Dublin - Hàng ngàn người đã tham dự một cuộc tuần hành lớn phò sự sống ở Dublin, để phản đối các nỗ lực ép buộc phá thai ở Ireland bằng cách thay đổi luật.

Ban tổ chức cuộc tuần hành nói rằng cuộc tuần hành ngày 2-7 với chủ đề "Ireland đoàn kết vì sự sống” là "cực kỳ thành công", và phục vụ như một lời cảnh báo cho chính đảng Fine Gael rằng, các kế hoạch của Công Đảng nhằm hợp pháp hoá việc phá thai ở Ireland là "không thể chấp nhận được cho đa số người dân Ireland”.

Các người phát biểu kêu gọi Thủ tướng Ireland Enda Kenny giữ lời hứa của ông rằng chính đảng của ông sẽ chống đối việc hợp pháp hoá phá thai, theo tổ chức “Bảo vệ thanh niên” (Youth Defence) đồng tài trợ cho cuộc tuần hành.

Hồi tháng 12-2010, Tòa án Nhân quyền Châu Âu phán quyết rằng lệnh cấm phá thai của Ireland vi phạm quyền của một phụ nữ, làm cho người này phải đã rời khỏi đất nước để bảo vệ việc phá thai của mình. Đảng Fine Gael đã thành lập một nhóm chuyên gia để xem xét bản án.

Bà Niamh Uí Bhriain, của Viện bảo vệ Sự sống, phát biểu với đoàn tuần hành về sự ‘vội vã’ của Công Đảng Ireland khi kêu gọi luật phá thai, sau khi phán quyết của Tòa án châu Âu làm tổn thương kết quả của họ trong cuộc bầu cử năm 2011.

Bà nói rằng các người phò sự sống sẽ không chấp nhận một ủy ban cứu xét lại, vốn "xếp chồng chất các trẻ chưa ra đời” hoặc không biết "bằng chứng cho thấy rõ ràng rằng phá thai là không bao giờ cần thiết về mặt y tế".

Bà Carolyn Johnston, thuộc tổ chức “Bảo vệ thanh niên” nói những người Ireland phò sự sống đòi hỏi rằng chính phủ "cần lắng nghe đa số phò sự sống nói ‘Có với Sự Sống’ và nói ‘Không với Phá Thai’”.

Bà phát biểu: "Thủ tướng Enda Kenny cần phải nói với Tòa án Châu Âu không can thiệp vào quyền của người dân có chủ quyền, để họ quyết định luật phò sự sống của Ireland".

Bà Bernadette Smyth, giám đốc của tổ chức “Sự sống quý giá” (Precious Life) đồng tổ chức cuộc tuần hành, nói rằng việc bảo vệ sự sống của Ireland là một ánh sáng cho thế giới, và rằng những người phò sự sống đã hiệp nhất để đảm bảo rằng các chính trị gia phản đối việc hợp pháp hoá phá thai.

Bà Dana Rosemary Scallon, ca sĩ và cựu nghị sĩ, cũng phát biểu với đoàn tuần hành.

Theo tờ Irish Times, bà nói: “Hiến pháp của chúng tôi thuộc về nhân dân. Nó không thuộc về Dáil (Hạ viện Ireland) - đa số người dân ở đất nước này không muốn hợp pháp hóa phá thai ở Ireland".

"Châu Âu không có quyền buộc phá thai đối với người dân của đất nước này".

Những người tham gia cuộc tuần hành, trong đó có Đức Giám mục Seamus Hegarty giáo phận Derry, bắt đầu diễu hành từ Khu vườn Tưởng niệm và kết thúc tại Dáil Éireann, tức Hạ viện Ireland. Họ mang các bảng hiệu nói rằng "Hãy giữ Ireland khỏi nạn phá thai” và "Hãy Bảo vệ sự sống". Một số bảng hiệu có ảnh em bé với chú thích "Phá thai ư? Chúng tôi có thể sống không cần nó!”.

Cảnh sát cho biết khoảng 8.000 người đã tham dự cuộc tuần hành, theo Hội Bảo vệ trẻ em chưa sinh ra. Vài trăm người ủng hộ phá thai đã tụ tập phản đối cuộc tuần hành trên. (CNA 7-7-2011)