Castel Gandolfo, Ý Đại Lợi, Ngày 24 tháng 7, 2011 / 01:09 pm (CNA/EWTN News) - Hôm nay ĐTC Bênêđictô XVI đã suy niệm về việc vua Salômon đã chọn xin Thiên Chúa ban cho ông một lương tâm được đào luyện kỹ càng, một hồng ân mà ĐTC cho là thiết yếu cho xã hội và cho dân chúng để trở nên tốt lành thật sự.

ĐTC nói: “Thực ra, phẩm chất thật của chính cuộc đời chúng ta và của xã hội lệ thuộc vào việc lương tâm của một người được đào luyện đúng, và vào khả năng của mọi người trong việc nhận ra điều lành và phân biệt nó với điều dữ, cùng cố gắng kiên nhẫn dùng nó mà tham gia vào mục tiêu công lý và hòa bình.”

Ngài nói thêm rằng các chính trị gia “đương nhiên là có trách nhiệm nặng nề hơn, và như thế, giống như vua Salômon, họ càng cần đến Thiên Chúa nhiều hơn.”

ĐTC nói lên điều này ngay trước khi đọc Kinh Truyền Tin ở Castel Gandolfo. Bài suy niệm của ngài dựa trên bài đọc Thứ Nhất của Thánh Lễ hôm nay, được trích ra từ Quyển Thứ Nhất của Sách Các Vua.

Trong bài đọc, Vua Salômon xin Thiên Chúa ban cho ông “một con tim hiểu biết”, mà ĐTC nói rằng có thể hiểu như “một lương tâm biết cách lắng nghe, tức là một lương tâm nhạy cảm với tiếng nói của chân lý, và như thế có thể phân biệt điều lành và điều dữ.”

Mặc dù lời cầu xin của vua Salômôn được thúc đẩy bởi vai trò của ông như một vị vua của Israel, ĐTC Bênêđictô đã ghi nhận rằng gương của ông được áp dụng cho mọi người.

ĐTC nói rằng mỗi người có một lương tâm để người ấy có thể, theo một nghĩa nào đó, hành động như một “đức vua.” Người ta có khả năng thực thi vương lệnh này bằng cách chọn lựa làm theo lương tâm của mình, là làm lành lánh dữ.

Ngài kết thúc bằng cách cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, là Tòa Khôn Ngoan, giúp dân chúng đào luyện “một lương tâm luôn luôn cởi mở và nhạy cảm với chân lý, công lý và việc phục vụ Nước Thiên Chúa.”