Ngày 13 tháng 7 vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Timothy Dolan đã gửi một thông điệp tới những người đồng tính để làm sáng tỏ lập trường của Giáo Hội sau khi Tiểu Bang New York hợp pháp hoá "hôn nhân" đồng tính.

Ngài mở đầu: "Tôi lấy làm vinh dự khi thấy nhiều người trong quí bạn đã tìm thấy đại gia đình Công giáo của chúng ta là một mái ấm thực sự, chính tại nơi đây mà với ân sủng và lòng thương xót của Chúa, mọi người trong chúng ta cố gắng để sống một cuộc sống phù hợp với Thánh ý Chúa và với lời rao giảng của Ngài."

Ngài than thở rằng Tiểu Bang New York đã thông qua bộ luật "đúng vào ngày lễ giáng sinh của thánh Gioan Tẩy Giả, người đã bị vua Hê-rốt chặt đầu, bởi vì vị thánh đã dám bảo vệ chân lý hôn nhân từ Thiên Chúa."

Ngài tỏ lòng biết ơn đối với "hàng triệu người dũng cảm đã chiến đấu chống lại đề án xã hội đáng tiếc này" và bày tỏ sự lo lắng cho tương lai của tự do tôn giáo ở New York.

"Nếu lấy kinh nghiệm từ những tiểu bang khác và từ những quốc gia đã áp dụng những đạo luật tương tự, thì các giáo hội, và tín hữu, sẽ sớm bị quấy rối, đe dọa, và lôi ra tòa để bị buộc tội chỉ vì họ xác tín rằng hôn nhân là mãi mãi giữa một người đàn ông và một người đàn bà với mục đích mang sự sống con trẻ vào thế giới ".

Sự bất khoan dung

Đức Tổng Giám Mục Dolan nói rằng "những thế lực bất khoan dung đã thực sự bị "lột mặt nạ" trong cuộc tranh luận ở New York vừa qua. "Báo chí đã dựng nên nhiều bức tranh bôi bác khi mô tả những người bảo vệ hôn nhân truyền thống, cho họ là mù quáng, thiên hữu và khủng bố. Tuy nhiên, theo nhận xét của một nhà báo ở ngòai tiểu bang đã theo dõi cuộc tranh luận và gửi thư cho đức Tổng thì, 'Qua những đề mục, blog, luận điệu mà người ta có thể đọc được thì rõ ràng những quả lựu đạn đã không phải tung ra từ phía của ngài (phía Đức Tổng)...'

"Một bình luận gia nổi tiếng đã quan sát rằng vấn đề căn bản ở đây không phải là việc 'bài đồng tính' nhưng là 'bài tôn giáo', phát xuất bởi lòng hận thù Thiên Chúa, đức tin, tôn giáo, và Giáo Hội."

Nhân dịp này Đức Tổng đã đưa ra một lời xin lỗi nếu có ai bị tổn thương trong việc "phòng thủ hôn nhân của chúng tôi"

"Chúng tôi đã cố gắng cách tốt nhất để nhấn mạnh ngay từ đầu rằng mục tiêu của chúng tôi là ủng hộ hôn nhân, chứ không bao giờ là chống đồng tính", ngài nói. "Nhưng, tôi sợ rằng một số nào đó trong cộng đồng đồng tính sẽ bị xúc phạm. Mới đây khi trả lời một phóng viên hỏi nếu tôi có một thông điệp gì cho cộng đồng đồng tính, tôi đã nói " Có:.. Tôi thương yêu các anh chị em. Mỗi buổi sáng, tôi cầu nguyện với và cho anh chị em và cho sự hạnh phúc và an vui của anh chị em. "

Một lịch sử lặp lại

Đức Tổng Dolan đưa ra vài phản ánh về lịch sử của Giáo Hội trong việc bảo vệ định chế hôn nhân.

"Những người cùng lứa tuổi với tôi hoặc già hơn có thể nhớ lại hồi 60 năm về trước, khi chúng ta tranh đấu chống lại luật 'ly hôn không cần lỗi' (no-fault divorce, có thể ly hôn theo ý thích, không cần phải nại ra lỗi của ai), chúng tôi đã cảnh báo là luật này sẽ hạ thấp hôn nhân và gây tổn hại cho trẻ em. Và quả thực như vậy, các nghiên cứu đã báo cáo những sự việc đó thực sự đã xảy ra," Cũng vậy, ngài nhắc lại việc "Giáo Hội chống lại khuynh hướng tránh thai, vì lo sợ nó sẽ phá vỡ mối quan hệ thánh thiêng giữa tình yêu và sự sinh sản.

"Sau đó, hãy nhớ Giáo Hội đã lên tiếng cảnh báo về tỷ lệ gia tăng của những nạn chung chạ bừa bãi, ngoại tình, quan hệ tình dục trước hôn nhân, và chung sống trước hoặc thay vì hôn nhân. Và bây giờ thì chúng ta lại reo một hồi chuông nữa về cái tệ nạn mới nhất này, đang sói mòn sự hiểu biết đích thực của hôn nhân, sợ rằng bước kế tiếp sẽ là một thay đổi về định nghĩa để biện minh cho nạn tạp dâm và không chung thủy".

Đức Tổng đưa ra dẫn chứng rằng "Giáo sư Robert George của Đại học Princeton đã hùng hồn cho biết, khi ông cảnh báo về những nạn tạp hôn, ly hôn, chung chạ (thay vì hôn nhân,) ngoại tình, và hôn nhân 'đồng tính', rằng những gì Giáo Hội cảnh báo hầu như là đã những lời tiên tri đánh trúng vào mục tiêu chứ không phải chỉ là la ó, cay đắng, phản động, hay chua chát", vị tổng giám mục tiếp tục. "Những nghiên cứu gần đây ... cho thấy sự suy yếu của hôn nhân và gia đình là nguyên nhân gây ra khủng hoảng xã hội và văn hóa, đặc biệt là gánh nặng đối với phụ nữ nghèo và trẻ em."

Không nhiều thay đổi

Cuối cùng Đức Tổng Giám Mục đã viết cho các tín hữu Công giáo như sau: "Đối với chúng ta trong Giáo Hội, không có nhiều thay đổi," ngài nói. "Chúng ta tiếp tục giữ vững định nghĩa của hôn nhân mà Thiên Chúa đưa ra, và xác tín rằng thực tế và đạo đức sẽ không thay đổi chỉ vì một đạo luật đáng tiếc nào đó ."

Ngài thừa nhận rằng có một "thách thức giáo lý, trong đó chúng ta phải thừa nhận rằng sẽ có một số người không còn nắm giữ những chân lý đạo đức vượt thời gian".

Dù vậy, vị tổng giám mục nói thêm, "Tôi vẫn tin rằng hầu hết mọi người sẽ tin vào chân lý, do đó những người chủ trương rằng 'đạo luật này lấy cơ sở từ những phong trào nhân dân sâu rộng khắp nước' đã sợ hãi không dám mang vấn đề ra trưng cầu dân ý ."

Ngài đề cập đến tai tiếng của nhiều nhà "lãnh đạo chính trị, mang danh là Công giáo, rêu rao rằng Giáo Hội ủng hộ vấn đề đó, là không có cơ sở chân lý."

Đức Tổng Giám Mục Dolan kết luận: "Vì vậy, việc tốt nhất cho chúng ta là cố gắng làm chứng cho sự thật, khuyến khích các cặp vợ chồng và con cái của họ sống yêu thương, rạng rỡ như những ngọn 'đèn soi thế giới'. Chúng ta biết rằng, như Thánh Augustinô đã dạy, nếu một điều gì là sai, ngay cả khi tất cả mọi người đều làm điều đó, thì nó vẫn sai, và, nếu có điều gì đúng, ngay cả khi không có ai làm việc đó, nó vẫn đúng. "

"Giống như Thánh Thomas More, chúng ta sẵn sàng đương đầu và thậm chí chịu rơi đầu để sống theo một lương tâm đã được hình thành bởi sự mặc khải của Thiên Chúa và sự giảng dạy của Giáo Hội, ngay cả khi nó đi ngược với không khí chính trị thức thời, và phải đụng độ với ý chí của một vị vua muốn thay đổi định nghĩa hôn nhân. "