Chính quyền bắt cóc giám mục để ép họ tấn phong giám mục bất hợp thức ở Sán Đầu, Trung Quốc

Quảng Châu (AsiaNews) - Bốn giám mục hiệp thông với Đức Giáo Hoàng ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã mất tích và bị các quan chức chính quyền bắt đi trong những ngày gần đây nhằm chuẩn bị Lễ tấn phong giám mục bất hợp thức cho cha Huang Bingzhang sẽ diễn ra vào ngày 14 tháng Bảy tới tại Sán Đầu.

Không ai biết nơi bốn vị mục tử đang bị giam giữ. Nguồn tin địa phương cho hãng Tin Tức Á Châu hay Đức Cha Liang Jiansen của Jiangmen, được tấn phong vào tháng Ba năm 2011, đêm 10/7 đã nức nở khi ngài bị các đại diện chính quyền kéo đi. Một nguồn tin khác cho hay Đức Cha Liao Hongqing của Meizhou, cùng với Đức Cha Yongda của Zhanjiang đã bị được đưa đi vào ngày 09 tháng Bảy. Đức Giám Mục Joseph Gan Junqiu của Quảng Châu đã mất tích nhiều ngày, các tín hữu của ngài "liên tục cầu nguyện cho ngài và một số linh mục của ngài để trở nên trung thành với các nguyên tắc của Giáo Hội tại thời điểm quan trọng này".

Ngoài các giám mục ở Quảng Đông, bốn giám mục khác, hiện hiệp thông hoàn toàn với Đức Thánh Cha, cũng được cho là sẽ tham gia vào vụ tấn phong ở Sán Đầu.

Trong khi đó, Đức Cha Paul Pei Junmin của Liêu Ninh, được chỉ định là người chủ phong, đang được các linh mục của ngài bảo vệ ở nhà thờ chính tòa Thẩm Dương. Hôm 10/7, tất cả các linh mục đã cùng cử hành một Thánh Lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất của giáo phận. Đó là khoảnh khắc xúc động sâu sắc khi vị giám mục cảm ơn các tín hữu vì sự liên đới của họ, và hát bài thánh ca "Chúa chúc phúc cho anh em". Vào tháng 11 năm 2010, Đức Cha Pei đã bị buộc tham gia vào vụ tấn phong giám mục bất hợp tức ở Thừa Đức.

Công an sắc phục và thường phục đã được bố trí bên ngoài Nhà thờ chánh tòa. Hôm 10/7, các linh mục của Liêu Ninh đã công bố một bức thư giải thích sự hiện diện của họ ở Nhà thờ chánh tòa: "Để bảo vệ đức tin, chúng tôi các linh mục đến với nhau trong nhà thờ chánh tòa một tuần và sẽ tiếp tục ở lại đó cho đến khi cơn bão này qua đi".

Đêm 10/7 tất cả các linh mục đã tổ chức một buổi gặp gỡ cầu nguyện. Từ giờ, các tín hữu, đã bắt đầu tận hiến không ngừng để bảo vệ Giáo Hội.

Trong những ngày gần đây, các phim hoạt hình đã xuất hiện mô tả một người trẻ mặc áo sơ mi, bên trên có dòng chữ: "Để tránh vạ tuyệt thông, loại bỏ tấn phong bất hợp thức". Đối với một số tín hữu thì đây là một dấu hiệu của đau đớn và giận dữ do các vụ tấn phong bất hợp thức gây ra trong những tháng gần đây.

Vài tháng qua, Hội Yêu Nước (PA) và chính quyền đã lên kế hoạch một loạt các vụ tấn phong không có phép của Đức Giáo Hoàng. Vụ mới nhất diễn ra vào ngày 29 tháng Sáu ở Giáo phận Lạc Sơn. Ngày 04 tháng Bảy, Tòa Thánh đã đưa ra một tuyên bố, trong đó ra vạ tuyệt thông vị giám mục được tấn phong (Đức Cha Lei Shiyin) và cảnh báo các giám mục đã tham gia vụ tấn phong.

Trong những ngày gần đây, nhiều trang web Công giáo ở Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố từ PA và Hội đồng Giám Mục Trung Quốc. Tuyên bố này rất có thể do cha Yang Yu, một phát ngôn viên của PA viết. Tuyên bố bày tỏ "rất lấy làm tiếc" về động thái của Vatican, cáo buộc Tòa Thánh không thúc đẩy sự hiệp nhất của Giáo Hội tại Trung Quốc và thay vào đó tạo ra chia rẽ sâu sắc hơn.

Tuyên bố cho hay Giáo phận của Lạc Sơn, được thành lập vào năm 1946, có hơn 70 ngàn người Công Giáo dưới sự lãnh đạo của Đức Cha Lei Shiyin và các linh mục của ngài, những người đã cộng sự với người tiền nhiệm, Đức Cha Luo Duxi, qua đời vào tháng 12 năm 2009. Tuyên bố nói tiếp rằng ngày 18 tháng Ba, giáo phận đã tổ chức một cuộc bầu chọn và cha Lei đạt được 27/31 phiếu.

Tuyên bố nói thêm mặc dù quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican chưa được bình thường hóa, Giáo Hội tại Trung Quốc phải đối mặt với nhu cầu cấp thiết để truyền giáo và cũng là điều dễ hiểu khi các Giáo Hội địa phương bầu chọn giám mục để lấp đầy giáo phận trống tòa.

Nhưng thực tế lối nói hoa mỹ "truyền giáo" ẩn giấu một đề án để kiểm soát tất cả các vụ tấn phong giám mục. Vụ việc tấn phong ở Sán Đầu là bằng chứng cho điều này, nơi mà ứng cử viên, cha Huang Bingzhang, được bầu chọn tại một phiên họp do PA điều khiển và thao túng. Ngoài ra, giáo phận có một giám mục là Đức Cha Zhuang Jianjian, được bí mật tấn phong với sự phê chuẩn của Tòa Thánh vào năm 2006. Tuy nhiên, PA không công nhận ngài là một giám mục và luôn ngăn trở việc mục vụ của ngài. Kể từ tháng Mười Hai vừa qua, ngài đã không ngừng bị sự giám sát của công an và trong Tuần Thánh ngài đã bị ngăn cản thực hiện sứ vụ của mình.