.

Trong bài chia sẻ của mình, Cha Philipphê Đỗ Thanh Cao, CMC đã mời gọi mọi người quay về nguồn, trở về với lời mời gọi truyền giáo của Chúa Giêsu trong lời dặn của Ngài ở những câu cuối của Tin Mừng theo Thánh Matthêu. Ngài mời gọi mỗi người, mỗi gia đình hãy sống chứng nhân giữa đời bằng đời sống gương mẫu để nêu cao tinh thần truyền giáo. Đặc biệt, Ngài mời gọi mọi người sống chìm đắm trong đời cầu nguyện và noi gương Mẹ Maria dặn : “Người bảo gì, hãy làm theo” (Ga 2, 5)

Lễ xong, mọi người chia tay để điểm tâm sáng một chút.

Xem hình đại hội thánh mẫu ngày thứ 2

Sau khi nghỉ ngơi, vào lúc 9 giờ 30, những ai muốn tham dự hội thảo “Tâm sự người cao niên” do Cha Phan Trọng Hanh phụ trách thì đến Hội Trường Nhà Ba Lầu. Và tiếp tục tại đây, sau buổi hội thảo của Cha Hanh có hội thảo về Đức Mẹ do ông Cao tấn Tĩnh phụ trách.

12 giờ tại Đền Thánh có Thánh Lễ cầu nguyện cho các bệnh nhân do các cha Dòng Đồng Công chủ tế cũng như giảng lễ. Gần lúc ấy, 12 giờ 30 có Cha Nguyễn Bình Dòng Ngôi Lời và nhóm linh mục tu sĩ dòng Ngôi Lời có cuộc hội thảo giới thiếu nên. Tiếp đó vào lúc 1 giờ 30 chiều có Thánh Lễ hội các bà mẹ Công Giáo cũng do các cha Dòng Đồng Công dâng và giảng Lễ.

Đến chiều thì chương trình của ngày Thánh Mẫu được chia ra tại Hội trường Nhà Ba Lầu và Hội trường các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên chia sẻ về Luật Luân Lý Tự nhiên hay Luật Tự Nhiên dành cho con người tại Hội trường các Thánh Tử Đạo. Cha Nguyễn Viết Thắng dòng Biển Đức – Oregon phụ trách hội thảo về sống đạo tại Hội Trường Nhà Ba Lầu.

Chiều nay là cuộc hội thảo về “Linh Đạo Đường Hy Vọng” do Cha Vũ Thế Toàn Dòng Tên phụ trách. Đặc biệt trong buổi hội thảo này có sự hiện diện của bà Nguyễn Thu Hồng, em út của Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Chương trình hội thảo kết thúc thì mọi người nghỉ ngơi để chuẩn bị cho Thánh Lễ chiều nay.

Chiều nay vào lúc 7 giờ, tại Lễ Đài cộng đoàn hành hương Thánh Mẫu lại quy tụ lại để dâng Thánh Lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Thánh Lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam chiều nay hết sức đặc biệt. Chủ tế và giảng lễ do Đức Cha Gregory Aymond, Tổng giáo phận New Orleans. Trong bài chia sẻ, Ngài mời gọi cộng đoàn dân Chúa nhìn lại niềm tin và lòng can đảm của các bậc tiền nhân tử đạo tại Việt Nam. Ngài nhấn mạnh đến đời sống chứng nhân giữa một xã hội như ngày hôm nay. Kitô hữu phải can đảm làm chứng trong môi trường sống của mình.

Thánh Lễ kết thúc, nghỉ ngơi một chút thì cộng đoàn hành hương quy tụ lại lễ đài để xem văn nghệ. Tối nay, một chương trình văn nghệ hết sức đặc biệt được trình bày cho khách hành hương. MC của chương trình văn nghệ hôm nay là một MC rất nổi tiếng của Paris Bynight : Nguyễn Ngọc Ngạn. Phần trình diễn có những ca sỹ nổi tiếng như Bằng Kiều, Minh Tuyết …

Sau một ngày dài với Thánh Lễ, Hội Thảo và văn nghệ. Mọi người lại trở về lều trại, phòng của mình hay khách sạn đâu đó để nghỉ ngơi lấy sức cho ngày mai trong cuộc hành hương bên Mẹ.

Xin trao vào tay Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ giấc ngủ đêm nay của đoàn con thân yêu.