Lễ mở tay của Tân linh mục Augustino Maria Trương Trường Kỳ tại Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle.

SEATTLE. Hôm nay Chúa nhật ngày 19 tháng 06 năm 2011 Giáo hội mừng lễ Chúa Ba Ngôi. Nhà thờ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại than2h phố Seattle lại trở nên nhộn nhịp. Các bà trong Hội Các bà Mẹ Công Giáo với những chiếc áo dài màu xanh khá đẹp đang chuẩn vị để cùng với nghi đoàn và các linh mục Đồng tế tiến lên bàn thánh cử hành thánh lễ mở tay của tân linh mục Trương Trường Kỳ. Tân linh mục Augustino Maria Trương Trường Kỳ thuộc Dòng Đồng Công vừa được thụ phong linh mục ngày 4 tháng 06 năm 2011 tại Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ Carthage Missouri do Đức Giám mục James Vann Johnton thuộc Giáo phận Springfield Missouri đặt tay.

Xem hình lễ mở tay

Trước hết xin ghi lại vài nét về vị tân linh mục vừa mới được thụ phong linh mục vào đầu tháng 6 vừa qua. Linh mục Trương Trường Kỳ năm nay 38 tuổi, năm 16 tuổi ngài vượt biên cùng với một người anh vào khoảng năm 1989. Đây là thời điểm mà thế giới hình như bắt đầu có những suy nghĩ, đắn đo trước làn sóng vượt biển của người dân Việt Nam, họ muốn để đóng khung lại để hạn chế những người Việt Nam bỏ nước ra đi, cho nên những người Việt vượt biên đến các trại tỵ nạn thật vô cùng bi đát bởi màn thanh lọc rất khắc khe. Linh mục Trương Trường Kỳ cũng rơi vào trường hợp này, cũng may thân phụ của ngài vốn là một cựu sĩ quan QLVNCH, nên ngài và người anh dù trải qua các đợt phỏng vấn khá cam go nhưng cuối cùng nhờ cũng chứng minh được bản thân là con của một sĩ quan nên được Cao Uỷ Tỵ nạn xếp vào thành phần tỵ nạn chính trị, bởi vậy mãi đến năm 1992 ngài mới đến được đất Mỹ và cư ngụ tại thành phố Seattle thuộc vùng North.

Do lòng đạo đức và với ao ước dâng mình cho Chúa nên khi mới đến cư ngụ tại thành phố Seattle, ngài đã tìm đến sinh hoạt tại Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Seattle, nhất là khi biết ở đây có nhóm Hoan Thiện tức nhóm sinh hoạt nhằm mục đích thu hút, qui tụ để gieo hạt cho Ơn Gọi, ngài đã hăng say tham gia sinh hoạt ở nhóm này. Trong buổi tiếp tân Soeur Lý là người gầy dựng Nhóm Hoan Thiện này đã kể: “ lúc đó thầy Kỳ mỗi lần đến sinh hoạt trong nhóm Hoan Thiện, thầy phải đi xe Bus, sau các buổi sinh hoạt có lúc đi xe Bus để về, có lúc nhờ bạn bè chở, có lúc Soeur Lý phải chờ về”.

Đến năm 1995 thân phụ và thân mẫu cùng gia đình của ngài đến Mỹ theo diện HO. Vào khoảng năm 1996 ngài xin vào Dòng Đồng Công để tu học và Chúa đã thương chọn nên ngài đã trở thành linh mục của Dòng Đồng Công. Ngài là người con út trong gia đình có 8 người con.

Trong tâm tình tạ ơn và nhớ về chốn cũ nơi có nhiều kỷ niệm khi mới đến Hoa Kỳ, đó là Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam nay là Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle, hơn nữa gia đình ngài hiện cư ngụ tại đây nên hôm nay Chúa Nhật 19 tháng 06 năm 2011, Chúa Nhật lễ Chúa Ba Ngôi, ngài đã dâng Thánh lễ mở tay tại đây lúc 11 giờ 30.

Đúng 11 giờ 30 Thánh lễ bắt đầu, linh mục Trương Trường Kỳ là vị chủ tế Thánh lễ, các linh mục Đồng tế cùng với nghi đoàn tiến lên bàn thánh hoà nhịp với bài ca nhập lễ : Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Ngài…”

Mở đầu thánh lễ cha Chánh xứ Đào Xuân Thành ngỏ lời chào mừng Tân linh mục, chào mừng cộng đoàn dân Chúa hiện diện trong thánh lễ, chào mừng các ông bà cố là những thân phụ và thân mẫu của các linh mục Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Seattle và ngài đã trân trọng giới thiệu tên từng vị linh mục Đồng tế với Cộng đoàn dân Chúa tham dự thánh lễ kèm với những tràng pháo tay chào mừng của giáo dân rất nồng nhiệt. Linh mục đoàn gồm có linh mục Nguyễn Sơn Miên phụ tá, linh mục Trần Đức Phương cựu Quản nhiệm, linh mục Ngô Đình Thông Dòng Chúa Cứu Thế và linh mục Nguyễn Đức Tuân từ Dòng Đồng Công cùng tháp tùng linh mục Kỳ đến thăm và chung vui với Giáo xứ cùng gia đình linh mục Kỳ và thầy sáu Phó tế Nguyễn Đức Mậu.

Cha chánh xứ đã chia sẻ lời Chúa trong thánh lễ với bài giảng khá linh động. Xin ghi lại vài nét chính của bài giảng. Trước hết ngài có lời chào mừng đặc biệt sự hiện diện đến các ông bà cố là những thân phụ và thân mẫu của các linh mục trong Cộng Đồng giáo xứ, sau đó mở đầu cho bài giảng ngài kể câu chuyện như vui sau:” có một cậu bé trong một gia đình mới khoảng 3 tuổi thôi đã tập làm lễ. Gia đình cũng may cho cậu một bộ áo lễ, vì cậu còn quá nhỏ nên khi mặc vào thì chiếc áo lễ cậu mặc dài lê thê. Cậu bé tập là đủ các nghi lễ, khi gần kết thúc cậu ta nói: này sao bố uống hết rượu của con vậy ..” ( mọi người đều cười rộ lên) qua mẫu chuyện vui này, ngài kết luận: “ơn gọi làm linh mục thực sự đã được nuôi dưỡng và được gieo trồng là nhờ từ các bậc cha mẹ trong các gia đình, ở đây Ông Bà Trương Thế Hùng cũng đã nuôi dưỡng và nâng đỡ, nhờ đó tân linh mục Trương Trường Kỳ đã được bước lên bàn thánh tế lễ với thánh lễ tạ ơn hôm nay, như chúng ta đã thấy kết quả một bông hoa rất là đẹp đã dâng lên cho Chúa, một tràng pháo tay cho ông bà cố…”

( tiếng pháo tay khá dài vang lên trong thánh đường). Ngài nói tiếp: “Kính thưa quý ông bà và anh chị em, hôm nay chúng ta mừng lễ Chúa Ba Ngôi,…Thánh Augustino là vị thánh tiến sĩ của Giáo hội, ngài luôn suy nghĩ và tìm hiểu thế nào là Chúa Ba Ngôi, sao lại Ba Ngôi mà một Chúa. Một hôm, ngài đang đi dạo trên một bãi biển để suy nghĩ về Chúa Ba Ngôi, tự nhiên ngài lại nhìn thấy có một em bé đào một cái hố nhỏ rồi múc nước biển đổ vào hố này. Augustino liền tiến lại gần và ân cần hỏi em bé: nào, con đang làm gì gì vậy? em bé nét mặt hớn hở trả lời: con đang muốn tát cạn cái biển này- Augustino liền nói với em bé: này, con làm như vậy có ích gì đâu, cái hố nhỏ như vậy con làm sao chứa hết nước biển mà bảo là muốn tát cạn biển .Em bé lễ phép trả lời: thưa ngài, ngài đang làm một việc còn vô ích hơn con nữa đấy, bởi vì ngài đang dùng trí óc quá nhỏ bé của ngài để suy nghĩ về Chúa Ba Ngôi thì hoá ra còn vô ích hơn con nữa. Qua đó, Augustino đã ngẫm nghĩ, và đổi lại lối suy nghĩ nên ngài đã cảm nghiệm được tình yêu về mầu nhiệm Chúa ba Ngôi…” khi đề cập đến tân linh mục hôm nay cũng có tên thánh Augustino, ngài nói: “cha Trương Trương Kỳ khi còn ở Việt Nam lúc còn nhỏ, lúc bấy giờ bố của ngài đang ở trong trại tù cải tạo, chắc chắn mẹ ngài đã vất vả để lo cho con cái , ngài vượt biên trong nguy hiểm và rồi đến Mỹ. Trong thời gian ở các trại tỵ nạn, ngài cũng đã hăng say tham gia vào các hoạt động của Thiếu Nhi Thánh Thể. Khi đến Mỹ, ngài cũng đã dành những ngày cuối tuần để đến sinh hoạt với Cộng Đồng Giáo xứ…Từ lúc còn nhỏ ngài đã có tâm hồn yêu Thánh Thế, từ tâm niệm và lòng ao ước đó, Chúa đã cho ngài trở thành vị linh mục của Chúa mà hôm nay chúng ta vui mừng chào đón ngài trong thánh lễ tạ ơn..”Bất ngờ, cha chánh xứ lại đổi tong và kết thúc bài giảng bằng một bài hát với giọng hát truyền cảm vốn có của ngài, bài hát như sau: “ai bảo đi tu là khổ, đi tu sướng lắm chứ, làm ma xơ hay làm sư huynh, đời cứ sống như tiên, khi đã tu mà đang thành cha, thì lại oai ra phết, nếu Chúa thương ban thêm sức ra ơn làm Giám Mục Hồng Y” (tiếng pháo tay vang cả thánh đường khá dài), ngài hát tiếp: “rồi mai thức dậy, đây rượu nho bánh thơm, ngồi nghe xưng tội còn sướng hơn nghe đài ( tiếng cười lại vang lên dài hơn) đừng lo thất nghiệp, luôn có ô vờ thai, ai mà mong muốn thì cứ theo cha Kỳ” Bài giảng kết thúc với tiếng cười vang thỏai mái và tiếng pháo tay khá dài.

Thánh lễ hôm nay lại rơi vào đúng ngày Hiền phụ, nên các cha đồng tế từng vị cũng được các cô ca viên trong ca đoàn đại diện Giáo xứ trao quà đến qúy cha, các gia trưởng là những người cha trong mọi gia đình cũng được cha chánh xứ chúc lành đặc biệt.

Kết thúc Thánh lễ, thân phụ của cha Trương Trương Kỳ là cụ Trương Thế Hùng đã cám ơn quý cha, cám ơn giáo xứ. Anh Nguyễn Kiên phó chủ tịch Uỷ Ban Thường Vụ đại diện Giáo xứ cũng đã ngỏ lời cám ơn quý cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa cùng với lời chúc mừng nhân ngày hiền phụ đến với Quý cha trong giáo xứ, tân linh mục , quý cha hiện diện trong Thánh lễ và toàn thể các bậc gia trưởng hiện diện.

Sau Thánh lễ là buổi tiếp tân do gia đình linh mục Kỳ tổ chức tại Hội trường Giáo xứ với các tiết mục văn nghệ khá hấp dẫn. Được biết Hội Các Bà Mẹ Công Giáo trong Giáo Xứ đã hổ trợ gia đình của tân linh mục qua việc đảm nhận nấu các món ăn khá đặc biệt để cung cấp cho buổi liên hoan. Buổi liên hoan khá đông đảo, Hội trường nhà thờ đầy kín, gần 400 người tham dự gồm đủ các thành phần trong các ban ngành của Giáo xứ, đại diện các Đoàn thể Công giáo Tiến Hành, các Cộng Đoàn. Buổi liên hoan của ngày tạ ơn được kết thúc khoảng 3 giờ chiều. Mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý