Hoa Thịnh Đốn (CNS) -- Một Hồng Y Hoa Kỳ bầy tỏ sự chống đối mạnh mẽ ngày 19 tháng 7 về một đề nghị là mọi chương trình bảo hiểm sức khoẻ phải bao gồm bất cứ hình thức ngừa thai nào được Nha Thực Phẩm và Dược Phẩm (Food and Drug Administration) chấp thuận và không cần bệnh nhân phải trả một khoản tiền 'co-pay' theo đạo luật cải tổ y tế mới.

Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo, tổng giáo phận Galveston-Houston nói đề nghị của một nhóm nghiên cứu của Viện Y Khoa cho thấy "có một ý thức hệ đang hoạt động.. . việc này vượt trên bất cứ một thẩm định khách quan nào về những nhu cầu sức khoẻ của phụ nữ và trẻ em."

Uỷ Ban các Dịch Vụ Phòng Ngừa cho Phụ Nữ của Viện Y Khoa (The institute's Committee on Preventive Services for Women) đã công bố ngày 19 tháng 7 một danh sách các đề nghị cho Bộ Y Tế và Dịch Vụ Con Người (Department of Health and Human Services). Uỷ ban này có trách nhiệm quyết định những dịch vụ y tế nào sẽ được đòi hỏi phải cung ứng theo đạo luật Bảo Vệ Bệnh Nhân và Chữa Trị mà bệnh nhân có đủ sức trả tiền (the Patient Protection and Affordable Care Act.)

Ngoài việc đề nghị khám nghiệm xem các phụ nữ có thai có mắc bệnh tiểu đường và HIV hay không, trợ giúp cho việc cho con bú vú và cung cấp các tiếp liệu, và tham vấn về bạo hành gia đình, ủy ban gồm 16 thành viên này nói: tất cả mọi người đàn bà trong lứa tuổi có thể mang thai phải được hưởng "toàn bộ các phương pháp ngừa thai, triệt sản (sterilization procedures,) giáo dục và khuyến cáo bệnh nhân do Nha Thực Phẩm và Dược Phẩm chấp thuận."

Đức Hồng Y DiNardo, chủ tịch Uỷ Ban Hành Động Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (U.S. bishops' Committee on Pro-Life Activities) nói: Nếu bộ trưởng Bộ Y Tế và Dịch Vụ Con Người Kathleen Sebelius chấp nhận đề nghị đó, thì "những thực hành có thể gây ra tranh luận này sẽ được đòi hỏi cho mọi chương trình bảo hiểm -- công và tư -- mà bất cứ ai được hưởng thụ cũng không cần phải trả một khoản tiền 'co-pay'."

Ngài tiếp: "Nếu không có đầy đủ những bảo vệ pháp lý cho quyền hành xử lương tâm (rights of conscience), thì một đòi hỏi như vậy sẽ bắt buộc tất cả mọi người nam, nữ và trẻ em phải có những chương trình bảo hiểm sức khoẻ vi phạm đến những niềm tin sâu xa về luân lý và tôn giáo của nhiều người."