SA MẠC HUẤN LUYỆN TRỢ ÚY DÀNH CHO CÁC THẦY ĐẠI CHỦNG VIỆN GIÁO PHẬN LONG XUYÊN

Từ ngày 11-14/07/2011, tại Trung tâm Hành Hương Giáo xứ Đài Đức Mẹ Tân Hiệp, Giáo hạt Tân Hiệp, Liên đoàn Emmanuel Phụng giáo phận Long Xuyên kết họp với Liên đoàn Anrê Phú Yên Tổng giáo phận Sài gòn đã tổ chức Sa mạc Huấn luyện Trợ úy cho 84 thầy Đại chủng viện Thánh Quí gốc giáo phận Long Xuyên.

Từ 12 giờ trưa 11/07/2011, dưới cái nắng cháy da của mùa hè oi bức, các thầy đã lần lượt về Đài Đức Mẹ để chuẩn bị thủ tục nhập sa mạc.

Vào lúc 14giờ, nghi thức khai mạc và chào cờ diễn ra với sự hiện diện của:

- Cha Louis Gonzaga Huỳnh Phước Lâm, Phó Giám đốc Đại chủng Viện Thánh Quí Cần Thơ

- Cha Giuse Nguyễn Văn Thắng, Tuyên úy Cố vấn Liên đoàn Emmanuel Phụng Long Xuyên, Chánh xứ Đài Đức Mẹ, Trung Tâm Hành Hương.

- Cha Vinh Sơn Phao Lô Phạm Thế Hòa, Tuyên úy Liên đoàn Emmanuel Phụng đồng thời là tuyên úy Sa mạc

- Cha Phêrô Maria Vũ Đức Học, Sa mạc trưởng

- Các huấn luyện viên Liên đoàn Emmanuel Phụng và Liên đoàn Anrê Phú Yên giáo phận Tp HCM

Xem hình sa mac huấn luyện trợ úy

Là Tuyên úy kỳ cựu của Phong Trào Thiếu nhi Thánh Thể (PTTNTT), cha Cố vấn Giuse phát biểu những kinh nghiệm của ngài: Những giáo xứ nào mà thiếu nhi được huấn luyện từ gốc theo PTTNTT nghĩa là từ khi các em còn là Ấu nhi, rồi Thiếu nhi, Nghĩa Sĩ…giáo xứ đó phát triển tốt về đạo đức, có nhiều thành phần ưu tú trong Giáo Hội cũng như trong xã hội.

Cha Louis nói lên yêu cầu của sa mạc huấn luyện nầy nhằm giúp các thầy công tác mục vụ tốt đặc biệt là giới trẻ và thiếu nhi tại các giáo xứ mà các thầy được phân công đến giúp. Ngài nhắc nhở các thầy ý thức về tinh thần kỷ luật trong sa mạc, tác phong đúng đắn chỉnh tề ngay các chi tiết rất nhỏ như: việc cài nút ở nắp túi áo…

Cha Phêrô Maria Vũ Đức Học, Sa mạc trưởng tuyên bố khai mạc và đặt tên cho sa mạc Stêphanô - Can trường. Bài hát chủ đề do chính cha sáng tác được vang lên, củng cố tinh thần các sa mạc sinh dấn thân vào sa mạc, hy sinh chịu khó vì yêu mến Chúa đặc biệt vì yêu mến các thiếu nhi.

Cha Vinh Sơn Phaolô Phạm Thế Hòa, tuyên úy sa mạc, thánh hóa sa mạc. Qua câu chuyện một con chó cùng dùng thức ăn quá hạn của chủ và đã chết khiến cho chủ nhà hoang mang tưởng mình đã bị ngộ độc và đã ói mửa, nhưng thật ra con chó chết vì bị xe cán, cha nhắn nhủ các thầy đừng để bị “ngộ độc tưởng tượng” cũng như “phản ứng tưởng tượng” khi vào sa mạc. Chính trong sa mạc Thiên Chúa đã biểu lộ tình thương của Ngài đối với Dân riêng của Ngài: Sa mạc có nắng cháy, có gian khổ nhưng có vầng mây che ban ngày và có ánh đuốc thiêng ban đêm soi dẫn và được Chúa bảo ban dạy dỗ “Lòng kề lòng ta sẽ dạy bảo chúng”…

Với nhiệt tình hăng say của tuổi trẻ, ý thức tinh thần trách nhiệm của mình các thầy đã sống thật ý nghĩa các ý lực của 4 ngày sa mac: Cầu nguyện, Rước Lễ, Hy Sinh, Làm tông đồ.

Ngày Cầu nguyện kết thúc bằng giờ Thánh Thể. Các thầy có dịp nhớ lại từ những giây phút ban đầu Chúa gọi các thầy dấn thân theo Ngài như thế nào và qua quá trình tu học các thầy đã thăng tiến như thế nào. Giờ đây các thầy được lãnh nhận một sứ mạng đặc biệt là yêu mến thiếu nhi như Chúa đã yêu: “Hãy để các trẻ nhỏ đến với Thầy” … (Mc 10, 14) Các thầy sẽ là người giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi và dẫn các thiếu nhi đến với Chúa.

Bắt đầu ngày mới, ngày Thánh Thể trong câu chuyện dưới cờ cha tuyên úy khuyến khích các thầy hãy chấp nhận những gì mình không thể thay đổi được, như thế mình sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn vì Sa mạc không gian khó không phải là sa mạc, các thầy phải quên mình, từ bỏ những thói quen cũ như dân Do Thái xưa đi trong sa mạc. Nhưng Thiên Chúa là Đấng Hằng Hữu, là Đấng Yêu Thương luôn đồng hành và lắng nghe ý nguyện của Dân Ngài.

Qua 4 ngày sa mạc, với 20 bài khóa khóa tuy nhiều nhưng những giây phút sinh hoạt vui, những tiếng cười sảng khoái giúp các thầy bớt nhọc mệt. Các thầy cũng rất nhanh nhẹn và uyển chuyển không kém trong các vũ điệu: các thầy đã đóng vai các Ấu nhi thật trẻ thơ với các cử điệu bài “ Mây Hồng”, Tiến Vào Sa Mạc…

Ngày cuối của sa mạc với ý lực Làm Tông Đồ. Từ sáng sớm Cha quản hạt đến thăm sa mạc, mang đến làn hơi mùa Xuân cho các thầy sau những ngày nóng cháy sa mạc. Cha đã ví các thầy như những cánh chim én sẽ mang mùa Xuân đến tổ ấm các giáo xứ, đặc biệt đến bầu trời các thiếu nhi, tạo nên mùa Hè Xuân tươi vui cho các em. Cha báo tin: các thiếu nhi đang chuẩn bị để chào đón các thầy vào thứ bảy sắp tới, chờ đón các thầy đến để gieo hạt giống giáo lý và nhân bản nơi mảnh đất tốt là tâm hồn trong trắng của các em. Chắc hẳn các thầy thật vui khi biết đâu đó có ai đang chờ đón mình… Vào buổi trưa cha Louis Gonzaga Huỳnh Phước Lâm dùng bữa trưa với các thầy, sau đó ngài đã chính thức trao bài sai cho các thầy.

Niềm vui lớn nhất của các thầy chính là được tiếp đón Đức cha Giuse đến thăm sa mạc, ngược lại Vị Cha Chung cũng rất vui khi đến gặp các thầy, niềm vui nầy được ngài bày tỏ đến hai lần trong những giây phút ngắn ngủi nói chuyện với các thầy. Ngài phát biểu: “Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể (PTTNTT) là một trong những Hội đoàn dành cho thiếu nhi, thanh thiếu niên rất hữu ích trong việc mục vụ tại các giáo xứ. Trước năm 1975, PTTNTT đã phổ quát ít nhất là ở miền Nam trong các giáo xứ, vì Đức Cha Cố Micae của chúng ta đã tổ chức rất nhiều khóa tập huấn, huấn luyện cho TNTT.

“Trong thư mục vụ tháng 6 vừa qua, tôi có nhắc đến những tình trạng có thể nói là không được tốt đẹp lắm trong nhiều môi trường xã hội hiện nay, đe dọa đến tinh thần và cách sống của giới trẻ hôm nay vì thế chúng ta cần phải tăng cường sự giáo dục, điều đó được thực hiện trước tiên trong các gia đình. Nhưng đối với các giáo xứ, ta cần những phong trào những hội đoàn Công Gíao Tiến Hành trong đó có PTTNTT giúp cho giới trẻ trong giáo xứ có một nề nếp giáo dục tốt, không chỉ giúp ích cho Giáo Hội mà còn giúp ích cho xã hội.

“Tôi rất mừng khi đến đây gặp đại đa số các thầy đây, có thể nói là những phần tử ưu tú của giáo phận vì mai mốt các thầy sẽ trở thành những linh mục, nhũng mục tử, những người tiên phong trong hàng ngũ cán bộ của giáo phận. Các thầy đã bớt thời giờ, bỏ công sức đến đây để học hỏi, để huấn luyện, để nắm vững tinh thần cũng như cách thức tổ chức và sinh hoạt của TNTT để khi các thầy trở thành linh mục sẽ đứng đầu hoặc có hiểu biết hơn, có nhiệt tình hơn với PTTNTT nhờ đó giúp cho việc huấn luyện thiếu nhi, thanh thiếu niên đạt kết quả tốt đẹp

“Tôi rất mừng khi các thầy đã đến để học tập để sống chung với nhau và huấn luyện bản thân của mình để trở nên trước hết là những huynh trưởng sau đó là những tuyên úy của các hội đoàn không chỉ TNTT mà còn cho các hội đoàn khác nữa.

Xin hết lòng cám ơn các vị ở nơi xa đến để cộng tác huấn luyện, cám ơn các huynh trưởng ở các xứ đạo và tất cả những ai đã giúp cho sa mạc thành công tốt đẹp.

Ngài chúc các thầy gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp để sau nầy có thể giúp ích cho giáo xứ và giáo phận

Trong tâm tình đơn sơ các thầy trình diễn một bài hát có cử điệu “Một Ngày đời huynh trưởng suốt đời ta là huynh trưởng …”. Đức cha vừa khen khích lệ vừa đùa “Trình diễn cũng đẹp nhưng chưa đều còn phải học thêm 10 ngày nữa” Và ngài không quên gữi tiền thết đãi các thầy một chầu kem khá đặc biệt …

Kết thúc là nghi thức sai đi thật sốt sắng và thật cảm động. Giờ đây, nắm vững các kiến thức về phong trào cùng với những hiểu biết giáo lý và nhân bản các thầy vui vẻ ra đi như những cánh chim én mang mùa Xuân mang tin vui “Chúa Yêu thương loài người” đến cho mọi người, đặc biệt cho các thiếu nhi.

Xuân Nguyên