Đại diện các cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp học hỏi về « Giáo dục sinh lý trong các gia đình Công giáo Việt nam hôm nay »

Sáng thứ bảy 18/06/2011, tại Orsay, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Đỉnh, đã thuyết trình cho các Đại Diện Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp về đề tài : « Giáo dục sinh lý trong các gia đình công giáo Việt Nam hôm nay ».

Đôi lời giới thiệu Bác sĩ Nguyễn Ngọc Đỉnh

Mở đầu phần thuyết trình, Gs Trần Văn Cảnh, chủ tọa và điều hành viên thuyết trình, đã có đôi lời giới thiệu Bs Nguyễn Ngọc Đỉnh. Ông nói :

« Tôi xin hân hạnh giới thiệu cùng quí tuyên úy và quí đại diện Bác sĩ Nguyễn Ngọc Đỉnh, tiến sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa răng, hàm, mặt (médecin spécialiste en stomatologie), tốt nghiệp Đại Học Y Khoa Jussieu VI. Là một giáo dân rất tích cực trong Giáo Xứ Việt Nam Paris, Bs Đỉnh đã nhiều năm làm việc trong Hội Đồng Mục Vụ Paris, dưới nhiều tước hiệu khác nhau.

Như một thành viên hoạt động, Bác sĩ Đỉnh đã và đang tham gia 3 đơn vị mục vụ căn bản: Ban Phụng ca Lê Bảo Tịnh, Ban Mục Vụ Hôn Nhân và Ban Tu thư.

Như một người lãnh đạo, Bs Đỉnh đã tham gia vào Ban Thường Vụ trong nhiều năm trong nhiều chức vụ : Tổng Thư ký, 1987-1990 ; Phó chủ tịch, 1992-1997 ; Chủ Tỉch, 1997-2001, và ông vừa được bầu làm Chủ Tịch lại vào ngày 12.06.2011 vừa qua cho nhiệm kỳ 2011-2014.

Như một tư vấn, Bs Đỉnh đã là Cố Vấn từ 2001 đến 2011.

Trong những hoạt động tích cực ấy, Bs Nguyễn Ngọc Đỉnh luôn luôn bảo vệ giáo hội và phò trợ giáo sĩ, đặc biệt là cha sở. Đó là lý do khiến Đức Giáo Hoàng Biển Đức đã trao ban cho ông huy chương và bằng khen ‘PRO ECCLESIA ET PONTIFICE’ vào ngày 30.12.2007 vừa qua, tại Paris.

Với chuyên môn tiến sĩ y khoa, với tâm tình phụng sự Giáo hội tích cực, Bs Nguyễn Ngọc Định là người dư đủ uy tín để trình bày cho chúng ta về « Giáo dục sinh lý trong các gia đình công giáo hôm nay. Xin mời Bác sĩ bắt đầu ».

Tóm lược bài thuyết trình của Bác sĩ Nguyễn Ngọc Đỉnh

Qua lời mở đầu gọn ghẽ, Bác sĩ Đỉnh đã vắn tắt gợi qua hiện tình giáo dục sinh lý trong các gia đình công giáo việt nam, đặt vấn đề căn bản phải giải quyết và phác thảo nội dung sẽ được khai triển.

Nhờ những ảnh hưởng khoa học, giáo dục sinh lý trong các gia đình công giáo việt nam hiện nay, tuy có tiến triển hơn trước, nhưng vẫn còn rất thô sơ và nhút nhát. Người ta không dám nói đến sinh lý, nhất là sinh lý tính dục. Vì nhiều lý do khác nhau : vì thẹn, vì ngượng, vì không biết nói sao, và vì không biết nói gì.

Thực tế, nhiều biến cố, hay đúng hơn, nhiều tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt là việc có thai ngoài ý muốn, đã xẩy ra và đã xô đẩy nhiều thanh niên nam nữ vào vòng bế tắc, luẩn quẩn, có khi đến đổ vỡ cuộc đời,… chỉ vì thiếu hiểu biết về những biến chuyển và hậu quả của sinh lý.

Vấn đề giáo dục sinh lý, do đó, không phải là phải dậy thế nào ; nhưng là phải dậy gì ? Để góp phần trả lời phải dậy gì trong việc giáo dục sinh lý ở gia đình, bác sĩ Nguyễn ngọc Đỉnh đã đề nghị một nội dung căn bản mà cha mẹ cần biết hầu truyền dậy lại cho con cái trong gia đình. Nội dung này đã được bác sĩ Đỉnh trình bày trong 45 phút và sau đây là bản đúc kết do Ban Thư Ký phổ biến buổi chiều, trước phiên họp khoáng đại, để tường trình và đối thoại với các thuyết trình viên.

I. PHÁT TRIỂN SINH LÝ

Tuổi dậy thì : trai có tinh trùng / Gái có kinh nguyệt.

Đó chỉ là sự phát triển bình thường để giữ vệ sinh. Các bậc phụ huynh ít đề cập tới, thường khoán trắng cho hoc đường. Cha mẹ cần trực diện, can đảm để bày tỏ trong vấn đề giáo dục sinh lý và tự do luyến ái .

II. Vấn đề đặt ra : SINH LÝ LÀ GÌ ?

Có hai thể loại : sinh lý đời sống bình thường / Sinh lý tính dục : cuộc sống vợ chồng , truyền sinh.

Cơ quan sinh dục :

Nam : Dịch hoàn (tiết ra tinh trùng). Nếu không được sử dụng nó sẽ chết đi và sản xuất tiếp.

Kích thích tố testosterone : dấu chỉ của nam tính

Nữ : Buồng trứng : mỗi tháng một trứng, khi chin mùi sẻ xuống tử cung , chờ thụ thai. Nếu không gặp tinh trùng nó sẻ chết và tạo thành chu kỳ kinh nguyệt mới. Ngược lại , nếu có sự giao hợp trong thời kỳ nầy, có thể có sự thụ thai : cha mẹ phải quan tâm tới giai đoạn nầy cho các con.

Hai kích thích tố trong thời kỳ của phái nữ : follicule và progesterone, sẽ đi vào máu và làm cho họ có nữ tính.

Chu kỳ kinh nguyệt : thí dụ đầu tháng 5 cho tới đầu tháng 6

x

1/5 thời kỳ trứng rụng 1/6

Có thể thụ thai

Một trong những phương pháp tiết dục định kỳ theo chu kỳ kinh nguyệt đó là phương pháp Billing. Những dấu hiệu xuất phát từ phương pháp nầy là :

• Nhiệt độ con người tăng ( > 37° )

• Độ nhờn âm bộ : cảm nhận của người phụ nữ

• Thay đổi tuyến nội tiết : sự ham muốn biến chuyển nơi cơ thể người phụ nữ.

x

1/5 khô ẩm ướt 1/6 khô

Khô : giai đoạn có thể giao hợp

Ướt : có thể thụ thai, vì đang thời kỳ trứng rụng.

Tóm lại : để đi tới kết quả mong muyốn của hai người : Cần có sự trao đổi tôn trọng phẩn giá của nhau ; Và cần phải ghi thời điểm để theo dõi một cách rõ ràng.

(III). Tình yêu sinh lý vợ chồng mãn đời đặt dưới ba chiều kích tiên quyết :

• Đặc ân (Don) : sự dâng hiến, trao ban cho nhau, không có cảnh chồng chúa vợ tôi, tôn trọng nhân phẩm và hy sinh,

• Tha thứ cho nhau ( pardon ) : biết thông cảm và chia xẻ với người bạn lòng,

• Quên mình ( abandon ) : vị tha, phó thác .

Giây phút thụ tinh là có cuộc sống con người.

Tổng kết bài thuyết trình của Bs Đỉnh, Gs Cảnh cho rằng : Bài thuyết trình của Bs Đỉnh đã được trình bày với những ngôn ngữ rất dễ hiểu, trong một cung cách rất chính thống mà không thiếu phần hấp dẫn, nhờ những ví dụ cụ thể, qua một cấu trúc rõ ràng và minh bạch. Trong tiến trình thâu nhận kiến thức, giáo sư tâm lý giáo dục Benjamin BLOOM (1913-1999) và những đệ tử đã đưa ra 7 bậc, là : ghi nhận, hiểu, làm, phân tích, ước lượng, tổng hợp và sáng tạo. Chúng ta vừa nghe Bs Đỉnh trình bày “Phải dậy gì cho con cái trong giáo dục sinh lý” ?

Chúng ta sẽ đi họp nhóm với nhau để giúp nhau hiểu hơn về đề tài, qua 3 câu hỏi Bs đã đề ra :

1/ Những dấu chỉ của điều hoà kinh nguyệt theo chu kỳ tự nhiên ?

2/ Làm sao để sinh lý vợ chồng được đi đến mãn đời?

3/ Làm sao giáo dục sinh lý con cái ?

Rồi chiều nay, trong phiên họp khoáng đại, qua 6 nhóm, chúng ta sẽ tổng hợp, phân tích, định lượng lại những điều chúng ta đã ghi nhận. Biết đâu tối nay, trong phần “văn nghệ cây nhà lá vườn” chúng ta sẽ được thưởng thức những sáng tạo, áp dụng việc phải dậy gì cho con cái về sinh lý, qua một vài tiết mục văn nghệ!

Trần Văn Cảnh