Thánh Giá của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới
VATICAN (CNS) -- Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ viếng thămTây Ban Nha vào cuối tháng 8, để tuyên dương sự trẻ trung và sức mạnh của đức tin Công Giáo tại một quốc gia mà đa số là người Công Giáo, nhưng dường như thường có ít hay không có ảnh hưởng nào đến đời sống hiện đại của quần chúng.

Trọng tâm chính của chuyến đi ngày 18-21 tháng 8 của Đức Thánh Cha sẽ là vấn đề giới trẻ Công Giáo trên toàn thế giới tham gia Đại Hội Giới Trẻ.

Nhưng Đức Thánh Cha Benedict cũng sẽ tiếp kiến Hoàng Gia Tây Ban Nha và Thủ Tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero, chính phủ của họ đã cổ võ nhiều những chính sách bị giáo hội chống đối, kể cả việc nới lỏng các đạo luật ly dị, hợp thức hóa hôn nhân đồng phái tính và cho phép các cặp hôn nhân đồng phái tính nuôi con nuôi.

Tiếp kiến một tân đại sứ Tây Ban Nha tại Vatican vào tháng Tư, Đức Thánh Cha Benedict bầy tỏ ưu tư là trong một vài lãnh vực của xã hội Tây Ban Nha, "tôn giáo được coi như là không đáng kể về mặt xã hội, và còn gây rắc rối nữa," kết quả là đức tin bị loại ra ngoài lề "qua việc phỉ báng, chế nhạo, và còn có sự thản nhiên trước các trường hợp hiển nhiên là nhạo báng các vật dụng và đền đài tôn giáo.

Tình trạng đặc biệt đáng lo ngại vì trên 92 phần trăm của dân số 46 triệu người Tây Ban Nha đã được rửa tội là người Công GIáo, và vì quốc gia này có một lịch sử Công Giáo lâu dài và hiển hách. Tây Ban Nha đã cung cấp cho giáo hội một số các vị Thánh cao trọng và thần nghiệm nhất, và các thành viên của các dòng tu Tây Ban Nha vẫn đang tiếp tục phục vụ như các nhà truyền giáo trên khắp thế giới, đặc biệt là tại Châu Mỹ La Tinh.

Ban tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2011 (sẽ khai mạc ngày 16 tháng 8,) hy vọng lũ lượt các bạn trẻ Công Giáo kéo đến Madrid không những sẽ hâm nóng đức tin của nhau, mà sẽ còn là những chứng nhân hùng hồn cho tình trạng hâm hấp của người Công Giáo Tây Ban Nha.

Yago de la Cierva, giám đốc của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Madrid, nói với cơ quan truyền thông Catholic News Service ngày 28 tháng 7: "Tôi nghĩ rằng ảnh hưởng sẽ rất to lớn; tôi hy vọng như vậy. Tây Ban Nha đang trải qua một thể thức tục hoá rất sâu đậm và lan tràn nhanh chóng."

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại" "Nhiều người trẻ tại Tây Ban Nha không được học hỏi về giáo lý chút nào và chúng ta phải lay chuyển tình trạng này."

De la Cierva nói: "Ngoài ra chúng ta cũng có một giới truyền thông chống Công Giáo rất mạnh tại Tây Ban Nha. Chúng tôi hy vọng là Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới sẽ có hiệu quả trong việc trình bầy Chúa Giêsu Kitô và giáo hội một cách trung thực hơn, dưới một ánh sáng bầy tỏ được niềm vui của chúng ta. Chúng ta không điên rồ, buồn rầu hay bị bóp méo, và chúng ta muốn mọi người đến để nhìn thấy điều này."

Một phần trong những thách đố giáo hội khắp nơi phải đương đầu, nhưng đặc biệt là tại Tây Ban Nha và các nơi khác của Âu Châu, là giúp cho mọi người nhìn thấy tôn giáo không những chỉ là một phần của lịch sử văn hoá của họ, mà còn có một ảnh hưởng tích cực đến đời sống cá nhân và xã hội của họ ngày nay nữa.

Một cách Đức Thánh Cha sẽ chứng minh điều này là tổ chức hai buổi họp quan trọng tại Trung Tâm Tu Viện Âugustin tại El Escorial, phiá bắc Madrid. Một lần với khoảng 1.500 nữ tu dưới 35 tuổi đến từ nhiều quốc gia. Mục đích của buổi họp là trình bầy rằng mặc dầu đạo Công Giáo tại Tây Ban Nha đang có vài thách đố thật sự, nhưng cũng có vài điểm son nữa.

Theo ban tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, Tây Ban Nha là "xứ mẹ của nhiều dòng nữ tu đã có một sự gia tăng mạnh mẽ về ơn gọi giới trẻ trong những năm gần đây, khiến cho hầu hết mọi người phải kinh ngạc." Ban tổ chức nêu thí dụ của Dòng "Iesu Communio", có trụ sở tại Lerma, Spain; số tuổi trung bình của 177 nữ tu dưới 30 tuổi.

Buổi họp thứ hai tại El Escorial với 1.100 giáo sự đại học trẻ tuổi -- chuyên viên về các môn học khác nhau, nhưng tất cả đều dưới 40 tuổi. Họ phải có bằng tiến sĩ và phải ghi danh tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới như khách hành hương.

Điều này không hiếm có đối với Đức Thánh Cha là một giáo sư thần học trước khi trở thành một giám mục và một giáo hoàng, ngài đã từng giảng cho các giáo sư trong khi du hành hay tại Vatican. Trong một thời đại chú tâm nhiều đến giáo dục, kỹ thuật, luận lý và thực nghiệm, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng điều quan trọng đối với các giáo viên và giáo sư là phải cởi mở cho sự thật mà họ không thể chứng minh trong một phòng thí nghiệm.

Tiếp xúc với các sinh viên và giáo sư đại học tại Vatican năm 2009, ngài nói: dù có học toán, khoa học, lịch sử nghệ huật hay văn chương, một học giả Kitô phải thực hiện tất cả mọi cuộc nghiên cứu để nắm bắt được những thoáng nhìn về sự khôn ngoan của Thiên Chúa đang hiên diện trong mọi sự.

Dĩ nhiên, Đức Thánh Cha Benedict cũng đến Tay Ban Nha để cùng cầu nguyện với giới trẻ và giúp họ củng cố mối tương quan của họ với Thiên Chúa qua Thánh Lễ và các Bí Tích.

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đã luôn luôn được đánh dấu bởi hình ảnh của hàng ngàn người trẻ sắp hàng trong các cánh đồng, quảng trường hay các mái lều để xưng tội. Nhưng Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Madrid sẽ ghi dấu lần đầu tiên Đức Thánh Cha sẽ là một trong hàng trăm linh mục nghe giải tội.

De la Cierva nói: tên sẽ được bốc thăm trong số các hối nhân là những tình nguyện viên quốc tế phục vụ cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Khi Đức Thánh Cha được cho hay ngài sẽ có dịp giải tội cho ba hay bốn người trẻ, "câu trả lời của ngài là 'sao ít thế?' Nhưng lịch trình của ngài hết sức bận rộn," đó là tất cả thời gian ban tổ chức chuyến tông du cuả ngài có thể thu xếp.