Khâm sứ Tòa Thánh Pietro Sambi
Hoa Thịnh Đốn (CNS) -- Thánh Lễ Cầu Hồn cho Tổng Giám Mục Pietro Sambi, qua đời ngày 27 tháng 7 sẽ được tổ chức tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 14 tháng 9.

Tổng Giám Mục Timothy M. Dolan, tổng giáo phận Nữu Ước, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ chủ tế Thánh Lễ 12 giờ trưa theo thông cáo của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ ngày 1 tháng 8.

Khâm sứ Tòa Thánh là một tổng giám mục người Ý, 73 tuổi, đã làm đại sứ tại Hoa Kỳ từ tháng Hai 2006, đã qua đời tại Bệnh Viện Johns Hopkins tại Baltimore vì biến chứng sau khi giải phẫu phổi ba tuần trước đó.

Ngày 29 và 30 tháng 7, thi hài ngài được quàn tại Tòa Khâm Sứ Hoa Thịnh Đốn, sau đó đã được chuyên chở sang Ý để được an táng.

Thi hài đã đến phi trường tại Rimini, Ý, vào buổi sáng ngày 31 tháng 7, và được chở tới nhà thờ của giáo xứ nơi quê hương của ngài tại Sogliano al Rubicone, ở đây một buổi canh thức cầu nguyện đã được tổ chức vào tối hôm đó cùng với một buổi canh thức khác vào ngày 1 tháng 8.

Thánh đường Thánh Lôrensô sẽ mở cửa cho các quan khách viếng xác cho đến khi có Thánh Lễ an táng ngày 2 tháng 8.

Tại Hoa Thịnh Đốn, Thánh Lễ cầu hồn sẽ được tổ chức vào ngày Lễ Kính Suy Tôn Thánh Giá, và trùng hợp với buổi họp Mùa Thu của Uỷ Ban Điều Hành Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Các giám mục trên toàn quốc sẽ đồng tế, kể cả Hồng Y Donald W. Wuerl, tổng giáo phận Hoa Thịnh Đốn.

Đức Ông Jean-Francois Lantheaume, tham vụ ngoại giao tại tòa khâm sứ, cũng sẽ đồng tế.

Trong một văn thư gửi cho các giám mục ngày 28 tháng 7, Tổng Giám Mục Dolan nói Thánh Lễ cho Đức Khâm Sứ Sambi sẽ là một dịp để bầy tỏ "sự biết ơn về gương mẫu linh mục và thời gian lâu dài ngài phục vụ cho Đức Thánh Cha và giáo hội."

Thánh Lễ cũng là một dịp để cho ngoại giao đoàn tôn kính Tổng Giám Mục Sambi. Vì là một đại sứ tại Hoa Kỳ, ngài cũng là một thành viên của ngoại giao đoàn.

Trong một thông cáo khác, Đức Ông Walter Rossi, chánh sở nhà thờ Chánh Tòa Hoa Thịnh Đốn nói: cố Tổng Giám Mục là một gương mặt quen thuộc tại Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia, và đã chủ toạ cùng giảng thuyết trong các Thánh Lễ Giáng Sinh, Phục Sinh, và các ngày lễ quan trọng của giáo hội.

Đức Ông nói: Vương Cung Thánh Đường rất hân hạnh được làm điạ điểm cử hành Thánh Lễ Cầu Hồn vì "trên nhiều phương diện thánh đường được sử dụng như nhà thờ chánh tòa của đức khâm sứ."

Đức Ông Rossi nói: Tổng Giám Mục Sambi thật sự là "tất cả những gì mọi người muốn nơi một giám mục và một linh mục. Ngài hiền lành, tế nhị, nhưng cũng cứng rắn khi cần thiết, một người hết sức đạo đức, một học giả, một nhà ngoại giao tận tâm, và một linh mục có một.. . tinh thần chăm sóc và có trách nhiệm đối với mọi người."

Đức Ông nói: "Tôi tự coi mình là có phúc vì được gọi Đức Tổng Giám Mục Sambi là một người bạn, mặc dù ngài không còn hiện diện với chúng tôi, tôi tin tưởng rằng cùng với giáo hội tại Hoa Kỳ, tôi có một người bạn trên Thiên Đàng."

Đức Ông tiếp: "Vì Đức Tổng Giám Mục Sambi đã chăm sóc cho giáo hội tại Hoa Kỳ trong năm năm qua. Tôi tin rằng ngài sẽ tiếp tục canh giữ chúng tôi và cầu bầu với Thiên Chúa cho chúng tôi."